Kabanata 3

196 8 0
                                    


CHARLOTTE

Why he doesn't want to commit a serious relationship? Like, seryoso ba siya sinasabi niya?
Anong gusto niyang gawin sa akin part-time chukakan?! Animal pala 'tong lalaki na 'to. Psycho ang p*tcha!

Tatlong buwan na 'yong resignation letter ko sa kanya, at hanggang ngayon wala pa rin approval.
Ten days na rin akong hindi pumapasok sa trabaho. Wala na rin akong pakialam sa mga sinasabi sa akin ng head manager at supervisor ko. Kung sila kaya ang nasa sitwasyon ko, ano kaya ang mararamdaman nila? Ah oo nga pala , syempre gustong-gusto nila—gwapo, mayaman at hindi lamg basta mayaman si Aries—sobrang yaman!

"Dhai Cha naa na pud tong lalaki na nangita nimo," dumungaw ng pintuan si Ante Elsa. "Ilang araw nang pabalik-balik 'yan dito bakit 'di mo kausapin Dhai Cha?" Nakangiting sabi pa ni Ante.

Bakit ba ayaw akong tantanan ng lalaking ito? Wala naman akong may naalalang may atraso ako sa kanya. Hiniling ko nalang sa Diyos na sana hindi naglandas ang tadhana namin noon. Okay na ako do'n sa pinakalma niya ang takot ko, pero hindi ko naman hiniling na maging ganito ang takbo ng tadhana ko sa kanya.

"Sige po Ante Elsa kakausapin ko na po siya."

Nag-ayos muna ako ng aking sarili bago lumabas ng apartment ko. Naabutan kong nasa labas na rin ng sasakyan si Aries; nakasandal siya sa pintuan habang nilalaro ang car key sa daliri nito. Nakayuko habang nakakrus ang mga binti. Nang maramdaman niya ang presensya ko, kaagad naman umangat ang mukha niya. As usual seryoso pa rin ang itsura.

Mga sampung metro pa ang layo ko sa kanya nang magsalita na ako.

"Nag resign na ako sa trabaho ko ano pa ang hinahabol mo? Wala naman na akong utang para sundan mo ako hanggang dito sa tinitirhan ko. Wala akong atraso sa iyo Aries."

Totoo naman. Ano ba kasi kailangan ng lalaki g 'to at kung umasta siya ay pag-aari niya ako. Simula talaga no'ng makilala ko siya ay hindi na ako tinantanan ni Aries. Hindi ko din alam bakit ginagawa niya sa akin 'to. Akala niya siguro pare-pareho kaming mga babae na manloloko. Kung ihalintulad niya rin lang naman niya ako sa3 exes niya pwes nagkakamali siya!

Ni isang salita o letra hindi ko siya hinayaan na magsalita. Gusto kong marinig ni Aries ang lahat nang hinanakit ko sa kanya.

"Hindi mo ako pagmamay-ari, Aries. Hindi mo pwedeng gawin mo nalang sa akin basta-basta ang mga bagay na ginagawa ng magkarelasyon."

"Then let me be your girl," he sigh. Kaswal pa rin na sabi niya. "Let me be your woman. Let me be your princess nor my queen." Napayukom ako ng aking mga kamao. Alam niya ba ang mga binibitawan salita niya? O gusto niya kang sabihin iyon sa akin para mapaniwala niya ako na seryoso siya?

Padilim na at wala pa rin siyang balak na umalis. Panay salita sa akin ni Ante Elsa na papasukin ko raw ng apartment ko si Aries. Ayos lang naman raw sa kanya dahil dumadami na raw ang nakakapansin kay Aries sa labas ng area namin—karamihan mga estudyante pa na nag-aaral sa koliheyo.

Padabog akong tumayo mula sa kinauupuan kong plastik na bangko saka lumabas ng unit ko. Walang sabing hinila ko si Aries  na parang aso at pumasok sa loob ng apartment ko. Rinig ko pa na may sinabi si Ante Elsa na 'di ko nalang pinansin. Nakakahiya.

