Chapter THIRTEEN
Monday came and it means its our University week Opening... and I'm here at our house, awake kanina pang 4 am dahil my parade kami and lahat ng candidates for Ms. & Mr. University ay kasama.
"Sophia... My princess your breakfast is ready downstairs and your make up artist just came" pasok ni mommy sa aking kwarto. Sakto naming kaktapos ko lang maligo.
" I'm coming mom..." sagot ko
"Halika na... sasamahan na kitang mag almusal" saad ni mommy
We go downstairs and saw my make-up artist in the livingroom waiting for me.
" Goodmorning Mam" bati nila
"GoodMorning din po" sagot ko naman
"Halika kumain po muna tayo ng agahan bago tayo mag simula" pahayag ko
We finised eating and nag set up na sila ng kanila mini make up studio sa may living room. I check the time and its already 5:30 in the morning. And call time naming sa campus ay 7:30 dahil start ang parade ay 8 am. While they're doing my make up unti-unti naman nag sisidatingan ang mga kaibigan ko.
"Bakla... GoodMorning" bati ni Abby sa akin
"Morning din baks" sagot ko
"Wow... bagay sayo yung ganyang make-up" pahayag nya
"Oh.. iha andito ka na pala halika mag almusal ka muna" yaya ni mommy kay Abby
"GoodMorning po tita, mamay analang po hihintayin ko nalang sina bakla dahil malapit na daw po sila" sagot naman ni Abby
"Ah.. ganon ba, osya kumsin lsng kayo dyan ah at ako'y gagayak na din" pahayag ni mommy.
"Ready kana ba? Mag flats ka nalang tutal nakatago naman sa gown mo yung mga paa mo" saad ni Abby
Tumango nalang ako bilang sagot. Maya maya pa ay dumating na sila Alonso, Anya at Bea.
"Mga Bakla andito na ako!" sigaw ni Alonso.
"Bakla... umagang umaga ang hyper mo." Sita ni Abby
"Nuka ba excited lang aketch... ay wow bakla ang pretty natin today ah." Saad ni Alonso sa akin
"GoodMorning mga baks, pagpasensyahan nyo na ang bakla kanina payan sa sasakyan nagpaparty-party" singit ni Bea
"Kala mo sya ang lalaban ng pageant" saad naman ni Anya
"Hoy... wag nga kayong ano dyan" sita naman ni Alonso
"Katapos ng parade... sa campus kana magpapalit ng damit?" tanong ni Anya
"Oo baks... nasa Van na lahat ng gamit ko para doon analang ako dederetcho para magpalit mamaya" sagot ko naman.
After an hour natapos din sa wakas ang pag mamake up sa akin. Kaya umakyat naman ako sa taas para suotin ang gown. Sinamahan ako nina Abby at Alonso sa taas para tulungan nila akong suotin. I am wearing a filipiniana inspired gown na talagang pinasadya pa ni mom sa kanyang favourite designer. Medyo mabigat dahil maraming pearls and crystals samahan mo pa ng headpiece and dalawang kilo ang bigat. I am walking down the stairs ng makita ko na nakaupo si Ares sa aming livingroom. "Teka anong ginagawa nya dito" bulong ko sa aking sarili. Nagkatitigan kami at nagsmile ako sa kanya. He slowly stand up ang hindi bumibitaw ng tingin.
"Bakla... why so gorgeous" lintanya ni Alonso ng makababa ako
"How to be you po" saad naman ni Anya
"Thank you guy's" pasasalamat ko
"Tara na mg abakla at baka malate pa ang muse natin" saad naman ni Abby
Sumakay nakami sa Van at guess what sino ang nagdrive walang iba kung di si Ares lang naman.
"Baks... anong meron at sya ang driver natin today?" tanong ko kay Abby
" He ask Tita kung pwede sya nalang daw ang maghahatid at sundo sa atin mamaya... ewan ko kung ano ang nakain nyan" bulong naman ni Abby
"Ang gwagwapo naman ng ating driver at bodyguard" saad naman ni Alonso
Sumama sin kasi si Kuya Anton and his in the passenger seat and Ares is the one who's driving. We reach the school parking lot... ang dami ng tao and cheering for their colleges. Hinatid muna nila ako sa Auditorium dahil doon ang meeting palce naming mga candidate. All of us is ready kaya one by one nila kaming pinapalabas my partner si Ivan is also wearing a barong tagalog. He's holding my hand to support me sa paglalakad and walk towards where our college line. Naghihiyawan lahat ng mga istudyante pag tinatawag ang kanilang candidates, well meron din kahit hindi from there College ay sumisigaw. It's our turn and the host call our College department.
" And now... let welcome College of Nursing" sigaw ng host and the crowd went crazy specially my College. Marami din sumisigaw na mga lalaki at babae for different College's dahil una gwapo si Ivan and also they know me as the daughters of the governor.
The parade started and everyone is taking a picture of us.
After the Parade all the candicates are now in the Auditorium backstage para magpalit ng damit. Mamayang hapon pa naman kasi ang start ng pageant kaya pwede pa kaming maglibot-libot sa mga booth ng mga colleges. Lumbas ako ng backstage at nakita ko gad sina Alonso. "Baks... tara na at kumain muna tayo, napagod akong maglakad" kalabit ko sa kanya
"Oy... baks andyan ka na pala osya tar ana at naghihintay na din sina Bea sa labas"
Napagdisisyunan naming na kumain na muna sa Jollibee habang naghihintay ng oras. Dahil 2 pm ay babalik na ako sa Auditorium para sa last practice naming.
"Sophia... kinakabahan ka ba?" tanong ni Bea
"Uhmm... kinda specialy sa Q&A kaloka baka himatayin ako sa stage hahaha" sagot ko naman
"Baklang to! Ikaw pa... ang galing mo kayang sumagot pag nag prapractice tayo. Yakang-yaka mo yan" sagot naman ni Anya
"Basta remember baks na sumagot ka from the heart" singit naman ni Abby
"I will... well pray from me guy's huhuhuh hindi ko alam kung natate ba ko or naiihi sa kaba" sagot ko
After eating at pagtambay sa Jollibee ay hinatid na ako ng mga kaibigan ko sa Auditorium. After practice ay sakto namang dumating na pala ang aking make-up artist sa backstage at inaayos na ang kanyang station. Meanwhile, I received a message from Ares na pa start na ang kanilang game, as for that I can't go and watch their game in person kaya I asked Alonso to call me via facetime para mapanood ko ang game nila. Saktong 5 pm ay natapos ang game at sila ang nanalo at tinnaghal syang MVP, I watch the whole game while we're preparing for the pageant. Pumatak ang 6pm at unti-unting nagsisidatingan ang mga tao sa Auditorium dahil 7 pm ang start ng pageant. Nag message na sa akin ang mga kaibigan ko at sinabing nadoon na sila nakaupo. They even took a selfie at sinned sa akin. I'm waiting for Ares to update me kung manonood ba sya I even text him before mag start ang pageant pero wala akong reply na received.
- To be continue -
BINABASA MO ANG
Our Lost Love
RomanceHer: I am Sophia Alvarez sixteen years old, daughter of Alan Alvarez the well-known Congressman in our Province. I'm a freshman taking up Nursing, BSN at A University. I have an older brother named Anton Alvarez, he's graduating this year in Arch...