Chapter 4: Sadness

4 0 0
                                    

Luna's POV
                Today was the worst! Nag sama-sama kami ng tatlong kumare kong magaganda dahil ngayon ang araw na kinasusuklaman ko sa buhay ko. Ayun ay ang araw ng mga puso! Oo valentine! Syempre ang kumare nyo mapagpatol... Maninira kami ng valentin-
                "Teka? Maninira? Kami? Baka Ikaw lang!" Panira naman tong si Jana.
                "Bakit may ka date kaba ngayon? Diba wala? Pare-parehas lang tayo dito?!" Galit at pasigaw na ni Wika ni Charice kay Jana. Dyos ko! Ito nanaman silang dalawa nag away nanaman ang Anghel at demonyo sa harap ko. Hayaan nalang natin sila at baka maka sira pa ko. Pero kahit ganon pinigilan ko sila dahil baka mag sabunutan sila. Hindi naman sila ganon baka nalang naman.
                  By the way, ngayon ay nasa school kami. Today is February 14 araw ng Patay... Patay na Patay sa mga jowa nila. Ako? Patay sa sobrang inggit. Kaya maninira tayo ng valentine ng iba! Huwahahahah!
                  "Luna." Tawag ng dalawa sakin. Nakangiting nilingon ko sila. "Mag ba banyo lang kami dito kalang muna." Hindi na ko nakapag bakit pa. Tumayo na sila't nag paalam sa guro na mag si-cr sila. Mamaya pa kaming 2pm pwede bumaba dahil nag aayos pa daw ng booth yung iba at baka daw kami'y maka istorbo sa mga nag tatayo. Nag Break kasi silang lahat. Hindi break na 'Hiwalay' ah! Break na pahinga! 1hr daw. So ayun sumusulat kaming lahat ng letter Performance task namin sa Mapeh. Tapos che Chekan then pwede na daw Ibigay kung kanino mo to gusto ibigay. Wala akong balak pumasok sa klase pero dahil performance task to... Pumasok nalang kami. Nag handa na ko ng colored paper and ballpen then nag draft ng sulat...
                    
Dear Astro...

                        Wait? Dear Astro? Teka! Bakit naman siya yung susulatan ko? Baliw ba ko?

                         "Uyy gusto niya si Astro~" ngi!!! Nandito na ang dalawa. Ang mga titig at ngiti nila sakin mukhang nag kasundo sila ngayon. Bago to?
                         "Guys anong meron?"

Astro's POV
                        Ngayon nag babantay ako ng library. Madaming tao ngayon dito sa Library booth dahil sa Cinema booth namin namin. Bakit cinema? Well ang pinapalabas naman namin dito ay yung mga base on books. Meron kaming 3 types ng cinema here sa totoo lang hiniram pa namin yung mga bakanteng kwero dito. Meron kaming Fantasy,Anime,Horror. Lahat ng pinili namin ay base on books. Yung anime base sa manga yun ah! Demon slayer Mugen train, Jujutsu kaisen 0, Suzume ang napili namin for anime. Disney and DreamWorks naman sa Fantasy, random for horror sa 20pesos. Then the maximum 30 people sa loob ng room. May pa snacks din kami
                        Nag paalam muna ako sa sa kapwa librarian ko na bantayan muna ang nga binabantayan ko sa loob dahil mag si- Cr ako...

                        Oh? Pati ginawa ko sa Cr kailangan ko I kwento? Dun nga kayo!

                         Matapos kong mag CR nakita sina Charice at Jana na naglalakad habang tumatawa. Nang makita nila ako kinawayan nila ako't nilapitan.
                        "Astro, Pwede kaba mamayang 2:30pm?" Tanong ni Charice sakin.
                        "Bakit naman?"
                        "May gagawin kasi kami magpapatulong lang kami sayo, kuya. Pwede ba?" Napa kamot nalang ako sa ulo dahil sa favor nila sakin.
                        "Okay. 2:30pm punta ako. 1:30 palang naman so may Isang oras pa."
                         "Yas!" At nag paalam na sila sakin sunod ay umakyat na sila. Kinakabahan ako sa kanila... Ano kayang meron?

