Chapter 9

13 0 0
                                    

I'm late!

I decided to meet Xavier a while ago kasi may kailangan akong sabihin at hindi ko alam kung nasa klase pa ba siya pupunta ako sa university kahit na sinabi niyang excused na ako.

I don't know what I'm doing but I just know na kailangan because I feel like I owe him something.

He saved me. And he took care of me.

Pagkita ko sa orasan ay mas lalo akong nataranta. Tiningnan ko ang bag sa kama para makaalis na ako ngunit hindi ko ito nakita.

"Nasaan ang bag ko? Andito lang kanina." Problemadong tanong ko habang papalapit sa kama. Tumingin ako sa paligid at agad na nakita ko ang bag sa lamesa kung saan ako laging nakatambay kapag may assignment or activities.

My table is facing the window and you can see the wild city in front of it. Maganda kapag gabi, cars passing by and going to their own destination, pets getting a walk in the morning even in the evening, families going on a picnic  everywhere under the trees, on a bench facing a park or whatever.

This kind of life infront of my eyes, I never experience even before. Mostly for having a family and going to picnic with them. I never met them and I'm jealous kapag nakakakita ako ng masasayang pamilya.

Hindi ko alam kung saan ding destinasyon mapupunta ang buhay ko.

I just have to keep going at siguro balang araw malalaman ko rin.

I regretted imagining these ideas inside my head! Malelate na ako baka hindi ko siya mahanap!

"Bilisan mo anong oras na Sav" I muttered before I glance at my wrist watch. It's already 11:00!

"Hala! Baka larga na hindi ko na siya mahahanap!" Bumilis ang ginawa kong paglakad papunta sa pintuan. Akmang bubuksan ko ito ngunit biglang bumukas. Sa biglang pagkabukas nito ay hindi ako nakaatras at natamaan ang aking noo.

"Aray!"

"Shit! I'm sorry!" I feel his warm hand held my hand that was holding my forehead and move it down para makita niya. I didn't know na may mas malakas pang ititibok ng puso ko nang tumaas ang tingin ko sa kanya para makita ang kanyang mukha.

I gasped but I didn't let him hear it. Ang lapit ng mukha niya sa akin kapag bumaba ang tingin niya sa akin ay lalapat na ang kanyang ilong sa pisngi ko.

May pag aalala sa kanyang mukha habang tinitingnan ako ngunit wala akong masabi kahit isang salita. I feel like I just saw an angel  that fell from the heaven. My eyes started to roam around his face. From his thick black hair that seem to be smooth when you comb it with the use of your fingers, to his thick eyebrows that were knit together at looking at me, his brown eyes that make me want to stare forever. I want to know you more Xavier. His pointed nose to his sharp jaw that makes him even more handsome in every angle.

I slowly move my eyes to his thin pink lips that were moving from talking. Kahit wala akong naiintidihan ay nakatingin lang ako sa kanya.

He pursed his lips. "Savannah" His baritone yet worried voice wakes me up from my bubbles of thought.

"Huh?"

"Are you okay?" He asked again. His hand still holding mine. I look at him and remember how close we are to each other so I move away a little to create space between us kaya nabitawan niya ako. Ang kanyang mata ay bumaba ang tingin sa kamay niya na kanina ay nakahawak sa akin bago muling tumingin sakin at tumikhim.

"Y-yeah okay lang ako" Bago ibinaling ang mata sa ibang direksyon.

I heard him sigh before muttering something  pero hindi ko na narinig kung ano iyon.

The Way You Held My HandWhere stories live. Discover now