February 23, 2023
Fast 12 hours, we buy a groceries for 2 months and yes treat ulit ni Kaizer and what? Nahihiya na naman ako pag gina-gastusan ako ng malaki ng isang lalaki. Hindi dahil sa kami na or may mutual feelings kami sa isa't-isa, ayaw namin nung may mawala doon kaya sinabihan kaming dalawa na hinay hinay lang baka kasi mapunta sa wala ang lahat.
And yes, he lots of effort, charming and alam mo yung lalaking takot siyang may mawala sa aming dalawa, parang ganun na nga. Kaya hindi ko siya matanungan about him feelings about sa akin. Sa first meet namin pwede pero siya, lalaki kasi siya baka layuan niya ako pag nailang siya.
Kaya dinahan dahan ko yung nararamdaman ko para sa kanya, para sa aming dalawa din 'yon sana 'wag mawala.
"Giselle," tawag naman sa akin ng kapatid ko at pinagbuksan ko naman ito. "Sino na naman yung isang lalaki na naghahanap sa iyo sa baba!?" Laking gulat ko sa sinabi niya. Wait what? Kaya nagmadali akong bumaba at iniwan ko ang kapatid ko.
"Lance naman, pasaway!" Bulong ko sa sarili ko, kaasar!
"Sino?" Pagtataray niya sa akin halatang sasabog nasa inis. "Giselle!" Tawag niya ulit sa pangalan ko.
"Ate sa baba na lang, okay?" Mahinahon kong sabi sa kanya at pagkababa ko bigla ko agad siya pinakilala "Ate, Si Lance Buenaventura," wika ko.
"Sino siya?" Bulong sa akin ni Lance.
"Lance hindi ngayon, umayos ka," bulong ko rito. "Lance," halatang nahihiya sa kapatid ko, nakatungo pa naman. Nang nakita na niya ang kaibigan ko umiwas na ito sa amin.
"Bakit umiwas siya atin?" tanong naman niya sa akin, tila nagtataka din siya.
"Sandali lang, kausapin ko lang," wika ko naman dito at lumapit naman ako sa kanya para kausapin "May problema ba, Ate?" pangungumusta ko rito.
"Wala, nakikita ko lang sa kanya yung isang guy na nakilala ko sa Airport," kwento niya.
"Then who?" wika ko naman dito.
"Pakainin mo na rin, maya-maya, magta tanghalian na, malapit na yung niluluto ko," wika naman niya. Nagtaka naman ako sa inasta niya bakit ganun?
"Uyyy, musta?" pangungumusta naman sa akin ni Lance nung lapitan ko na siya.
"Gusto mo kain tayo sa labas mamaya?" suhestiyon niya. Teka, gusto niya kain kami sa labas. "I mean just a friendly date lang ganun, wala akong makausap at makasama ngayon," wika naman niya.
"Wala ba kapatid mo sa inyo? Mga kaibigan mo sa Basketball Team wala ba?" Tanong ko naman sa kanya.
"Wala, boring, walang kalaro kahit sa online games," saad naman nito.
"Si Kaizer, marunong din siya maglaro ng online games ah, kahit sabihin mong video games lang nilalaro niya at libro kasama niya," wika ko naman dito.
"Seryoso? Marunong? Ang alam ko sa Basketball lang siya marunong?" wika naman niya.
"Wait– tawagan natin, gamit ng phone number mo," wika ko rito. Ang alam niya lang kasi puro libro at bola lang ang alam nito kaya bihira siya kaibiganin ng ibang lalaki. At ayun, hinanap ko sa phone book niya ang contact ni Kaizer at tinawagan ko na ito.
"Teka ito nag ri-ring" wika ko.
*ringing*
*on call*
"Hello?" wika ko, "Kai, tara punta ka sa amin, naghahanap ng kalaro si Lance at dito na lang kayo tumambay," wika ko at bigla kami napatingin ni Lance sa kinaroroonan ng kapatid ko, nababuga yata ng iniinom niyang hot choco. At napatawa lang tuloy ako at nagkasalubong ng kilay nito. "Then, bye punta ka huh? Asahan ko 'yan? Thank you," dagdag ko para patayin ko na rin ang linya.
"Giselle, halika nga saglit dito," halatang pinipigilan ang tawa o ang ngiti nito. "Ano ba sa buhay mo ang dalawang lalaking iyan, bakit bihira ka na bisitahin ng mga kaibigan mong babae," wika naman niya at pinuntahan ko naman ito saglit.
"Ate, sabi naman nila sa akin pupuntahan daw nila rito pag ayos na ang oras sa kanila," wika ko
rito.
"Bakit sira ba ang orasan nila at hindi sila mapapunta rito?" wika naman nito.
"Ate, saka yung iba sa kanila working student na," lungkot pagkakasabi ko.
"Don't worry, sige aayusin ko na yung papeles para sa gusto mong business, buksan na natin bago ako ulit umalis ng bansa," napangiti tuloy ako sa sinabi niya and yes, tuloy na tuloy na ang pagka business woman ko, kaso konti pa lang kaalaman ko rito kaya hindi ko muna sasabihin sa kanya na gusto ko mag aral sa Madrid. Nang may nag doorbell naman sa labas ng bahay namin.
"Sino?" "Si Kaizer na naman? Hay naku Myka Giselle Del Valle," tinawag na naman niya ako sa buong pangalan ko kairita
"Magiging kayo ulit ni Mr. Vladimir mo, maghintay ka lang," sabay takbo ko papalayo sa kanya at mabatukan ako ng hawak niyang sandok. Hinahanda na niya kasi ang kakainin naming pagkain sa lamesa.
"Ikaw na ba 'yan? Kai," wika ko.
"And yes, ako," tugon niya para pag buksan ko nang gate.
"Ayun," wika ko "narinig ko yung boses mo kanina kakagising ko lang kaya binilisan ko na kilos ko," pagsisinungaling nito "kaya naman pala walang boses," tigil ko, " tara pasok, naghihintay na siya doon, kanina pa kami nagkwe kwentuhan habang inaasar ko ang kapatid ko.
"Hanggang ngayon malikot at pasaway ka pa rin sa kapatid mo," wika niya at agad ko naman ito pina tigil at suwayin sa pagiging pasaway kong babae.
"Uyyyy baka marinig ka ng Ate ko at baka ikaw pa ang maging kakampi," sabi ko kanya habang papasok kami ng bahay.
"Maging kakampi, ikaw talaga," wika naman ng kapatid ko, at ayan na nga narinig na. At bigla kong na realize na sabay nga pala kaming kakain dito sa bahay, baka maging awkward nito sa kapatid ko at hindi pa niya lubos na kilala.Nang may biglang tumawag sa kapatid ko.
"Saglit lang– sagutin ko lang," wika niya.
"Sige lang po," wika naman ni Kaizer.At narinig ko naman ang tugon nito, "Ah sige, sige ngayon ba? Baka kasi magulat ka sa Ate mong mahaba ang buhok," at sabay tawa naman nitong dalawang lalaki na katabi ko ngayon.
"Kai, Lance, nasa bahay ko kayo!" inis ko rito, "Ate," paglapit ko, laking pasalamat ko naman kaso iniinis na naman ako ng kapatid ko. "Si Mika," wika niya.
"Salamat at pupunta ka ngayon, inaasar na ako ng isa rito," tugon ko naman "Malapit na, may dala rin akong isang lalaki ngayon, bye," wika niya at sabay binaba ang linya.
"Ah may isa pang dalang lalaki," wika niya at sabay ngisi ko rito. "Mas okay na yung huli, kesa mali," nagulat ako sa sinabi niya.
"Reto kaya kita sa kapatid ni Vladimir? Para matuto ka," inis niya.
I don't want a Mr. Vladimir. Ewan ko ba kung bakit asar na asar ako nung hindi naging sila nung dati niyang kasintahan. May kaya naman kami at may kaya din naman ang side nila ano ba ang gusto niya sa amin? Siguro, masasabi ko rin na love yourself first pag nagka experience na ako ng love or whatever na tungkol sa ex? Ewan ang gulo basta ako– isa lang ang sigurado sa buhay ko at iyon si Kaizer.
YOU ARE READING
What If I Love You? (Completed)
Teen Fiction[ Language ] Tag-Lish This *What If I Love You* is a story between two boys and a girl who choose what she likes to a boy and she wanted to be a long time with him but certainly, she was forced to back in her best friend (Lance Buenaventura) since h...