Pagkasarado ko ng pinto ay binungangaan ko na kaagad si Aries. Hindi na talaga kasi tama mga kinikilos niya lately.

"Ano pa ba ang kailangan mo Aries? Please naman tantanan mo na ako. Nakikiusap ako sa iyo ngayon na huwag ka nang bumalik rito, at pagpahingahin mo naman ako!"

Kahit sinong babae naman siguro kapag ganito ka-kulit ang lalaki na ni hindi mo nga alam kung anong label ninyo ay mabu-bwisit ka.

"Sorry Charlotte if I love you too much or get too obssessed, I'm just trying to give you the love I never got."

Napatingala ako sa kisame na may pekeng ngiti sa labi. Nababaliw na ata ang lalaking itong. Love? Tapos pupwersahin ka. Iyon ba ang love na sinasabi niya? Tangina siya!

"Love? Aries naririnig mo ba 'yang sinasabi mo? Alam mo ba kung bakit ka nagkakaganyan? Dahil sa utos ng utak mo, hindi dahil sa utos ng puso mo! Hindi pagmamahal ang tawag sa pwersahan. Hindi. I really hate you, Aries."

"Please don't hate me Charlotte," mahinang sabi niya. May kakaiba sa tono ng mga boses niya. "Please don't hate me. I wish I could've made you stay." Ayaw na ayaw ko talaga makarinig ng mga kasinungalingan mula sa mga lalaking hindi naman sigurado sa mga nararamdaman nila sa isang tao.

Sa buong buhay ko hindi ko talaga pinangarap na may isang taong kababaliwan ako o maging obssess sa akin. Hindi naman ako kagandahan. Ang layo ko kaya kay Charry kahit sa antas ng pamumuhay ay malayong malayo. Tapos itong lalaki sa harapan ko ngayon nagmamakaawa na huwag ko sang layuan o huwag ko siyang kaiinisan. Sa dami ng tao sa mundo bakit ako pa talaga?

Napabuga ako ng hangin sa kawalan. Kailangan kong kumalma at kailangan ko rin siyang pakalmahin. Baka anong kadramahan na naman sasabihin nito sa akin kung papatulan ko pa ang isang 'to.

"Okay. Kalma ka lang Aries ha? Pero pakiusap umuwi ka na muna sa inyo. Okay?"

Imbes na sagutin ay naupo ito sa mahabang sofa. Pinagkrus ang mga braso saka mga binti nito sabay tingala sa akin.

"Okay."

Anong okay na pinagsasabi niya? Sabi ko uwi siya sa bahay niya—sa kanila mismo kung saan man bahay nila. Hindi ko sinabi na maupo siya na parang bahay niya na ang apartment ko.

"Aries sabi ki umuwi ka na sa bahay niyo, hindi ko sinabi na maupo ka diyan na akala mo naman bahay mo ito."

"Exactly. I'll stay here for the maintime, no for good rather."

"What?! No!"

"Why not?"

Bakit pa ako nakipagkalmahan sa lalaking 'to kung mabilis pa kay the flash ang pagbago ng mood niya. Nagsisisi na tuloy ako.

"Bahala ka sa buhay mo!"

"Where are you going? I am your guest."

"Lampake sa 'yo! Pakilock nalang ng door kung aalis ka ng apartment ko. Gugnite! Sakit ka kaayo sa ulo tawhana ka! Ayaw na pagbalik di!"

Padabog kong sinarado ang pintuan ng aking kwarto, at panigurado na magtataka si Aries kung anong mga pinagsasabi ko sa kanya. Mapapagod ka rin. Bukas o mamaya wala ka na rin diyan sa maliit kong sala, at hinding-hindi na ako magpapakalma pa sa iyo! Nakakadala ka.

Own By Him (Short Story) ✔️Where stories live. Discover now