Nagising ako sa isang kubo kaya napahawak ako sa ulo ko, ano bang nangyari?
"Gising ka na pala" napatingin ako sa matanda at napatango ako.
"Ano pong nangyari sa akin?"
"Nahimatay ka dahil sa labis na pagod" tumango ako. "Ito uminom ka muna ng mainit na tsaa upang mahimasmasan ka"
"Ahm, lola kaya po ako sumama sa inyo dahil gusto ko pong malaman ang nakaraan ko"
"Mamaya may piging na magaganap sa kanto, pupunta tayo doon" hindi niya sinagot ang tanong ko kaya tumango na lang ako.
"Para saan naman po ang piging?"
"Fiesta ngayon" agad tumango pero agad ding sumakit ang ulo ko ng may maalala ako.
"Krisha, tara na sa fiesta! Masaya doon!" Sabay uga ko sa babae.
"Haha, oo na! Tinanong mo na din ba sila pearl?"
"Yeah, and they're agree" ngumiti ako. "Sabi mo yan, ah! Walang bawian!"
"Oo na!"
"May magaganap na hindi maganda mamaya sa piging kaya magtago ka sa isang kwarto" tumango ako sa matanda at napahawak ako sa ulo ko dahil sobrang sakit nito.
"Krisha, pearl, dino, adrian! Nasaan kayo?!" Sigaw ko ng magka-gulo sa fiesta, natataranta na ako at hindi na alam ang gagawin.
Nanlaki ang mata ko ng may babagsak sa aking wire kaya agad akong napa-iyak at mabilis akong tumakbo sa isang kwarto at ni-lock iyon. Umupo ako at niyakap ko ang tuhod ko.
"Tsk, why did you closed the door?" Napatingin ako sa lalaking nakatayo sa harap ko. "Alam mo bang ma-sstock na tayo dito dahil sira iyang lock ng pinto?"
"Tse! Hindi ko naman alam na sira!"
"Tss, stupid girl"
"At mayroong--"
"Stop it" pagod at hinihingal kong sabi sa matanda.
"Akala ko ba gusto mong malaman ang nakaraan mo?"
"Akala ko rin, pero nagkamali ako. Kapag pinilit kong maalala ang mga nakaraan ko, maaari akong mamatay. Isa po akong doctor at alam ko ang pwedeng mangyari sa ganito"
"Tama ka, nakuha mo din ang gusto kong ipahiwatig" umupo ako ng maayos at napabuga ng hangin.
"Ayoko munang umuwi sa amin" tumingin ako sa kaniya. "Pwede po bang dito na muna ako?"
"Oo naman, hija. Welcome na welcome ka dito" ngumiti ako at nagpaalam na muna ako sa kaniyang magpapahangin lang ako sa labas.
Umupo ako sa malaking bato at pinagmasdan ang dagat, what a nice view. It's been a year na din simula ng masilayan ko ang dagat at makalanghap ng sariwang hangin.
Pinanood ko ang paglubog ng araw at napangiti ako.
"The sunset is beautiful isn't it, scar?" Bulong ko sa sarili ko. "Argh! No!" Inis na sigaw ko ng mahulog ko yung panyo ko sa dagat. Ang taas pa naman ng bato na ito, hindi pwedeng mawala sa akin yun dahil bigay ni calex yun sa akin.
"Huwag mo ng subukan kunin, hija" napatingin ako sa matanda at napangiwi.
"Pero, bigay po yun ng fiance ko"
"Then, let it go. Let him go"
"No! Calex is only mine"
"Stop it, scarlet! Hindi mo pagmamay-ari si calex"
"Please, pati ba naman ikaw pipigilan ako kay calex"
"Hindi si calex ang para sayo. Let him go, hindi ka pa napapagod kahahabol kay calex? Tinutulak ka na palayo ni calex---"
BINABASA MO ANG
The Moon And The Star. Book 1
Short StoryShe is scarlet and she loves calex so much, she almost chases him and begs him not to leave her. But how long will she stop chasing the man who can never love her?