Chapter 19 Jealousy

44 3 0
                                    

Sky University

" Young Master Sun iniiwasan mo ba ako?" Tanong ni Adrian habang nakasunod sa kanya. Patuloy lang siya sa paglalakad sa hallway.

Tumakbo si Adrian at hinawakan siya sa kamay kaya siya napatigil sa paglalakad.

" Bitawan ko nga ako" inis nitong sabi umaga palang hindi na maganda ang mood niya.

" It's been 2 weeks mula ng sinabi ko na makipagdate ka sa akin. Kahit na isang buwan lang. Pero kapag inaaya kitang lumabas palagi mong sinasabi na abala ka. Aren't you to cruel to me" naiiyak niyang sabi.

" Fvck yun lang ba ang kailangan mo. Okay gagawan ko ng paraan but for now leave me alone" nagpatuloy siya sa paglalakad ng may nabangga itong isang babae.

" I'm sorry" natatarantang sabi ni Sun

" Ako dapat ang humingi ng tawad hindi kasi ako nakatingin sa daan" saad ng babae bago napatulala ng makita siya.

" First year kaba?" Umiling iling lang ito

" May bibisitahin lang ako dito" nakita niya ang VIP pass na suot suot ng babae.

" I see welcome to Sky University. Gusto ko pa sanang makipagkwentuhan sayo pero kailangan ko ng umalis" tumakbo siya papunta ng kanilang clasroom at iniwan ang babae.

Lunch time

" Young Master Sun let's eat together" nasa labas si Adrian ng classroom nila.

" Okay" tugon nito magkasama silang pumunta ng canteen at naghanap ng magandang pwesto saka doon umupo.

" Wow tingnan niyo ang cute nila" sabi ni isang babae na halatang kinikilig.

" Oo nga paano kaya siya nakilala ni Nash" sang ayon ng kasama nito napalingon naman si Sun at nakitang papasok ng canteen si Nash kasama ang babaeng nabangga niya kanina.

" Hindi niyo ba siya kilala she is Axcel isang sikat na influencer"

" Young Master Sun may problema ba?" Tanong ni Adrian ng makita na hindi maipinta ang mukha nito.

" Nakakainis" he uttered bago ibinaling ang tingin sa labas.

" Stay here kukuha lang ako ng pagkain natin"  umalis siya tiningnan niya ulit si Nash ang he is smiling with her. Nagulat siya ng makita itong ngumiti.

" She must be special. Seeing you smilling like it makes me happy and hurt" iling iling niyang bulong nabaling ang attensiyon niya ng biglang tumunog ang cellphone nito na nakapatong sa lamesa.

Sky is calling

" What's up?" Bati nito sa kabilang linya

" May nangyari ba?"

" Wala naman Sky ayos lang kami dito"

" Alam ko kung ano ang nangyari kay Daddy. Nakita ko rin ang ginawa niyong tatlo"

" It's our fault. I'm sorry"

" Wala ako diyan take care of adad. One more thing if you need my help tell me. I have a friend na naghahanap ng taong magmamahal sa kanya"

" Huh? What do you mean?"

" You sounds like a broken hearted. Well I can't blame that person who dumped you. Pag nagkataon he/ she will be the most unlocky person" seryoso nitong saad

" Damn you Sky" tumawa lang ito bago binabaan ng tawag si Sun.

" Young Mater Sun ito na ang pagkain mo" inorder ni Adrian ang paborito nitong pagkain.

" It's annoying" Sun said while biting his lips

" What's wrong kanina ka pa ganyan?"

" Nothing lets eat para makaalis agad tayo" He started to eat habang nakatingin sa labas.

Uwian

" What a coincidence" biglang nakasalubong ni Sun sina Nash at Axcel nagpatuloy lang siya sa paglalakad na parang walang nakita.

" Sandali" tawag ni Axcel sa kanya pero nagpatuloy ito sa paglalakad. Sakto naman na biglang tumunog ang phone niya kinuha niya yun at sinagot.

" Mr. Sun alam kong abala kayo sa school but please pumunta kayo ng office bukas" saad ni Rayne ang kanyang secretary.  Parang maiiyak na ito dahil sa pressure sa work.

" I'm sorry nadamay pa kita. Gawin mo lang ang mga bagay na kaya mo. I handle all the unfinished works after exam"

He sighed matapos maibaba ang tawag. Aalis na sana siya pero dahil sa gulat napaatras ito ng kunti ng makita si Nash at Axcel na nakatayo sa harap niya.

" You're Sun Imperial correct?" 

" Yes" tugon niya biglang kinuha ni Axcel ang kanyang kamay.

" I am you're fan. Isa ako sa mga follower mo. Kanina na kilala kita agad pero nahiya akong makipagpicture mukhang nagmamadali ka kasi" nahihiya niyang sabi.

Sun have a millions of follower. Pero dahil abala siya matagal na itong tumigil.

" Masaya akong makilala ka. Axcel tama ba?" 

" Yes tama ka. Pwede bang makipag picture?"  Kumikinang ang mukha nito habang nakikiusap  tumango naman si  Sun at pumayag sa gusto niya.

Si Nash ang nagsilbing photographer.

" Young Master Sun" sigaw ni Adrian habang tumatakbo papalapit sa kanila.

Hinila niya si Sun papalapit sa kanya. He place his face on his shoulder while both of his hands on Sun's wrist.

Nagulat naman si Axcel sa mga nakita niya. But she did not bothered to ask kung ano ang connection nito kay Sun.

" I heard you have a beach night out after exam. Can I join?"

" I haven't heard about that. But you can join if you want" nag uusap ang dalawa habang si Nash at Adrian nagsusukatan ng tingin.

" Adrian?"

" Yes Young Master Sun"

" Bitawan mo nga ako"  nakasimangot nitong sabi na dahilan kung bakit ngumiti si Nash.

" I'm sorry" sabi ni Adrian saka niya ito binitawan.

" Kailangan ko ng umalis mauna na ako sa inyo" kumaway siya bago tuluyang umalis.

" Excuse me miss pwede ko ba munang makausap si Nash may mahalaga lang akong sasabihin?" Tumango naman si Axcel. Sinundan siya ni Nash hangang sa makarating sila sa rooftop.

" What your relationship with Sun?" Seryoso nitong tanong habang nakakuyom ang kamao. If stares can kill kanina pa bumulagta si Nash.

" Schoolmates I guess"

" Liar do you like him tama ba?"

" Akala ko ba you're dating each other"

" Stay away from him he's mine"

" Naririnig mo ba ang sinasabi mo. He is not belong to you. Hindi siya bagay na pagmamay ari ng kahit sino"  tumawa lang si Adrian habang nagpipigil ng galit.

" You're annoying answer my question do you love him?"

" Yes I do and don't look stare me like I steal something, wala pa akong ginawa sa ngayon"

" You're planning to steal him aren't you?"

Hindi niya sinagot ang tanong ni Adrian nagsimula siyang maglakad paalis.

" Nash hindi pa tayo tapos mag usap" sigaw ni Adrian. He continue to walk hangang sa makaalis sa rooftop.

My Sky ( Book 2) Where stories live. Discover now