Chapter XXV

1.5K 52 4
                                    

Jia's POV

I was about to get my sleep after Bea decided to go home when my phone suddenly rings. I looked at the caller ID pero unknown AT&T number siya. Hindi ko sinagot, malay ko ba kung sino 'to. Hindi na rin naman ako nakatulog after dahil nawala na ang antok ko. So I ended up thinking about how I spent my day. I enjoyed it, lalo na't si Bea ang kasama ko. Ang saya lang sa feeling na kasama ko yung pamilya ko plus Bea, I feel really complete. Totoo yung lahat ng sinabi ko kay Bea, special siya sa'kin ewan ko nga ba kung bakit ganito yung nararamdaman ko eh. Tuwing kasama ko siya lagi ako masaya tapos super affected ako pagdating sa kanya. Siguro infatuation lang 'to dahil siya ang lagi kong kasama. But she really is special, kahit na may pagka'happy-go-lucky siya, may pakialam pa rin siya sa lahat lalo na sa'kin, according to what she said.

"Ano naman 'yang iniisip ng baby ko?"

"Mamu."

"Wag mo sabihing si Bea 'yan ah, kaaalis palang nung tao."

"Mamuuuu."

"Dalaga na ang Juju ko."

"Mamu naman eh."

"Why? Hindi ba?" Hindi naman ako nakasagot, hindi nga ba?

"Its okay Ju." What is? Kinunot ko naman ang noo ko.

"Ikaw na ang dapat maka'discover nun, anak. But I'm always here alright? Susuportahan kita no matter what. Anything that makes you happy will also make me happy." Nakita ko naman na todo effort talaga si Mamu para makabawi sa'kin and I love her for that.

"Thanks Mamu." I hugged her.

"Kulang pa 'to sa lahat ng pagkukulang ko sayo Ju."

"Mamu, wala na po 'yon. Let's forget about the past okay?" She just nodded and kissed me in my forehead.

"I'll leave you for a while para makapagpahinga ka okay?"

"Sige po."

Humiga na ulit ako at sinubukang kuhanin ang tulog ko. Pero ayaw yata talaga akong patulugin nitong tumatawag na 'to. Sa sobrang inis ko ay sinagot ko ito.

Phone convo:

Jia: "Hello?" Halata sa boses ko ang pagkainis, ayun na kasi eh, kinukuha ko na ang tulog ko.

Unknown: "Missed me?" Who the hell is this and how the hell did God knows who got my number?

J: "Do I know you?"

U: "Ganyanan na tayo? Wala ka pa ngang one week diyan kinakalimutan mo na 'ko,
.
.
.
.
Babe?"

J: "Michifu!"

M: "I thought you already forgot who I am."

J: "Siyempre hindi."

M: "Mukhang masaya ka na yata diyan eh, the last time I checked you don't wanna go there."

J: "Siyempre masaya din, nandito family ko eh."

M: "The tables have turned, you owe me some kwento."

J: "Yeah haha. So you're here na?"

M: "Yes! Kaya kita tayo bukas!" Papayag na sana ako pero naalala ko na pupunta nga pala 'ko kila Bea to meet her family.

J: "Sure." lunch naman ako pupunta kila Bea eh, so siguro hapon nalang kami lalabas.

M: "Give me your address sunduin kita."

J: "Text ko sayo mamaya pero baka sa bahay nila Bea ako magpasundo sayo."

M: "And why is that?"

Escape from the PASTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon