Chapter 12 New Brother

46 1 0
                                    

Mainit na pinag uusapan ang nangyaring aksidente sa bagong tinatayong building ng Imperial Corporation. Nasawi ang isang empleyado dahil sa di inaasahang pangyayari naputol ang tali na nakakabit sa katawan ng biktima nahulog ang kanyang katawan sa ibaba kaya bali bali ang mga buto nito. Dinala sa hospital ang biktima pero hindi na ito umabot at agad na binawian ng buhay.

Agad namang nagbigay ng tulong ang kompanya, personal na nag abot ng pera si Moon bilang tulong sa pamilya ng namatay. Nakarating ang balita kay Mr. Blue kumilos siya at pinuntahan ang bahay ng biktima.

" Sir nandito na po tayo" sabi ni Ven bago itinigil ang sasakyan.

Lumabas sila ng kotse saka lumapit sa bahay maraming tao ang nandoon na nakikiramay.

" Excuse me po nandiyan ba ang kaanak ni Mr. Sanchez?" 

" Nasa loob ng bahay ang kanyang kaiisang anak pumasok lang kayo sa loob" tugon ng isang lalaki.

" Maraming salamat po" pumasok sila sa loob ng bahay makikita ang kabaong sa sala nakapwesto.

" Nakikiramay po kami" lumingon ang isang lalaki. Nagulat ito ng makita si Mr. Blue

" Sir maraming salamat sa pagdalaw " nakangiti nitong sabi. He manage to smile even he lost his father.

Hindi maiwasan ni Mr. Blue na maawa sa kanya he is still young.

"Can I sit beside you?"

" Yes to sir" umupo siya sa tabi ni Orange

" Pasensiya na sa nangyari"

" Wala pong may gusto sa mga nangyari at mas lalong hindi niyo kasalanan yun"  he respond na nakayuko.

" Ako na ang bahala sa lahat ng gastusin sabihin mo lang sa akin kung ano pa ang mga kakailanganin" he tap his shoulder

" Thank you so much Sir napakabuti niyo po" tuluyan itong napaiyak. Nagulat nalang si Mr. Blue ng bigla itong yumakap sa kanya.

" I'm sorry po"

" It's okay" he hug him back  mas lalong hinigpitan ni Orange ang pagkakayakap sa kanya.

" Sir you're so warm like my dad. Ang bango niyo rin po. Can I hug you a little longer?" Tumawa lang si Mr. Blue at hinayaan itong yakapin siya.

" Thank you Sir" saad niya pagkatapos bumitaw sa pagkakayakap.

" You're a good kid magpakatatag ka" he tap his head again.

Pagdating ng alas kwarto napag desisiyonan na nilang umalis. Nagpaalam sila kay Orange at makikita sa mukha nito na ayaw niyang umalis si Mr. Blue.

" Don't worry babalik ako dito. But for now I need to go"

" Wala akong karapatan para pigilan kang umalis maraming salamat ulit sa pagdalaw. Sana bumalik kayo agad"

" How old are you?" 

" I'm 22"  tugon naman nito mas matanda lang ang kanyang mga anak ng isang taon.

Nang makaalis sila napansin ni Ven na tahimik lang si Mr. Blue habang malalim na nag iisip.

" Sir mayroon po bang gumugulo sa isip niyo?"

" I read his father background. Wala silang ibang kaanak. I'm sure he is still studying ngayon wala ng mag aalalay sa kanya"

" Anong balak mo sa kanya?"

" I have already have an idea pero kailangan ko munang makausap ang mga anak ko"

Fastforward

" Sir anong ginagawa mo dito?"

" Pack your things simula ngayon sa bahay kana titira" makikita sa kanyang mga mata ang excitement pero bigla yun napawi.

My Sky ( Book 2) Where stories live. Discover now