Chapter FOUR
" BAKLA!! Gising na I'm here na" sigaw ni Alonso sa labas ng kwarto ko Waaiiit what bat andito ang baklang to? I checked my clock on my bedside and it's just only three am in the morning. I opened the door with a messy hair and my pj's.
"Bakla why so early naman... kaloka ka 3 am pala ohh!" busangot na saad ko sa baklang kaharap ko at tuloy-tuloy pumasok sa kwarto ko.
"Aba syempre.. sab inga nila "Early bird catches the worm" diba.. asan na si Papa Anton at ako ang manghuhuli sa kanya" malanding saad ni Alonso
"Did you eat breakfast na ba?" tanong ko
" Just coffee... will just grab it later on the way"
" Oh ok... I'll just drink my Vitamins and take a shower, dyan ka nalang muna watch TV and there's a chocolates sa minifridge ko" saad ko
I immediately go the bathroom to take a bath and do my skincare rituals. While going out in the bathroom I heard my mom and dad talking to Alonso.
" Alonso iho, maginagat kayo anak ah... update nyo kami pag nagbyabyahe na kayo" saad ni dad
" Opo tito"
" Osya.. gigisingin ko si Anton para makapagaready nadin at ipagpapatuloy ko ang aking tulog. Mag inagat kayong lahat ahh" saad ni mom
" Yes po tita and tito... mag uupdate po kami" sagot naman ni Alonsa sa aking parents
Lumabas ako ng banyo ng nakabihis na at yumakap lang sa aking parents bago bumaba para hintayin ang iba.
"Iha.. andito na sina Bea at Anya" saad ni manang loleng habang pababa kami ng hagdanan ni Alonso.
"Goodmorining mg bakla" bati nila
"Goodmorning din mg baks, napaka aga nyo naman 4 am palang oh" tanong ko
" Paano ba naming hindi ay pinuputakti na kami ng missed calls ng baklang bruhang yan around 2:30 am" sumbong ni Anya
" Kaloka bakla parang may interational flight tayo ah" singit naman ni Bea
" Hoy! Alam ko kayo dahil late kayo nagigising mga bruha" sagot naman ni Alonso
"GoodMorning kuya Anton" Bati ni Anya kay kuya na pababa sa hagdan
"GoodMorning din Guy's, ang aga ng call time ah"sagot ni kuya
"Ito kasing si bakla ang agang nambulabog" sambit ni Anya
" Nagsikain na ba kayo ng breakfast?" tanong ni kuya
" Nope hindi pa... let's just grab it later nalang on the way" sagot naman ni Alonso
" Ok.. I'll just go to the kitchen to prepare my protein shake" paalam ni kuya
While everyone is wahting for the time, Abby and Ares came in with their bags.
"GoodMorning mga bakla" bating sigaw ni Abby
"Hoy!... nagulat ako g*ga" sagot ni Anya
" Goodmoning din baks" sagot ko sabay tingin kay Ares ulo hanggat paa with in his bag.
"Kasama ka?" casual na tangong ko
"Why hindi ba pwede" sagot nyo
"Hahaha.. of course pwede hahah nuka ba" saad ko
" Good... Godmorning ladies" bati nya sa amin
"Pre, buti makakasama ka" singit ni kuya Anton na nasa likuran ko
"Oo hahaha... wala din naman akong gagawin sa bahay tsaka pinapabantay si Abby sa akin"
"Hoy ano ako kailang ng babysitter! Sixteen na ako kuya" dabog na saad ni Abby
" Let's go na guy's kanina pa naghihintay si kuya Ando sa labas" saad ni Ares
" Ok! Let's goo" sigaw naming magkakaibigan
Naguunahan kami kung sino ang magkakatabi at makakkuha ng magandang seat which is ang window seat na gusto naming lahat and ending si Alonso and sa passenger seat, Anya and Bea sa 1st row, Abby and I sa 2nd row, Kuya Anton and Ares ay sa likod namin, we're using Suarez van. While were settleing down my phone chime wich means my notification Abby read the notification " Sophia! Jaxon text you" sigaw ni Abby. " Bakla ang inagy natin ah" saad ko. I checked my phone to read his message. " Goodmorning Shopia... on the way na ba kayo?" tanong nya. " Goodmorning.. yes kakaalis lang na bahay" I hit reply. I heard a sigh at my back, I looked back and saw Ares looking at me intensely. I smiled at him and connect my air pods to listen foe some music. After sometime, we had a chance to have an drive-tru sa Jollibee. We ordered just hamburgers and pineapple juices. " Buti baks nakasama kuya mo?" bulong na tanong ko kay Abby " Naku mars.. stress yan nag away ata sila ni ate coleen" saad nya " Ohh.. kaya pala nakasama sa atin" banggit ko. " Nga pala nasaan na sila Jaxon?" tanong ni Abby "Uhmmm.. sabi nya kanina paalis na sila" saad ko "Ohhh... baka mauna pa sila doon ah" sagot naman ni Abby.
