Chapter FOURTEEN

2 0 0
                                    

Chapter FOURTEEN

I check my phone one last time bago pumila sa backstage kasama ang iba pang mga candicates nag babakasakali na may reply sya and to my surprise he did send me a goodluck message na syang ikina saya ng puso ko. Isa- is ana nilang tinatawag ang mga candidates from different colleges para rumampa at magpakilala.

And lastly College of Nursing, hudyat para umakyat na kami I Ivan sa stage we did some pose and stop at the middle para mag pakilala " I'm Ivan Velasquez, 16 , College of Nursing" pagpapakilala ni Ivan, nagkagulo naman dahil ang lakas ng mga sigaw. Huminto ang music at ako naman ang magpapakilala

"Sophia Nicole Alvarez, sixteen, College of Nursing" dumagundong ang buong Auditorium at ang college naming ay may pa drum pa. kasabay noon ang pag pose namin ni Ivan at baba ng stage. After that ay pina-akyat kami ulit para sa awarding ng Best in Talent, Ms.& Mr. Friendship, Ms. & Mr. Top Model, Best in Parade costume.

Habang nasa stage ay nakita ko kung saan nakaupo ang aking mga kaibigan. They're on the 1st row kasama ang parents ko I'm still roaming my eyes dahil hindi ko pa nakikita si Ares ngunit tinawag kami ni Ivan for Ms. & Mr. Top model award. I already saw my kuya Anton on the other side and katabi nya si Ares nan aka white shirt and jersey short. I smiled but after some moment ay tinawag kami ulit for Best in Parade Costume. We won two awards for this round. College of Arts ang nanalo ng Best in Talent at College of Tourism naming ang sa Me. & Mr. Friendship.

We hurried to go backstage para mag palit ng swimsuit dahil yun naman ang susunod na irarampa. Halos lahat ng mga kandidata ay nagmamadali para sa susunod na round. Isa-isa na kaming tinawag hiyawan lahat ng mga tao sa labas kada may lumalabas sa stage. Ivan and I are already at the backstage kami kasi ang panghuling lalabas 2 more colleges bago kami kaya ang make-up artist ko ay mabaliang nilagyan ang oil and katawan ni Ivan at ang mga legs ko habang glitter powder naman sa may bandang dibdib para ma achive and wet look na visualize namin. Ilang sandal pa ay tinawag na kami sabay kaming lumabas ni Ivan. Hiyawan lahat ng tao, dumagundong ang buong Auditorium ng maghawak kamay kami ni Ivan at paikutin nya ako na para bang prinsesa. Ivan is wearing a green beach short at naka topless sya samantalang ako ay naka green two piece bikini at nakalugay ang buhok na may extension kaya super haba nito na inistyle ng mermaid curl na medyo basa kasi nga inaachive naming ang wet look na peg we walked on both side of the stage at nagtagpo nanaman si gitna at nag pose hiyawan ulit ang mga tao, hindi ko sinasadya na mapatingin sa gawi ni Ares. He is looking me intently napara bang may ginawa akong kasalanan sa kanya. We end the ramp and hurried back to our station for evening gown.

" Wow... nabuhay ang lahat dahil sa swimwear competition ah" asik ng MCee

"Oo.. nga partner parang feeling ko kanina ay babagsak ang Auditorium dahil sa lakas ng sigawan ng mga tao" sagot naman ng isa pang mcee

"Ready na ba kayo for an dance performance ng College of Arts" sigaw ng mcee

"YEAH" balik naman ng mga tao

"Here we go then! Let welcome College for Arts" sigaw ulit ng mcee

Palakpakan naman ang mga tao

There are total of 2 intermition number bago magsimula ang evening gown/ casual suit kaya we have more time para sa susunod na look.

Tinawag na kami para pumila sa backstage dahil magsisimula. Ivan called me " Sophia, you want water?" sabay abot sa akin ng tubler ko. " Thanks... sabay ngiti sa kanya" I can say na Ivan and I are both a good friend na dahil sa araw-araw ba anamn kaming nagkikita for this preparation sa pageant. He's gentleman, funny as always pero may pag ka corny ang mga jokes nito. Hindi ko nga alam kung bakit hindi sya gusto ni Abby, yes you heard it right Ivan is courting Abby pero ang babaita nagiinarte pa kaya ayan nga-nga silang parehas.

Our Lost LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon