Chapter 2
"SOPHIA!!!.... ano ka bang bata ka tanghali na malate ka nyan sa klase mo kanina pa naghihintay ang sina Abby at Ares sa baba" "Sakanila ka daw muna ngayon sasabay pumasok, may importanteng meeting ang kuya mo sa Manila" saad ni Manang loleng.. ang pinaka matagal na kasambahay naming dito sa aming tahanan.
Agad naman akong napabalikwas ng tayo " WHATTT!!... say that again manang!!" "UHUHUH... WAIT" sigaw ko kay manang loleng sa labas ng aking kwarto.
I check my phone to see a lot of missed calls and message from my Kuya Anton and Abby. I opened the message from my brother. Test Message: " Good Morning My Princess, I'm sorry for late notice I asked Ares to pick you up and isabay papuntang school. I'm on the way papuntang Manila Dad's wants me to pick up something." And I looked up the time for his text and it's 5 am in the morning is he kidding borlogs pa ako ng mga panahon nayun. Kaloka talaga ang kuya ko hmmmp... After I opened Abby's message " Bakla... sasabay ka sa amin ngayon umaga ahh" "Bakla oras na kaloka ka..." after sometime Abby is calling * Abby Calling* Answered "Hoy bakla asan kana ba nandito nakami sa livingroom nyo kuya Ares is here as well. Don't tell me hindi kapa nakakapagbihis... hoy bruha sumagot ka" lintanya ng kausap ko sa kabiling linya. " GoodMorning Bruha, give my 10 mins and I will come down na..." I answered and end the call right away to prepare.
Buti nalang I showered every night para in case of this kind of situation mabilis lang. I just wear a simple white T-shirt and a Boy Friend cut pants with white Converse. Nilugay ko lang din ang aking buhok and put some lip oil and press powder and hola done!
Habang tinatahak ko ang hagdan pababa Nakita ko kagad si Ares na nakaupo sa living room reading newspaper and Abby on the other hand is in the kitchen with my mom eating my mom's home made cookies.
"Good Morning my princess" bati ng mom ko
"GoodMorning mom" sagot ko naman. " Mom... we need to go baka malate pa kami.. Love you" paalam ko
" I pack some of the cookies for your friends and for Ares.. Text me if you're at school, Love you" balik sa akin ni mom.
My mom's name is Sarah Alvarez she's the sweetest. She's a housewife because my dad doesn't want her to work anymore, especially after what happened to both of us when I was 5 years old. They tried to abduct us pero ang puntirya is ako kaya pinatakas nila si mom. I got abducted for a week full of horror. They're asking for money 5 million pesos and they know that our family can give that kind of amount and as well my dad is in politics. I got traumatized up until now, I'm still getting a nightmare during the night. And that's my weakness. A lot of people thought that I don't have one but Hey, tao lang din naman ako. Bigla akong nagising ng sumigaw ang katabi kong si Abby. "BAKLA!!.. sa wakas na tapos ka na din.. kala ko nagpipicnic ka pa sa bathroom eh" asik ni Abby sa akin. " Baks... grabi kannaman makasigaw parang nakalunok ng mega phone ah... katabi mo lang ako oy" asik ko sa katabi
"Uhm.. Tita we gotta go na po.. malalate na po sila sa 1st subject nila" singit ni Ares sa entrance ng aming kitchen. " Osya... guys ingat kayo ah.. and Are this is for you it's your favorite cookies" mom told Ares. "Thank you po Tita" sagot naman ni Ares.
Palabas na kami ng bahay ng makita ko ang sasakyan ni Ares na black 2023 Audi Q8, gosh yayamanin talaga. " Nice car kuya.. bago ba to?" tanong ko kay Ares habang papasok sa sasakyan syempre sa passenger seat ako (jk lang hahaha syempre mahiyain tayo hahah) I opened the door at the back seat.
