February 24, 2023
Kinagabihan, umuwi na sina Lance at si Kaizer sa kani-kanilang tahanan. Naglaro lang naman sila sa sala ng video games at sinali pa kami ng kapatid ko sa kalokohan nila. And then what? Pumunta ang bunso kong kapatid sa amin ng mga bandang tanghalian then kasama niya ang isang lalaking kaibigan nito na bunsong kapatid daw nina Vladimir. Sa pagkakataon na ito, ito yung mga oras at araw na naka-usap ko ang kapatid ko patungkol sa aming buhay but— hindi ako nakaligtas sa tanong nila sa akin.
"Giselle, ikaw ba? Sino kaya ang magkakatuluyan mo sa dalawang iyan?" tanong naman sa akin ni Mika ang bunso kong kapatid.
"Si Kaizer? I guess?" Pagsisinungaling ko, si Lance ang nasa laman ng isipan ko pero hindi ko alam kung bakit.
"I guess si Lance, minahal ka naman niya since hindi naman sila nagkatuluyan ni Bria di ba? Tama ba?" wika naman nito sa akin.
"Ano ba, Mika, dati na 'yan," inis ko rito.
"Ang sabihin mo, sino ba talaga ang totoong gusto ng kapatid natin," wika naman ng nakakatanda kong kapatid.
"Totoong minahal ko naman talaga si Lance eiii kaso tuluyan na akong nagkakagusto kay Kaizer, napapalapit ba gano'n," wika ko naman sa dalawa.
"Basta tandaan mo, pag bumalik ka kay Lance, h'wag mo nang tangkain na kausapin si Kaizer tungkol d'yan, make sure mas lalo lang siya masasaktan sa iyo," wika naman ng nakakatanda kong kapatid.
"Make sure, approach him, 'di ba Ate? Saka alam mo, hindi mo naman magugustuhan ang isang tao kapag hindi niya pinapakita sayo ang totoong side niya," wika naman ni Mika habang tumingin naman sa akin si Lance sa amin at binigyan naman niya ako ng isang ngiti, kasunod pa niya'n sumulyap naman si Kaizer sa akin ng may magandang ngiti at umiwas na nang tingin sa akin si Lance.
"Gusto mo pa ba?" Tanong naman ng nakakatanda kong kapatid.
"I don't know, sabihin n'yo na lang pag aalis na kayo ni Cloud, Mika, punta lang ako sa kwarto ko," wika naman nito.
"May problema ba?" tugon naman nito.
"Wala, wala naman— nawalan lang siguro ako ng gana," wika ko naman at biglang tumunog ang doorbell.
"Ako na," wika ni bunso. "Ate? Si Louise daw, kasama si ate Yra," wika naman niya.
"Sure ka?" wika ko naman dito at napatingin sina Lance at Kaizer sa akin at ang kapatid ko. Tumakbo naman ang dalawa para magtago ito sa dalawang babae. "Sige papasukin mo," wika ko.
"Nangyari? Ba't sila nagtakbuhan?" tanong naman sa akin ni Yra.
"Alam na," saad naman Louise.
"Mutual Friend naman pala tayo Louise, kaibigan ko rin si Yra," wika ko dito. "Maupo muna kayo," wika ko.
"Myka, may hot choco kayo? Pwede ba?" Tanong naman aa akin ni Yra.
"Ah, Oo, pwede naman," tugon ko naman dito. "Ikaw Louise? Anong gusto mo?" tanong ko naman dito.
"Ikaw," tigil niya "de ano, kahit juice na lang," wika naman niya.
"Yra, alam mo naman kwarto ko 'di ba? Doon tayo tumambay,"
"Ah, Oo, alam ko, papalabasin ko lang yung dalawa sa banyo," wika niya bago siya tuluyan pumunta sa kwarto ko. "Labas, Lance, Kaizer!" inis niya nagulat naman ang dalawa kong kapatid sa inasta ni Yra. Kaya nagsilabasan na ang dalawa sa banyo. "Wala si Cali, 'wag kayong mag-alala," wika niya. Kaya pala, takot nga pala itong dalawa kay Cali dahil sa akin. Sino ba kasi hindi magagalit kung puro lalaki ang kasama ko, saka mas komportable ako sa kanila.
•••
*knocked knocked*
"Ate? Kain na," wika naman ng bunso kong kapatid.
"More five minutes, Mika, antok pa ako," wika ko naman dito.
"Paano yung daily routine mo? Saka it's almost eight am na," saad naman niya.
