[ 07 ] - Chapter Seven

5 2 0
                                    

February 25, 2023

Pagkatapos ng isang araw na hindi magkaintindihan ay nag ayos na agad kaming magka-kaibigan at halos malapit na kami mag away ng mga kapatid ko nang dahil lang sa nangyari. Ngayon ko lang naman nakita at magkasama ni Yra ang best friend ko since high school pa lang kami. We have a same mutual friends kaya nagkakilala agad kami lahat.

Since, nagkabati na agad kami ng mga kapatid ko at kaibigan ko. Kinausap naman ako ng kapatid ko tungkol sa aming magka-kaibigan but take note, magka-kaibigan naming tatlo nina Lance ang gusto nilang malaman at hindi sa mga kaibigan kong mga babae.

"Ate, paano kung hindi kayo magka tuluyan ni Kaizer? Anong gagawin mo?" Tanong naman sa akin ng nakakabata kong kapatid.

"I don't know, una pa lang naman kasi ay mag kaibigan na kami, siya ang pinili ko dahil siya ang gusto ko– siya ang gusto ng utak ko na piliin ko siya dahil yata gusto ko siyang makasama ng pang matagalan," sagot ko naman dito at halatang nadismaya ko na naman ang nakakatanda kong kapatid.

"Giselle, pinili mo siya dahil gusto mo lang siya? Paano kung nililigawan ka na tapos hindi mo pa alam," wika naman niya.

"I don't know," utal kong pagkakasabi rito.

"Hay naku, Giselle, wala kang mapapala pag ganyan ka, piliin mo yung gusto ng puso mo at piliin mo yung taong gusto ka na– mahal ka pa," wika naman niya sa akin.

"Sila ang may gusto sa akin Ate, sila gumawa ng paraan, kahit naman easy to get ako, mahihirapan din naman sila sa akin," tigil ko "Hindi rin dahil sa ugali ko dahil sa iyon ang gusto ng puso't isipan ko," wika ko.

"We are not love expert Myka, gagawin natin ang dapat natin gawin pag nag mahal na tayo," tugon niya na tila aalis sa aking silid.

"Okay fine, kakausapin ko muna si Lance," wika ko rito.

"Paano si kuya Kaizer, Ate? Kahit naman sabihin natin na mas nauna kong nakilala si Lance kesa kay Kaizer, napa lapit na rin si Kaizer kay Ate, I mean sa amin, 'di ba Ate?" wika naman niya. "May iba't iba tayong term or definition about love," dagdag niya na halos kinagulat namin dalawa ni Jemison.

"What? May nasabi ba ako?" Tigil niya "... and don't tell me if I'm in love. We're talking about Myka Love Story right? Not mine, hindi sa akin," wika niya. "Not now Ate's hindi ako in love sa kaibigan ko, that's my boy best friend," wika niya na halos mapa ngiti kami ni Jemison sa ginawa niya.

"Mika, bunso ka namin and I know or you know naman na... hindi ka pa pwede magka boyfriend 'di ba? Am I right?" Wika ko naman dito.

"I know, I obey rules of my Ate Jemison dapat ikaw din, hindi lang ako," tigil niya. "We're talking about," wika niya.

"Sige, unahan n'yo lang ako, sanay na ako," wika niya.

"Wait—" sabay namin ni Mika. "Ate, kapatid natin si Giselle right? Tulungan natin siya," wika niya.

"Complicated, mas bata ka pa sa akin at dapat ako magde desisyon, tungkol d'yan," pag tigil ko kahit saglit. "Binigyan ko lang ng pagkakataon na mag confess sa inyo, since nandito lang din kayo," wika ko naman.

"Okay, papayag ako but— Giselle, ayoko lang na masaktan mo si Kaizer," wika naman ng nakakanta kong kapatid.

"Thank you Ate, Thank you," wika ko napayakap ako sa tuwa na sa bawat kwento ko ay may maaasahan ako. Nang may bigla yatang may nag doorbell.

"Who's that?" Tipid ni Mika.

"Wait tignan ko," wika ko naman. Kakausapin ko na si Kaizer tungkol sa aming dalawa kaso hindi ko alam kung paano pero sana siya na ang dumating. Nang nakarating ako sa Gate na sino ko kung sino ito, nung nakaraan pa siya narito bakit? Ayokong masaktan si Kaizer dahil lang doon.

"Hello, Myka," wika niya.

"Hello," utal kong pagkakasabi.

"Ba't parang may problema ka? Nagulat ka ba? Pag pasensyahan mo na kung biglaan," wika naman niya ng magsalita ang kapatid ko.

"Pasok kayo at dito na kayo mag usap," wika ng nakakatanda kong kapatid. Nang isasarado ko na sana ang gate ng may napansin akong taong tila yata nagtatago ito. Titignan ko na sana ng tinawag na ako.

