Chapter 9: Hospital

190 5 0
                                    

Tina POV
"Mga nak, Bunchoy, Ate gising na po." malambing kung bati sa mga anak kung todo ang yakap nila sa tatay nila.

"Mama, too early po." rason nang Bunchoy ko at mas lalong siniksik ang ulo sa kili kili nang tatay nito.

Kala naman nang mga anak ko mabango.

"Mahal? Bangon na please." pakikiusap ko sa asawa ko kasi I'm sure sakin makikinig to.

"Hmmm. Maya muna mahal ko." pag iinarte nito.. Aba! Papayag pa sa mga gusto nang anak.

"Isa! Hindi pinag hihintay ang grasya! Ah!" galit ko nang turan para makinig sila.

"Mama, please don't yell." kalmadong turan naman nang panganay kung babae.

"Dalawa! Hindi talaga kayo babangon?! Oh sige lalayas nalang ako para wala kayong nanay at asawa ha?!" pananakot ko at umalis sa kwarto. Pansin ko naman ang bilis nang pag aayos nilang tatlo. At mukhang aligaga nang nakasunod sakin.

"Kuya Lance, anak, gising na po." pangangatok ko naman sa kwarto ni Lance I'm sure jan din nakitulog si Aki.

"Mama, good morning!" Bungad nila saking dalawa at may pa halik pa sa pisngi.

Di katulad nung tatlo. Naku! Naku!

"Ang sweet naman mga anak ko. Lika na kayo, nag luto ako sa baba." pag aya ko. Nag ka tinginan naman yung dalawa.

"Di po kasama sina Papa, Ma?" nag tatakang tanong nito.

"Ginising ko na. If ayaw wag na pilitin." nangdaramdam kung turan habang pababa.

Napatigil ako nang may maramdaman akong kirot.

"Please, wag ngayon." mahinang bulong ko.

Ngunit may naramdaman na naman ako. Na nag pa upo sakin sa hagdan.

"Mahal? Bakit? San masakit?"

"Mama?!"

"Ma? Anyare po?!"

"Mama..."

natataranda nilang bungad sakin.

Hindi ko na kaya yung sakit kaya pinikit ko nalang ang mga mata ko.

Lalaine/Tala POV

"Oh gosh! Mama! Pa si Mama!" natataranta kung turan nang makita ko siyang pinikit ang kanyang mga mata.

"Lance, tawagan mo si Tatay Jogie! Ihanda niyo ang sasakyan! Tatakbo na natin ang mama niyo sa hospital!" dali dali kung utos at binuhat si Athena.

Si Alena naman hindi na maipinta ang mukha at puros iyak nalang ito. Ganun din si Bunchoy.

"Aki." senyas ko sa anak kung lalaki para alalayan mga babae niyang kapatid.

Tinakbo namin sa hospital ang asawa ko. At mabuti naman ay naasikaso siya ka agad.

"Papa.. Si mama." pag iyak nang bunso namin. Kaya pinalapit ko ito sakin at niyakap niya ako.

"Shushhhh. Everything will be alright sweetheart." pang papakalma ko sa Bunchoy namin kahit na. Pati ako hindi ko alam if magiging maayos ba.

Bawat minuto parang oras ang lumilipas. Lahat kami nag hihintay sa balita nang biglang may narinig kaming ring. Lahat kami tininnan ang cellphones namin. At sakin pala.

Tumatawag si, "Greggy".

Hindi ko magawang sagutin ko kasi pati ba naman anak ko mawawala? Ano? Wala nang ma titira sakin?

"Pa? Dimo po sasagutin?" tanong ni Aki.

"Makakapag hintay yan. Si mama muna."walang emosyon kung sagot saka pinatay yung tawag nang muling mag ring ito.

Finding My Home Where stories live. Discover now