Jia's POV
Sunday ngayon kaya wala kaming training.
"Breakfast na daw." Sabi ni Kim na kagagaling sa labas. Sumunod naman ako at umupo na sa table na katabi ni ate Den. Kumakain lang ako pero para akong nanghihina bigla ko nalang nabitiwan yung spoon na hawak ko kaya napatingin sila sa akin.
"You okay?" Tanong ni Ate Den.
Hindi ko alam pero napatayo nalang ako at dumeretso sa sink at nagsuka. What's happening to me?
Den's POV
Nararamdaman kong hindi mapakali si Jia at nagulat nalang ako ng mabitawan niya yung spoon na hawak niya. Kaya tinanong ko siya "You okay?"
Hindi niya ako sinagot at dumeretso nalang sa sink sinundan ko lang siya ng tingin tapos nagsuka siya. Nilapitan ko naman siya at hinagod yung likod niya.
"A-ate." Sabi nito
"Okay ka lang? Anong nangyari? May sakit ka ba?" Sunod-sunod kong tanong sa kanya.
"Okay lang ako ate." Sagot nito at pinunasan ang bibig niya.
"Jia oh gatorade." Pagaalok ni Bea sa kanya.
"Thanks Bei." Sabi niya at kinuha yung gatorade.
"Nanginginig ka Ji." Puna ni Mich sa kanya.
"Ate can I talk to you?" Tanong Jia sa akin.
"Sure. Tara sa rooftop tayo." Sabi ko.
Inilalayan ko siyang umakyat dahil parang nanghihina pa siya. Nang makarating na kami sa rooftop pinaupo ko siya sa chair doon.
"You asked me kung may problema ako diba?" Tanong niya.
"Meron nga ba?" Tanong ko.
Nagsimula ng tumulo ang mga luha niya bago magsalita. "A-ate." May pagaalinlangan sa boses niya.
"Shhh. Spill it Panda." Sabi ko.
She took a deep breath bago magsalita. "Mag-isa lang ako sa dorm nung time na yun. Nakikinig lang ako ng music when someone sneak into my room. Lalaki siya na nakaitim, h-he touched me *sobs* I refused b-but *sobs* h-he punched m-me *sobs* tapos pagkagising ko ate wala na a-akong damit at w-wala na rin a-ako sa dorm." Sabi niya habang umiiyak.
"Ano?!" Gulat kong tanong. "N-n-ni-rape ka niya?!" Pagalit kong tanong sa kanya. Tumango nalang siya kaya naman napatayo ako sabay tulo ng luha mula sa mga mata ko. "Saan ka niya dinala? Ha? At Sino yung lalaking yon? Ha Ji sumagot ka!" Sigaw ko sa kanya.
"I don't kn-ow ate *sobs* per-o hinatid pa niya ako sa dorm non. *sobs* hindi ko siya kilala."
"How come na hindi mo siya kilala? Eh d-diba hina-tid ka pa niya?" Tanong ko sa kanya.
"I-i'm scared that time. And *sobs* I don't know what to do." Sabi niya habang nanginginig dahil sa kakaiyak.
"Bakit hindi mo sinabi sa'min? Kila mamu, papu? Or sa coach o teammates mo?"
"Ayaw kong masira ang buhay ko a-ate. P-pero..."
"Pero ano??!!"
"Pero akala ko hindi na niya ako babalikan." Sabi niya.
"So it means?? Hindi isang beses lang?"
"Hindi ate. One time kagagaling ko lang sa training namin. Palabas na ako ng gym ng *sobs* hilahin niya ako papunta sa stock room ng school namin. I-i shouted pero walang nakakarinig sakin until he, he removed my clothes and..." Hindi na niya natuloy ang sinasabi ng umiyak na siya. Ramdam ko ang sakit na nararamdaman niya.
BINABASA MO ANG
Escape from the PAST
FanficAfter the tragedy that had happened to her, Jia was not the same old jolly volleyball girl that she used to be. Everything has changed. Will she ever escape her past? Or be stuck with it? {ON HOLD}