[ 04 ] - Chapter Four

6 3 0
                                    

She ruined my day! Louise is my best friend since Elementary at batchmate ko siya noong High School but we are not the same section that time. Kaasar! Hindi man lang tinulungan.

"Gisela?" Kaasar!

"I am not Gisela, Jemison!," inis kong sambit sa kanya.

"Then why you call me, on my first name?" Tanong niya ng may halong diin sa kanyang boses.

"And why you hate your name Jemison?" Inis ko para mapatalikod ko siya pero hindi.

"Ano 'bang pumasok sa isipan mo at isarado ang pinto ng malakas? May problema?" Tanong naman niya.

"Ate, Bakit hindi kayo nagkatuluyan ng pinili mong si Vladimir?" agad ko siyang tinanong patungkol sa dati niyang kasintahan.

"It's makes me time Giselle, maybe the time or years we met," tigil niya *sigh* "I mean, hindi ko pwedeng madaliin ang isang pag ibig kung paghihiwalayin din kami ng panahon," wika niya habang humihina ang kanyang boses.

"Look, Jem, I'm sorry, I didn't mean that," wika ko rito.

"Not my love story, Giselle," lalabas na sana siya ng silid ng magsalita ako ng harangin siya.

"So, please help we within these two boys, I mean," tigil ko nang bahagya. "While, uhm, we spent together with buying our stock in one month, tulungan mo ako, deal? Just in case lang,"

"I am not dealing with someone, Giselle, I am not!" Diin niya sa akin na halatang mas sanay na siya mag English.

"And of course you did! Ikaw lang naman ang utos ng utos sa amin ng kapatid mo 'di ba?" Pagtataray ko rito.

"H'wag mo nga akong tarayan," inis niya sa akin.

"Ate please, help me out of this, hindi ko na kaya yung nararamdaman ko para sa kanya," pagmamakaawa ko rito.

"So, you mean napapamahal ka na sa kanya?" Tanong naman niya. And yes, parang ganun na nga kaya gusto kong tulungan ako ng kapatid ko.

"What If Yes? What If I love him so much? What if ginusto ko siyang piliin dahil gusto niya rin ako? And What if—" Hindi na ako pinatapos magsalita.

"Then you are denial, you denied it because gusto mo lang siya at hindi mo siya kayang mahalin ng totoo, kasi baka isipin mo masasaktan ka niya," tigil niya.

"Giselle, kung ako sa iyo? Tapatin mo na siya," wika naman niya.

"What if, it's takes more time to spend with him? Para makilala ko siya ng lubos, kasi takot akong mawala siya sa akin," wika ko sa kanya,

"Takot ka? No, dapat handa ka sa pag ibig, kalmahan mo lang, h'wag mo madaliin ang sarili mo sa isang bagay na hindi ka pa sigurado, babae ka, huminahon ka," tugon naman niya at nanahimik siya ng bahagya

"And what If nililigawan ka na, nang hindi mo alam? Tapos, and in the end you say sorry to him for what happened," dagdag niya. So mukhang tinamaan ako sa sinabi niya ah? So deni-deny ko lang na hindi ko siya mahal na parang hindi pa ako ready na sagutin siya? Kaya ba ako ganito sa kanya kanina?

"Giselle, matanong lang kita, nung pag uwi mo kanina na may konting luha, hindi ba 'yan pag ibig? Ganyan ako dati sa kanya, pinili ko siya dahil mahal ko siya at pinili ko siya dahil gusto niya rin ako," dagdag niya pa ulit. Hinayaan ko lang siya magsalita para tulungan ako.

"Last thing giselle, ikaw ang magde desisyon, I mean, 'wag kang mag desisyon ng bigla bigla para hindi pabago bago isipan mo, tandaan mo, tatlo tayong babae dito, ayoko lang na masaktan ka at ayokong saktan n'yo ang lalaking makikilala ninyo, that is my worst thing that I made," wika niya.

"Can I hug my sister? My best sister," i asked her.

"Of course," tugon niya.

"Thank you, i love you Ate," wika ko

"I love you too sis, the time is always fast as a vehicle," wika naman niya at may bigla naman may kumatok.

