Cheating is not allowed. Since we're affliated with Twelve Academy, their cheating censor device are much reliable than a person. However, of course, every teachers are going to walk around the area during the exam.
Kami namang mga naka-upo sa pwesto ay magte-take rin ng exam para malaman namin ang bago naming ranking or kung meron bang papalit sa amin sa pwesto.
"The fire in their eyes are scary," Jullia commented.
Natawa naman ako nang mahina. Nag-review rin naman kami para sa exam ang problema lang, gabi lang namin nagagawa. Sa umaga kasi sobrang dami nang kailangan naming gawin at hindi na namin alam kung ano ang uunahin namin kaya naman gabi lang kami nakakapag-review. Of course, kasama rin namin ang ibang Class A.
"Kung hindi sila magiging ganiyan ay makukuha ng iba ang slot na para sa kanila." Huminga ako nang malalim at saka tumingin sa paligid. "Every third year are fired up and the lower class were also curious. Kung titingnan natin, parang wala ng katao-tao sa loob ng academy."
Karaniwan na lamang na nakikita namin ngayon ay mga teachers. 'Yung itsura nila, they seems enjoying seeing us reviewing for the upcoming examination. Sabagay, halos karamihan naman ng teachers ay gustong makita na nagre-review ang students nila. That means, they will focus on them once the discussion started.
Tumango si Kass sa sinabi ko. "It was sudden but they gave us enough time to prepare."
It was because of those ungrateful teachers. Kaya naging biglaan ang exam ay dahil sa kanila. 'Yung iba kasi sa kanila ay kontra kami kaya naman ang ending, pati kami napasali sa examination. Wala naman kaso 'yun sa amin ang kaso kasi ginigiit nila kami. Isa pa, ang pinagkaiba ay nasa stage kami nakaupo at nakaharap sa buong students at sa baba naman ng stage ang buong third year na nakaharap sa amin.
"Oo nga pala!" Napatingin naman kami kay Mark. "Kesia, 'di ba pinatawag ka sa faculty? Anong sabi sa 'yo?"
"Oh," I reacted. "I almost forgot about that," I murmured, looking at them. "Guys, the teachers who are against us petitioned that they should be the one that will watch us. Hindi nila gusto na mayroong teacher na pabor sa atin ang magbabantay dahil raw baka mandaya tayo." Ngumisi ako. "As if naman, 'di ba?" taas kilay ko na sabi.
Napanganga naman sina Yana at Min. Si Henry naman ay napa-iling na lamang sa kaniyang narinig. Si Kass at Jullia ay napataas ng kilay. Si Mark naman ay muntik pang mabuga ang iniinom na juice.
"Seryoso na sila n'yan?" hindi makapaniwalang tanong ni Mark nang maka-recover siya. "Tayo pa talaga ang mandadaya?" hindi pa niyang makapaniwalang dagdag.
Napansin ko naman na napabuntong hininga si Kass. "Alam mo naman na hindi naman lahat ng tayo rito ay gusto tayo at nasa panig natin." Tumayo si Kass at saka nag-unat ng kaniyang kamay. "They're doing it on purpose. Why don't we make them regret messing with us?" she suggested as she smirked.
Kapag nakikita ko talaga 'tong mga kaibigan ko na ganiyan ang ngiti hindi ko alam pero kinikilabutan ako. Kahit na alam ko na kakampi ko sila ay hindi ko talaga maiwasan na hindi kabahan. I mean, they're thinking of something that will humiliate a person after all. Iba talaga mag-isip 'tong mga 'to. Hindi nga nananakit pisikal pero sisiguraduhin naman ng mga 'to na hindi makakalimutan ng mga kalaban nila ang ginawa nila. Wow, nakakatakot talaga 'tong mga 'to maging kaaway.
Bumalik kami sa classroom namin at nagsimula nang mag-review ulit dahil wala na kaming iba pang gagawin. Everyone was busy, everyone is reviewing their notes, joting down every words needed, memorizing, and so on. May pailan ilan din namang lowerclassman na sumasadya sa floor namin para tumingin. Sa tingin ko ay kaming third year ang dahilan kung bakit nag-aaral din ang iba na nasa baba namin. That's good.