BLADE
Hindi mapuknat ang ngiti sa labi ko nang maupo sa sofa. I never wanna wash my face ever again.
She just kissed me in the cheek. I feel something weird. Putang ina kinikilig ako!Gago nakakatanggal angas.
"Is he okay?" rinig kong bulong ni Luke.
"Baka nahawa na sa'yo 'yan, Sword." bulong pa nito. Bulong pa ba tawag diyan? eh rinig na rinig ko.
Nakaramdam ako ng ginaw. Siguro dahil 'to sa pag-inom ng malamig sa malamig na panahon doon sa bagyo. Pero isinawalang bahala ko na iyon.
"Oh, ba't ako nadamay diyan?" tanong ni Sword. "It'll be difficult to identify who is who if he'll be the a lunatic like you." napailing-iling si Luke.
"I'm a genius and a drop dead handsome. Hindi ako papayag na malito ka sa kagwapohan ko at mapagkamalan mong ako si Blade or the other way around." nag-cross arms pa ang gago.
"As if naman papayag din ako diyan. Eh, kung tutuisin mas gwapo ako kesa sa'yo noh!" reklamo ko.
"Nakikinig ka pala?" napapantastikuhang tinignan ko si Luke. Kinuha ko ang throw pillow sa sofa pero imbis na ibato iyon kay Luke. Binato ko ito sa direksiyon ng computer niya.
Sinalo naman nito ang iyon bago matamaan ang pinakamamahal niyang computer.
Masama ako nitong tinignan. "Don't do that to my precious!" masama parin ang tingin nito saakin.
"'Wag ka ngang umaktong ganyan. It'll be difficult to identify who is Luke and who's Smigol." nakangising sabi ni Sword.
"Gago talaga." biglang tumunog ang computer ni Luke kaya napatingin kaming lahat doon.
"Fuck!" mabilis pa sa kidlat na umupo sa gaming chair si Luke at ang sunod nalang naming narinig ay ang tunog ng keyboard.
"What's wrong, Luke?" akmang lalapit si Katana kay Luke nang bigla hinila ni Sword si Katana, kaya napaupo ito sa sofa at ang tanging nagawa lang nito ay irapan si Sword.
"Fuck, Boss. Nagpadala ng isang battalion si Kavlanchnik." si Kavlanchnik ang isa sa mga pinuno ng Mafia na gustong makuha si Princess Yvrellainavigne. Mahigpit din itong kalaban ni Boss.
"Fuck, asan na?" mura ni Boss Axe. "Kakalapag lang ng eroplanong sinasakyan nila."
"Gear up. It's gonna be a bloody saturday night." lumabas na ang pagkademonyo ni Boss Axe.
"Luke, dito ka lang. Katana, Sword, and Blade, come with me."
"Yes, Boss." we answered in unison. Namili si Katana ang katanang gusto niya na nakasabit lang sa gilid. Namili naman si Sword ng espadang gusto niya sa mga nakalatag na espada sa isang mesa.
Sinuri ko naman ang mga blade na nakalatag sa harap ko. Pinulot ko ang blade na kahugis ng disc saka sinuot gloves na nagkokontrol dito para bumalik saakin kapag hinahagis ko ito. Limang blade ang kinuha ko.
"Let's go." bosses iyong ni Boss Axe
...
"Nandiyan na sila." rinig ko ang boses ni Luke sa earpiece ko. Sinout ko naman ang maskarang magtatago ng bou kong mukha, gano'n din ang ginawa nila Boss Axe at Sword. Nakita ko naman si Katana na pumunta sa gitna ng kalsada.
Huminto sa kalsada ang mga nasa sampung van. Natili kaming nasa madalim na sulok nina Sword at Boss Axe.
"Unahin natin 'yong nasa likuran." tumango kami sa sinabi ni Boss Axe.
YOU ARE READING
MSIH Series 1 : What Is Love
ActionFor a person who knows the definition of love in the dictionary and some theories, but does not know what it feels in herself, it is hard to answer the question 'what is love?' Xyrrah Lawrence an agent trained since birth to protect her country and...