*knocked knocked*

"Myka?" Tawag sa akin ni Arie ang second cousin namin.

"Why?" Sagot ko dito habang pinagbu buksan ko ng pinto.

"May bisita ka sa baba," wika naman niya. Kaya bumaba na lang ako at tignan kung sino ito and sina Louise at si Kaizer ito.

"I'm sorry what I did, takot lang ako magsumbong," wika naman niya.

"Ayos lang, pinagdalhan na namin kayo ng pagkain, si Kaizer ang nag order nito and for my peace offering," saad naman ni Louise halatang natatakot ito sa akin habang binibigay sa amin ang dala nilang pagkain.

"Ba't ka natatawa Kai, may nakakatawa ba?" Tanong ko naman kay Kaizer.

"Takot iyan sa mga Del Valle," halatang tawang tawa sa pinsan niya hinampas naman ito sa braso ni Louise. "Aray!"

"Ano ka ba 'wag kang matakot sa amin, hindi naman kami nangangain," tugon ko naman dito.

"E sino ba naman kasi na hindi kilala ang mga Del Valle tapos sikat pa kayo," pagpapa cute niya sa akin.

"And Myka, pwede ba kita maka usap saglit?" Pagtatanong naman sa akin ni Kaizer.

"Oo pwede naman, bakit?" Wika ko naman.

"Sige, kumain na kayo, mag uusap lang kami saglit," tugon ko naman sa tatlo.

"Sorry for that, hindi na ako lumaban para ipagtanggol ko sarili ko but don't worry, ayos na naman na ako," wika naman niya.

"And sorry na bigla ko kayo iniwan kanina ni Louise, nainis lang ako sa galit, and isa pa—" hindi na niya ako pinatapos pang magsalita.

"Alam ko na iyon, tanggap ko, hindi kita mamadaliin, gusto ko munang makasama ang babaeng mahal ko," wika niya.

"Kai, I'm sorry but sadly—" nang biglang inaalok na kaming kumain na kasama sila.

"Kain na kayo, lalamig pa ang pagkain," wika ng kapatid ko.

"Saka sabay na ako sa inyo ni Jem mamaya pagbili ninyo ng groceries," wika naman ni Arie.

"Ba't ubos na ang groceries ninyo? Treat ko," sabat naman ni Kaizer.

"Ito talaga laging inuubos ang pera, mag ipon ka nga," wika ng pinsan niya na si Louise. "Saka nga pala, hindi ko namamalayan ang oras, d'yan na muna kayo pupuntahan ko lang mga kaibigan ko," dagdag niya.

"Sige ingat," tugon nilang dalawa. Habang ako hinatid ko naman ito hanggang sa gate.

"Ingat, bebe," wika ko tila nagulat siya sa sinabi ko. Napalaki pa ang mata. "Sabi ko po, ingat ka po, bye," at bigla na lang siya lumayo at hindi na ako inimik pa. Anong problema niya? Saka yung kanina, aamin na sana ako ng nagsalita naman si Jem kanina pasaway na babae talaga ito.

And it's almost 10 am in the morning.

"Myka, I love you," natigilan ulit ako sa sinabi niya, hindi ba pwedeng hindi niya ako bi-biglain na sabihin ang salitang iyon sa akin? At bigla niyang hinawakan ang kamay ko, hindi naman holding hands but just a friendly lang.

"We're almost in the lunch—" at na cringe naman si Arie sa aming dalawa kaya napa-ngiti na lang kaming dalawa.

"I-I like—" tawag naman sa akin ni Jemison. Pasaway talaga kung aamin na talaga ako saka may magsa-salita.

"Then why? Bakit ka naka-salubong kilay d'yan?" Tanong naman niya sa akin ng may pagtataka.

"Ano, ready na?" Tanong naman ni Kaizer.

"Uhm wait lang— susi ng kotse ko," and yes, we have a bonding together but with my sister and alam mo yung aamin ka na sa isang taong gusto mo kaso ang daming hopia? No way— it's just my only surroundings, mga nakakasalumuha ko.

What If I Love You? (Completed)Where stories live. Discover now