"Myka Giselle, pasok na," tawag sa akin ni Jemison.
"Ito papasok na," nilakasan ko naman ang aking boses. "Bahala na," bulong ko naman sa sarili ko.

"Musta? Nakakain na ba kayo?" Pagtatanong naman ni Lance sa amin.

"Kakain pa lang sana," wika ko naman dito.

"Hindi ako nagluto, order na lang muna tayo ng food natin," wika naman ng nakakatanda kong kapatid.

"Sure kayo? Treat ko na," wika naman ni Lance at napatingin sila sa akin.

"Ah Lance 'wag na lang kaya share na lang tayo sa bayad, nakakahiya," wika ko.

"Hindi hindi, sige lang, minsan lang naman," wika naman ni Lance na tila nagulat ako sa inasta niya. Kumusta naman kaya si Kaizer? Ano na kaya ang kalagayan niya? Ano kaya ang ginagawa niya ngayon? Bakit ang daming tumatakbo sa isipan na patungkol sa kanya? Hindi ko intensyon na saktan ko siya at tila bakit, ako pa ang nasaktan sa ginawa ko sa kanya? Nagi guilty ako sa ginawa ko sa kanya hindi ko man lang siya nakausap o nakasama man lang kahit sandali lang.

"Ate, ayos ka lang? Tulala ka na naman," tanong na naman sa akin ng nakakabata kong kapatid.

"Ayos lang, hindi ko lang alam ang gagawin ko, musta na kaya siya? Last thing na pumunta siya dito ay yung naka inom ako," wika ko rito. Hindi ko pa siya nakakausap nanlulumo ako.

"Maayos din ang lahat, makaka usap mo ulit siya, okay? Don't worry," wika sa akin ng nakakatanda kong kapatid at niyakap naman ako nito.

"Kuha lang ako ng tubig," kukuha na sana ng tubig si Mika ng inabutan niya ito.

"Salamat, Kuya," wika naman niya.

"Lance kausapin mo muna kapatid ko, ayusin n'yo," wika naman niya.

"Don't worry hindi ko siya sasaktan kahit sa salita lang," wika naman nito sa nakakatanda kong kapatid. Nang hinayaan na kaming dalawa nag usap na kami.

"Lance, alam mo naman na si Kaizer ang pinili ko di ba?" Wika ko sa kanya

"Myka, ayokong nasasaktan mo siya, kaibigan ko siya— tinuring ko na rin siyang bilang kapatid, nasasaktan ako sa nagagawa mo sa kanya, kaya ako na ang lumalapit sa iyo para mapag usapan natin ang tungkol sa inyo," wika naman ni Lance.

"Myka—" pagputol ko.

"Lance, balak ko na kausapin si Kaizer, gustong gusto ko na siya kausapin tungkol dito," wika ko naman dito.

"Pinapasabi na akin, 'wag na daw kita sasaktan, hayaan na lang muna natin siya at.. wag ko na raw na... hayaang mapunta ka sa iba," tigil niya. "Mahal ka niya, Myka, Mahal na mahal ka niya,"

"Ngunit gusto ko siyang kausapin, kahit saglit lang, pagbigyan mo ko," wika ko rito.

"Del Valle—" tawag niya sa apilyedo ko. At napatingin naman sa aming dalawa ang dalawa kong kapatid.

"Ngayon lang, kausapin ko lang—" tuluyan na akong umalis– tumakbo papalayo sa kung naroroon si Kaizer na nagtatago and yes siya nga, hinihintay niya si Lance.

"Kaizer," wika ko.

"Piliin mo yung gusto ng puso mo, hindi ang taong gusto mong makasama, wala na ako sa 'yo Myka Del Valle," wika niya. "Simula't sa una pa lang alam ko na kung sino ang gusto ng puso mo at alam kong hindi ako 'yon," dagdag niya bago siyang tuluyang pumunta sa loob ng kotse at umalis, niyakap ko naman ito nang patalikod.

"I am so sorry, Kaizer De Los Reyes, aamin ko na dapat sa iyo na gusto kita, hindi ko lang maamin. Hindi ko rin maamin sa sarili ko na... nakaramdam ako sa 'yo na Mahal kita simula nung may nangyari sa iyo," tigil niya. "Natakot lang ako noon sa ngayon—" pagputol niya.

"Wala ka na sa akin, malaya ka na—" tigil niya. "But I'm still like you Del Valle– ayoko lang saktan ang sarili kong magmukmok sa isang sulok na kahit anong gawin ko, wala pa rin–" dagdag niya at tuluyan na siyang lumisan pa at iniwan akong luhaan dito at sabay naman sa pagbuhos ng ulan.

Anong nangyari sa amin last time? Bakit niya ginustong hawakan ang kamay ko?

What If I Love You? (Completed)Where stories live. Discover now