Dear Diary (The Confession)

26 2 0
                                    

Nagdaan na ang ilang weeks at matagal ng nililigawan ni Nico si Julia pero di parin sila.
Sanay na si Loraine sa kanila at sa araw araw na kiligin na nagaganap sa class nila. Hanggang sa itong ligawan na ito ay tuluyan ng kamalat sa buong school nila at ito ang palaging topic araw araw,walang kapagurang chismis at kulang nalang ay maging headline sila ng newspaper.
Dahil dun naka gawa si Loraine ng diary na naka katulong sa kanya tiisin ang bawat araw na dumadating.
Page 1 ng diary ni Loraine:
Dear diary,
This is a confusing day because I feel sad,mad,happy and bored. I can't predict what I feel because my crush holds the watch of his crush and his crush is my bestfriend. It is really heart breaking. He also looked and stare at her. Ugh! This is the worst day. :(

Nasasaktan ako ng patago para hindi nya malaman ang secreto kong pinagtatakpan. Kahit na ang sakit sakit pinipigilan ko ang pagtulo ng aking mga luha para hindi nya mahalata. Araw araw nalang palagi kong tinitiis ang selos na aking nadarama dahil hindi ko man lang masabing mahal na mahal ko sya. #torpeproblems

Matapos isulat ni Loraine yun napansin nyang parang nagiiba na ang turing sa kanya ni Nico dahil kamalat hanggang kay Nico ang balita tungkol sa mistirious girl na nagkakagusto kay Nico na ipinahula ni Loraine sa mga kaibigan nya. Dahil sa curious ng mga kaibigan nya kung sino yung babaeng yun ito ay kanilang ikinalat at nagtulong tulong sila para Alamin kung sino at di nila alam na si Loraine na pala mismo itong si mistirious girl.
Page 2:
Dear diary,
Nalaman na kaya nya na maygusto ako sa kanya? Na ako si mistirious girl na sinabi ko? Totoo nga na ang secret ay di matatago habang buhay. Juice colored sana hindi nya pa alam. Ayoko syang leu mayo sakin kasi naman eh!!! >_< sana di nya alam plllssssssssss!!! Lang wag muna hindi pa ako ready na sabihin sa kanya.

Sana kung malaman nya ito hindi nya ako pagtatabuyan at hindi sya magalit o lumayo sa akin kasi bakit nga ba ang hirap sabihin ang aking pagtingin. Mutik na nga ako isugod sa hospital dahil sa kanya.
LorNic? Sa panaginip ko lang meron nyan! Hindi ata magkakaroon ng ganito! Si bestfriend ang crush nya eh! JulNic lang ang totoo!

Natatakot na si Loraine na malaman nila kung sino si mistirious girl. Nang mag lunch time tumakbo na sya agad sa restroom pero nakalimutan nya ang diary nya sa desk nya at di nya ito napansin sa kaba nya.
Pagbalik ni Loraine ng ilang minuto naalala nyang naiwan ang diary nya sa desk nya at agad nyang itong hinanap.
Pagtingin nya sa desk nya wala ang diary nya dito sya ay nag panic at ito ay hinanap kung saan saan. Bigla nyang nakita na hawak hawak ito ni Nico. Agad syang tumakbo palapit kay Nico pilit nyang kinuha ito Ngunit nya ito nakuha sa bilis ng pagilag ni Nico.
Loraine's POV:
Nico give it back pls! That's mine! Sabi ko.
No! Who's the boy here? Tanong nya.
It's you ok! Galit kong sabi.
Then who's the girl here? Tanong nya ulit.
Ugh do I need to tell that!??? It obvious right! Sigaw ko.
No say it! Sigaw din nya.
Ugh it's the owner ok! Sabi ko.
Say it! Or else I'll tell it to everybody! Pangungulit nya.
Ok ok it's me! So are you happy now?! Galit at nahihiya kong sabi.
Ngumiti lang sya pero di nya parin ibinigay ang diary ko at sabay talikod sya. Tumakbo ako palapit sa kanya at inagaw ang diary ko. Bigla akong natauhan ng makita ko ang position ko ay nakayakap sa kanya kaya ako ay tumigil sa pagagaw ng diary ko at bigla naman syang tumigil sa pag tawa at ibinigay na ang diary ko sakin sabay ngiti ng napaka laki.

Author's POV:
Tuluyan ng nalaman ni Nico ang feelings ni Loraine para sa kanya.
Si Loraine naman ay hindi mapaniwalang nalaman na nga ni Nico na sya si mistirious girl at sha ay kanang kaba kung ano na ang mangyayari sa kanya or sa kanila, kung tuluyan nang mawawala ang friendship nila at lalayo si Nico.
Page 2
Dear diary,
Nalaman nya na!!! Hindi na nga nya ako pinapansin:( ayan yung ayaw kong mangyari. Medyo awkward na kami sa isa't isa. Kasi si Lynda inasar pang heart heart. Kainis!!! Sana hindi nya ako layuan (nilalayuan nya na nga ako eh). Tanggap ko naman na hanggang friends lang kami kaya ko nga sya tinutulungan kay Julia kasi alam kong dun sya masaya. Hindi ko naman pipiliting magkagusto din sya sakin, ok na akong makita syang masaya basta wag lang nya ako layuan. Alam ko namang hinding hindi nya mapapalitan si Julia kaya hinanda ko na ang sarili ko. Hay nako sya pa naman ang first crush ko... anong gagawin ko?!?!
Author's POV:
Ito na ba ang katapusan sa friendship nila Loraine at Nico? Sana katapusan na nga at mapunta na sa ibang level to! Maging sila na sana! Pero kung hindi parin eh ano na kaya ang gagawin ni Loraine para sya na ang mapansin ni Nico? Kung gusto nyo malaman ang sagot sa mga tanong nyo....continue reading and pls. Vote,comment and add this and all of my creations to your reading list and follow me here and on twitter @yanajadine!Thank you so much😘😊

Why It's So Complicated?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon