Halos mawala ako sa sarili ko habang nakatanaw sa labas ng kotse ni Xavier papunta na kami sa sanabi niyang " some place I know" eh hindi ko naman alam na ang pupuntahan namin ay sa probinsya nila!
I'm going to meet his family! Ano nang ihaharap kong mukha sa kanila? Wala akong biniling mga pasalubong o kahit flower man lang.
"You're quiet miss." Biglang nagsalita si Xavier na nadatnan ko ang titig niyang nakatingin sa akin bago muling tumingin sa harap.
"Paanong hindi ako magiging quiet sa nabalitaan ko ha? Nanenerbyos na ako dito dahil sayo eh" Inis ko siyang tiningnan bago tumingin sa labas.
"You'll be fine. They are good people." Tumawa siya.
Hindi ko mapigilang pagmasdan siya sa damit niyang hapit na hapit sa katawan. He's wearing a grey pants with white t-shirt that tucked inside his pants. Ang ganda ng pangangatawan niya isama na rin ang mukha.
His right arm is on the steering wheel while his left arm is resting on the window of the car while his fingers are playing with his lower lip.
"Siguraduhin mo lang kundi mapapauwi ako ng hating gabi sa takot Xavier." Iling ko na mas lalong ikinatawa niya.
Tumingin siya sa akin na may ngiti sa labi bago ilahad ang kamay sa akin kaya kunot noo ko itong tiningnan.
He chuckled before he opened the radio for music and held his hand to me again.
"May I...hold your hand miss?" Ngumisi siya ng uminit ang pisngi ko nang maintindihan ang ginagawa niya.
I placed my hand on his. Pinagsaklop niya ang mga ito. His hand is warm to my cold hand. Bagay na bagay rin ang size ng kamay namin na nakahawak sa isa't isa. It feels like it is meant to each other.
Sa kamay lang namin ako nakatingin at laking gulat ko nang kumanta si Xavier kasabay ng kumakanta sa radyo.
You and I
Were like fireworks and symphonies
Exploding in the sky...Umawang ang labi ko sa nakikita.
"You.." Bulong ko. Hindi ko mahanap ang boses dahil ngayon ko lang siya marinig na kumanta.
"You can sing!" Tumawa ako kaya tumawa rin siya ng mahina bago tumango.
"Yes miss. I can sing. I have so much time for today so you can just tell me if you want a free concert. I'm available."
"Ang yabang!"
"My pleasure." Ang sagot niya ang mas ikinatawa ko.
Minsan talaga may pagkamayabang itong isang 'to. Remember how cold he is towards me from the start ngayon ko lang makita na ang care free niyang tao kapag nakilala mo na siya.
God can you just give this man to me? I mean wala naman po akong ginawang mali para pagkaitan diba?
I still don't know where to place this feelings that I have for him unless he confess. Dalawa lang naman ang pwedeng patunguhan nito.
Ang mareject. Meaning he don't feel the same or ma-accept. And that means my feelings got reciprocated.
I still can't tell. but as long as I'm still with him then I'm still fine. I'll step down when I know that I can never be with him kaya ang ginawa ko ay ang kumanta para ipaalalang sa mga kantang ito ay nagsasabing gusto ko siya.
With you I fall
It's like I'm leaving all my past and
Silhouettes upon the wall
With you I'm a beautiful mess...Gulat siyang napatingin sa akin saglit.
YOU ARE READING
The Way You Held My Hand
RomanceIn a world full of people minding their own business may mga tao lang talagang kahit di na sinasabi kung kailangan ka o hindi ay pupunta parin siya para tulungan ka.. Meet Savannah Rouse and Xavier Navarro a young lady who smiles and all in front ju...