Luna's POV
                        Mag 30mins na kong nag o-overthink sa kanila Kasi nag kasundo sila. Isipin mo! Nagkasundo ang Anghel at demonyo! Isa tong himala.
                        "Hoy!" Hinampas ako ni Charice sa braso ko. "Nag o-overthink kaba habang nag susulat? Ang Haba ng sinusulat mo oh!"
                        Hindi ko napansing napaka haba na pala nito. Narinig Kong tumunog na ang Notification ni Charice sa phone niya. Tinignan nya ito sunod ay nag reply siya. Naka ngiti silang dalawa habang ako hindi nila pinapakitaan.
                         "Tingin nga!"
                         Ipinakita saakin ni Charice ang convo ng random stranger na may nakalagay na Mamaya mag date tayo with heart sa emoji. Ganon din kay Jana. Sinabi nyang nakapag kasundo silang mag kita kita sa court.
                         Tumingin si Charice sa orasan niya. "Ayy! 2:25pm na pala! Tara sama ka samin papakilala ka namin." so meron nga? Iniwan nila ako oh!
                         Bumaba silang dalawa and pumunta kami sa Wedding booth. "So dito kayo mag kikita ng mga ka date nyo?" Tanong ko sa kanila.
                         "No. Actually Meron kaming ka date and 3pm pa. Sa ngayon uunahin ka muna namin." Anong ibig sabihin nila?
                        Kaka dating lang ni Astro at hingal na hingal siya. "Sorry na late ako. So ano kailangan nyo sakin?"
                       Maya-maya lang may lumapit na samin na Isa sa mga nag babantay ng Wedding booth. "Sino sa Inyo si Astro at Luna?" Huh?!
                        Hinila ko ang dalawa palayo ng kami lang mag usap. "Nag set kayo ng Hindi nag papaalam sakin?"
                       "Surprise Kasi to noh. Tada!" Nakangiting Turo nila sa booth. "Ano ba yan? Sisirain mo ba ang surprise namin sayo?" Nagpapacute na awa nila sakin... Ano paba magagawa ko? edi go!
                       " Sige ngayon lang to."
                       Nag tatalon ang dalawa sa tuwa. Inayusan na nila kaming dalawa ni Astro... So... The wedding start on

3
.
.
.
2
.
.
1
.
.
.

Third Person's POV
Introduction;
                         Parang kahapon lang ng makilala ka... Masaya ako dahil binago mo ang buhay ko -Astro
                         Simula ng makilala ko siya, Pakiramdam ko nag bago ang lahat sakin - Luna.
                         Nag lalakad si Luna sa pasilyo. Si Astro naman ay punong-puno ng kaba sa bawat hakbang ni Luna may kinang sa mga mata ni Astro. May naramdam din na kaba sa pareho sa kanila dahil hindi nila alam ang pinasukan nila. Nag lakad si Luna tungo kay Astro at hinawakan. Humarap sila kay padre...
                       "Lubos mo bang tinatanggap si Astro bilang asawa?" Huh? Asawa teka?
                       Huminga ng malalim si Luna't sumagot ng "Yes, Father."
                       "Ikaw, Astro lubos mo bang tinatanggap si Luna bilang asawa?"
                       "Opo, father" Mabilis na sagot ni Astro.
                       "You may now, Kiss the Bride" Naku! Ito na nga ba ang kinakatakot ko eh! Ito na siya hahalik na!
                     Nakapikit si Luna ng siya 'y Hinalikan ni Astro si Luna sa noo. Wala namang dapat ipag alala dahil 10 lang naman silang nasa loob. Silang apat at yung ka date ng dalawa, at yung dalawang ka grupo nila sa club. Nag palakpakan ang mga nasaloob. Sumigaw sila ng "Mabuhay ang bagong kasal!"
                  Nag picture taking at tapos ang kasal.

Luna's POV
                  Hindi ko inaasahang mangyayari to sakin. Ang lakas ng trip nila dahil si Astro talaga ang Nakita nila sakin. Tapos non... Yung dalawa nakipag date na sa mga kadate nila... Naiwan kami ni Astro sabi nila mag date daw kami.
                  Naglalakad kami ni Astro papunta sa Library. Hahatid ko nalang siguro siya... "Alam mo malakas din topak ng mga kaibigan mo noh?" Nagpipigil na tawa ni Astro.
                   Napailing nalang ako sa nga nangyari. Hanggang ngayon hindi namin inaasahan na mangyayari pala to.
                   "By the way Luna..." Huminto kami saglit at nagkatinginan sa mga mata. "Salamat kasi pinasaya nyo valentine ko."
                   Nakakatuwa naman... Sa bagay yung pinagdaanan nya nung nakaraan...
                   "Nga pala, nood sa booth namin. Libre ko ang ticket mo. Sunod nito sumubok tayo ng mga booth at manood ng ibang palabas dito."
                  "Oo naman."
                  Okay, inaamin ko. Kinilig ako sa kanya... Eh ano naman ngayon? Friendly date lang naman toh noh! Baliw!

To be Continued...

Astro's LunaWhere stories live. Discover now