twelveth

53 3 1
                                    


twelveth



Warning. Sobrang ikli nito. 500 words. I'm busy okay? Dito na ko mag sisimula gumamit ng third person :) Comment for a dedic.



============



Henrietta


"Si Henrietta sa passenger seat." Isang firm na sambit ni Versace and I'm too sleepy to argue. Nandito kami sa Civic niya papunta ng Benguet. Kasama si Philip at Lucienne. Gusto ko man makatabi si Philip ay umupo nalang ako. Lasing pa ko kagabi, nag inom kami nila Trinity at Vendetta kagabi. Grabe. Ang sakit ng ulo ko, pero I must admit it. Theyre cute together.


"Matutulog muna ako. Shut the fuck up everyone." Mahina pero audible kong sagot at pinikit ko ang mga mata ko. Naalala ko yung sinabi ni Trinity kagabi, hindi naman siya manginginom kaya pa shot shot lang siya.



"Gaano na ba kayo katagal ni Vendetta, Trinity?" Medyo sober pa naman ako pero nahihilo na din ako ng kaunti. Sumisipa kasi sa tiyan yung alak lalo na sa lalamunan. Ah, fuck.



She smiled after sipping her drink, "7 years and 2 months po."



"Drop the po kindly."



"Sorry." At dun ko napansin, ang bait niya masyado. No wonder ay nagtagal sila ni Vendetta dahil kahit hindi ipakita ni Vendetta, alam kong mahal na mahal niya itong babaeng to it's obvious how lovingly she stares at Trinity.



Unti unti ay tumahimik ang paligid at unti unti nang umiikot yung paningin ko. Damn. "How does it feels like.." I stopped because I'm in the verge of crying, again. "to be loved?" And I directly looked at he eyes. "How does it feels like Trinity?"



I was hoping for a better response because she just chuckled and smiled genuinely at me, "Trust me Henrietta, you are loved."



3rd person.



"Ano bang balak mo Versace ha?!" As soon as nakatulog si Henrietta ay pumutok na sa inis si Lucienne. Hindi man naiintidihan ni Philip ang nangyayari ay tahimik lang siya. Bilang pinaka matalik na kaibigan ni Henrietta si Lucienne ay ayaw niyang masaktan nanaman ang kaibigan niya. Pero nag shrug lang si Versace, "Anong pinag sasabi mo Lucienne?"



"Wag mo kong ginagago Versace. Alam ko lahat. Lahat lahat." Oo, alam ito lahat ni Lucienne lahat ng sikreto at buong pagkatao ni Henrietta. At alam niyang delikado ang ginagawang move nito na labanan ang mga Fremont.



Bumuntong hininga nalang si Versace trying to focus on driving, he can't let anger eat him again. "Nandito tayo para sa project Lucienne. I dont know what are you talking about." Then an audible tch was heard. Alam naman ni Versace ang consequence nang mga ginagawa niya. And he's willing.




He's willing. Very much.



Tumingin si Lucienne sa salamin sa harapan ng sasakyan at doon nag tama ang tingin nila ni Versace, "Hindi ako tanga. Wag mo akong gawing isa. Hindi ka pwedeng bigla bigla pumasok sa buhay ni Henrietta after abandoning her for a very long time. She was hurt Versace. Let her move on." And silence came after that. Tahimik lang lahat dahil tagos ang sinabi ni Lucienne, totoo naman kasi yun.



"I know Lucienne.." Matapos ang ilang minuto at binasag ng binata ang katahimikan upon entering NLEX. "but I just want her back."

Tasting Lucifer's KissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon