CHAPTER NINE

550 9 0
                                    

AHLUNA'S P.O.V

Nagpi-prepare kami ni Manang Sonia nang mga lulutuin dahil dadalaw sina Mom and Dad, pati na din si Nanay dahil gusto daw magcelebrate ni Mommy out of nowhere, pero ayos na din yun dahil minsan ko lang sila makasama at napaka rare lang sa amin na magkita na kasama pa sina Nanay.

"Anong niluluto mo? Do you want help?" tanong ni Syxto na bigla-bigla nalang nasulpot sa likod ko at nangyayakap.

"Nagpi-prepare na kami kaya wag ka ng istorbo okay." sabi ko nalang.

"Teka lang mahal ha, may napapansin talaga ako eh." sabi nito kaya agad ko siyang tiningnan habang nakataas ang isang kilay ko.

"Bakit bumabalik nanaman ang pagiging cold mo sa akin?" tanong nito kaya natawa ako ng mahina.

"Paano mo namang nasabi na cold ako ha?" tanong ko.

"I mean, hindi kana ulit sweet. Noong hindi ako makaalala, grabeng pagyakap at kung ano-ano pang alaga ang ginawa mo tas ngayon? Parang gusto ko nalang talagang mawalan ng alaala uli." sabi nito at napailing nalang ako.

"Sure." sabi ko sabay tapik sa balikat niya habang lihim na natatawa.

Umalis na nga ito at mukhang napikon ko kaya naman after kong makapagluto ay inakyat ko na agad si Syxto at nakahiga lamang siya habang naglalaro ng kung ano sa phone niya.

"Mahal." mahinang bulong ko sa tainga niya pero agad siyang tumagilid na kinatawa ko ng mahina.

"Mahal, sorry na, binibiro lang naman kita kanina eh tampo ka naman agad." sabi ko saka niyakap siya at siniksik ang mukha ko sa may leeg niya at inamoy-amoy siya pero hindi ito umiimik kaya natawa ako lalo at pinalo ito ng mahina.

"Mahal naman, hindi mo ba talaga ako papansinin ha?" mahina kong bulong saka sunod-sunod na hinalikan siya sa pisngi niya.

"Go away!" mahinang sabi nito at napa tss ako.

"Mahal, yung totoo? Sino ba babae sa atin? Ikaw o ako? Bakit parang ako ngayon ang nanunuyo ha? At saka para kang may regla!" natatawa kong sabi pero walang effect kaya agad kong kinuha ang phone na hawak niya at mabilis na kumandong sa kaniya.

"Why? Are you going to ráped me now?" nakataas ang kilay nitong sabi kaya pinagslide ko ang mga daliri ko sa katawan nito at lumapit sa may tainga niya.

"Papalag ka ba kapag sinabi kong oo?"  mahina kong bulong at narinig ko ang mahina nitong pagtawa kaya mabilis ko siyang hinalikan at napayakap nalang ito sa akin.

"I love you.." sabi ko dito.

"You always surprise me, Mrs Ahluna Monteverde!" sabi nito kaya ngumisi ako.

"And I can always surprise you, Mr Syxto Monteverde." sabi ko at nang feeling ko ay bibigay na talaga ito at hinapit nanaman ang katawan ko para mas magdikit kami ay mabilis kong pinitik ang noo niya at agad na tumayo.

"In your dreams, My dear husband!" sabi ko saka kumindat at lumabas na.

Nang dumating na nga sina Mommy ay agad tinawag ni Manang Sonia si Syxto at pagkababa nga nito ay agad humalik sa Mom at Dad niya, sina Nanay naman ay parating na din.

Lumapit nga si Syxto sa akin at bumulong. "Be ready, sweetheart, lagot ka mamayang gabi sa akin." saka palihim na pinalo ang pwet ko, argh. Bumalik na nga talaga ang alaala nito hay nako.

___

Nang makarating na nga sila Nanay, Maximo at Tiya Isang ay nagsimula na kaming kumain pero biglang nagsalita si Syxto.

"Nasaan si Migo?" tanong nito at tumayo ako para iabot kay Daddy Locco ang kanin.

"Hay nako, pagkatapos nitong pumunta sa bahay at ipasiyal ako ay ayun umalis muli at sasamahan daw muna kasi nito ang .. sino ba yon? Ah his friend daw, Scarlet." sabi ni Mommy kaya napatango-tango ito.

MONTEVERDE SERIES: THE FORGOTTEN LOVE - COMPLETED [SYXLUNA BOOK TWO]Where stories live. Discover now