While everyone is busy eating our take out my phone vibrate and I checked it and it was from Jaxon. " Hi Sophia, we're fifteen minutes away nalang from the resort. How are you guy's" tanong ni Jaxon. " Oh... were Thirty minutes away pa ... nagdrivee-tru kasi kami kaya nadelayed kami ng dating" reply ko naman. " Oh... no problem we will just wait you nalang sa lobby ng resort" reply naman nya. "Oh... Thank you Jaxon.. pero if may nadadaanan pa kayong fast food try to grab some breakfast, I know that you guy's haven't a chance to eat breakfast kasi ang aga natin umalis." Reply ko sa kanya. " I will my princess" reply ni Jaxon natalaga naming ikinagulat ko. I didn't reply ( kasi hindi ko na alam ang irereply ko) after a while my nadaanan kamng gas station and kuya Ando wants to use the washroom and also mag papagas na din at the same time. Nauna akong sumakay sa van dahil nag oorder pa sila Abby ng coffee sa starbucks. I was surprise when I saw Ares at the his seat with a closed eyes. " Sorry" I whispered upon closing the door. I sat down on my seat and brows on my phone. I notice that someone smelling my hair, I looked around and saw Ares leaning at the backrest of my seat. Saktong sakto na when I looked back is nagkatitigan kami ( jusko lord ang lapit na ng mukha nya sa mukha ko) nagtitigan kami for like 10 seconds. Everything is in slow motion, parang may mga gusting sabihin ang mga titig na nya. Naputol lang ang titigan naming ng pumasok na ang iba sa sasakyan. After a few minutes we reached our destination, nasa parking kami ng biglang kunuha ni Ares bag ko sa likod ng sasakyan. " Thank you.. kuya" akmang kukunin ko na ng tinabig nya ang kamay ko "Uh? Kuya ako na" saad ko kay Ares. " No, ako na " sagot naman nya. We are walking on the way sa lobby ng resort and Alonso saw Jaxon's group. " Papa Jaxon... we are here na!" sigaw ni Alonso with matching tili pa yan ah. " Jaxon wave back to us and walk towards us. " Hi GoodMorning guys" sabay tingin sa akin, he approach me and give a chukie drink " This is for you Sophia" saad ni Jaxon. "Thank you Jax" sagot ko kay Jaxon. Samantala yung katabi ko which is si Ares any nagtuloy tuloy at nilagpasan kami patungo sa receptionist area. Receptionist greeted us and Alonso is already talking to the manager in charge for our designated rooms. Jaxon's group is already settled it means that they already checked in. Our rooms is given to us so share kaming mga girls ng room Abby, Anya, Bea and I. While Ares, kuya Antin and Alonso are shared room. We decide to go to our room to unpack muna before going around sa resort.
BINABASA MO ANG
Our Lost Love
RomanceHer: I am Sophia Alvarez sixteen years old, daughter of Alan Alvarez the well-known Congressman in our Province. I'm a freshman taking up Nursing, BSN at A University. I have an older brother named Anton Alvarez, he's graduating this year in Arch...