"Yup... I just got it a month ago sa dealership" pahayag nya. Napa tango nalang ako. "Bakla... may sagot ka na bas a assignment natin sa physics?" tanong ni Abby sa akin habang papalabas na ang sasakyan sa aming gate. " Uhmm... ano ba yun?" balik tanong ko kay Abby. " G*ga talaga to don't tell me hindi mo pa nauumpisahan?" tanong nya ulit. Sabay tingin sa rear view mirror at saktong nagtama ang mga panginin namin ni Ares. " Joke lang oo may sagot na ako, noong nakaraang araw ko pa nagawa bored na kasi ako" sagot ko ulit kay Abby. " Ay.. iba pakopya hahahha" " Sure... pero check mo nalang hahhaha baka mali pala eh" " Nukaba kalian ka pa nag kamali... ang galing mo kaya yung tipong hindi ka nakikinig pero nakukuha mo ng isang try, bonnga ka bakla" asik ni Abby habang binabasa ang aking notebook. "G*gay un ang tinatawag na tyamba" asik ko. " Abby... dapat triny mo din gawin yan... hindi yung kumukuha ka ng sagot kay Sophie." Singit ni Ares sa amin sabay tingin ulit sa akin. " Kuya naman, ang hirap talaga eh... nag aask lang naman aki ng help" sagot ni Abby. " I know you two are partners in crime pero –" asik ni Ares hindi hindi na matuloy ang sasabihin dahil bigla akong sumingit. " No worries kuya... ano pa ang silbi ng utak ko kung hindi ko iseseshare diba sabay kindat sa kaya through rear view mirror.
They know kasi na I'm the black sheep of the family pero girl brainy to oy! Yung tipong hindi naman ako nakikinig pero nakukuha ko agad pag may natanong sa akin.
" Also Sophie.. wag ka palaging nagsasasama doong sa Junior ng Accountancy ahh marami akong naririnig tungkol sa kanya" pahayag ni Ares sa akin. " Ughh.. you mean si Jaxon?" sagot ko kay Ares " Oh! Jaxon is his name pala..." " No worries kuya Ares, his just my manliligaw but not willing to entertain" balik kong saad. " Well pinapahalaan ko lang kayo na mga bata pa kayo para pumasok sa mga gayang relasyon" saad ni Ares. " Well... kuya wala namna tayong mgagawa kung magustuhan sya ni Sophia, Jaxon is from well-known family as well" singit naman ni Abby. "Well it's just that---" hindi matuloy tuloy ni Ares ang kanyang masabi habang nakatingin sa daan. "Tsaka we're already sixteen, mom told me that we should intertain suitors na kaya Baks, entertain mo na si Jaxon" saad ulit ni Abby habang bumaling kay Sophia sa likod. "Let's see kung saan nya hanggang kaya maghintay." Sagot ko naman. "Hay... naku kayo talaga ang titigas ng ulo nyo. Sophie your brother ask a big favour to me specially pag wala sya your like also a sister to kaya I will do everything para hindi ka masaktan" singit ni Ares. Nagtitigan nalang kami ni Abby habang papsok sa campus ang sasakyan ni Ares. " Thank you sa pag hatid kuya... sa uulitin ulit." Saad ko with angkla sa braso nya ( Syempre naman dapat may konting pachansing tayo dyan HAHAHA). " Bye- kuya just message me kung masusundo mo kami ulit mamayang paguwi ah" paalam naman ni Abby sa kanyang kuya sabay kiss sa cheeks ( "Sana ako din may pa kiss sa cheeks" saad ni Sophia sa kanyang isip ) " Baks, tayo na baka nandoon na ang ating masungit na prof" ay ani Abby. Ngumiti nalang ako kay Ares tanda nag pagpapaalam.
BINABASA MO ANG
Our Lost Love
RomansaHer: I am Sophia Alvarez sixteen years old, daughter of Alan Alvarez the well-known Congressman in our Province. I'm a freshman taking up Nursing, BSN at A University. I have an older brother named Anton Alvarez, he's graduating this year in Arch...