"Punta na lang ako sa Gym," wika ko habang gumawi naman ako sa kaliwang side para matulog pa.
"Ate, gising na, papagalitan ka na naman ni Ate sige ka," malambing niyang boses.
"Hayaan mo siya, antok pa ako," wika ko.
"Ate, Ba't parang ang init mo? May sakit ka ba? Ang init mo Ate teka—" wika naman niya. Tila kukuha yata ng bimpo at nang palangganang maliit para paglagyan ng tubig. Maya-maya pa, narinig ko ang boses niya. "Ate Jemison, nilalagnat yata si Giselle," tugon niya. Nilalagnat? Hindi naman ah? Saka ko lang naalala ang nangyari kagabi, Louise naman magagalit na naman sina Yra at Cali sa akin, pasaway ka.
"No, I'm not— hindi ako nilalagnat," wika ko habang nilakasan ko ang aking boses. Ang bigat ng katawan ko, hindi ko yata kayang maglakad. Sakit pa nang ulo ko.
"Ate inom ka na muna ng tubig, nag iinit pa lang ng tubig para maka inom ka na nang gatas," wika niya "Sige na, mamayang gabi na ako uuwi," dagdag naman niya. Maya-maya pa, dumating si Yra at si Kaizer para humingi ng sorry sa nagawa sa akin ni Louise kagabi. Hindi naman kasi ako umiinom.
"Hindi kasi umiinom ang Ate ko," inis niyang tugon kay ate Yra niya.
"Mika, I'm sorry, may iniinom daw kasi Louise na gamot pag umiinom. Kaya siguro, namali ng kuha ang Ate mo," tugon naman ni Yra. Samantala si Kaizer pumunta sa kwarto ko at asikasuhin ako. Maya-maya pa nakarinig akong mabigat na paa na padabog papunta sa kwarto. Nang nakita naman kami ni Kaizer na dalawa lang sa kwarto.
"Ito," tigil niya habang binibigay niya kay Mika, "Painumin mo para mawala ang sakit ng katawan niya, good for one day iyan," sabi niya. "... and I'm sorry din, Myka sunod na lang, ayoko nung kung ano-ano pumapasok sa isipan n'yo kung bakit kaming dalawa lang sa kwarto niya," dagdag niya
"Ayos lang, sorry din, Kai," tugon nito kay Kaizer. Bago ito umalis.
"Mahal mo na ba? Ayoko lang nung nasasaktan ka o manakit ka ng lalaki, kilala mo naman si Ate Jemison," wika naman sa akin ni Mika.
And yes, hindi ko alam na wine iyon at may halong gamot ang nainom ko kagabi, kaya pala ang sakit ng katawan ko nung pagka gising ko kanina.
"Ate, basta sabihin mo agad, h'wag ka na lang magsinungaling, baka mas lalong magalit sa iyo si Ate sobrang mahal ka lang no'n, nandito lang ako," wika naman niya at niyakap naman ako nito.
"Don't worry, hindi na ulit mangyayari iyon hinding hindi na uulitin ng Ate mo," wika naman sa kanya.
"Basta, remember when Ate said, H'wag mong hayaan na 'wag mawala ang tiwala mo sa kapatid mo," wika niya.
"Natatandaan mo talaga ang sinabi niya," sabay ngiti ko rito.
"H'wag mo lang siya sa asarin patungkol sa love," ngisi niya habang may halong ngiti "Magiging sila din, Ate," tigil niya.
"Gatas mo, kumain ka na rin," halatang may halong inis pa rin sa akin kaya niyakap ko na lang ito. "I'm sorry Ate, hindi na mauulit," wika ko sa nakakatanda kong kapatid.
"I'm sorry too, sa sala na lang kayo tumambay," wika niya.
Nagkasiyahan lang naman kami kagabi at iyon ang mali ko, hindi ko inalam o tinanong kung may iniinom ba siya. Nilibang lang naman namin ang sarili namin kagabi hindi ko lang alam na ganito mangyayari. Sana pala hindi na nangyari iyon at talagang may pagsisisi talaga sa huli, gusto ko lang naman talaga sumaya mag isa.
YOU ARE READING
What If I Love You? (Completed)
Teen Fiction[ Language ] Tag-Lish This *What If I Love You* is a story between two boys and a girl who choose what she likes to a boy and she wanted to be a long time with him but certainly, she was forced to back in her best friend (Lance Buenaventura) since h...