BLADE
"Hey, you okay?" rinig kong tanong ni Sword at umupo sa railings.
"I don't know." marahas kong binuga ang usok ng sigarilyo ko.
"Do you...love her?" napatingin ako kay Sword.
"Yes, I do love her. Ever since I first met her." Sagot ko at tumingala sa langit na puno ng nga bituin.
"Why?" tsismoso talaga 'tong isang 'to kahit kaylan.
"I don't know, I just loved her. Her savagery, her bitter mouth, her cute asian eyes, her long wavy black hair, her long curve eyelashes, her reddish lips. Everything about her."
Paglingon ko sa katabi ko, usok ng sigarilyo ang bumungad saakin.
"Tang-ina!" mura ko.
Ang gagong Sword tumawa lang.
"Masyado kang seryuso bro." pinitik ko sa kanya ang sigarilyong hawak ko.
"Puta!" mura rin niya.
"Gago ka talaga no?" nakangisi nitong sabi saakin at inakbayan ako.
"Buti alam mo."
Namayani ang katahimikan sa pagitan namin habang nakatitig kami sa mga bituin.
"Sa tingin mo, ano kayang mangyayari pagkatapos ng lahat nang 'to?" basag ni Sword sa katahimikan.
"Hindi ko alam."
"Pero sana...sana mapatawad niya ako." bumuntong hininga ako.
"Mapapatawad ka no'n, gwapo kaya tayo." sagot ni Sword at tumawa.
STELLA
"So, ano nang news?" excited na tanong ni Stacey kay Xyrrah.
"Are you two in a relationship already?" tanong naman ni Taylor.
"Nanligaw naba sa'yo?" tanong ni Vrella.
Gusto kong kong puriin ang sarili ko dahil sa pag-aakto kong okay lang ako kahit hindi. Konti nalang at tutulo na ang luha ko.
Ang sakit, ako 'yong na una sa buhay niya, tapos iba pala 'yong makakatuluyan niya. At ang masaklap, kaibigan ko pa.
"Xyrrah, tell us." tanong ni Queen.
Ngumiti si Xyrrah ng tipid.
"He's still courting me, and I didn't said 'yes' yet." sagot niya.
Nakahinga naman ako ng maluwag, pero masakit pa rin sa dibdib.
"Why won't you?" tanong ko.
Tinignan ako ni Xyrrah, palihim kong niyukom ang kamao ko.
"I don't think I deserve him." deritsang sagot niya.
Kumunot naman ang noo ng mga kaibigan namin.
"Ha? why naman? you two are so bagay to each other kaya." wika ni Stacey.
"I kept a lot of secrets, he only knew few of those. I don't think he'll accept me—he did said he do—but still, you all knew promises are meant to be broken."
'Lot of secrets' huh, he knows all about it—everything about it Xy.' gusto ko sanang sabihin iyon pero pinigilan ko ang sarili ko.
"It's okay Xyrrah, if he truly loves you, he'll accept you. No matter what kind of secret you're hiding." wika ni Vrella na may matamis na ngiti sa labi.
Napapikit nalang ako dahil sa sakit.
Balak ko sanang umamin kay Blake, pero mukhang huli na.
Nagpaalam ako sa kanila at pumunta sa rooftop.
Umupo ako sa isang bench at niyakap ang mga tuhod ko saka umiyak.
Dati ayaw kong umamin dahil nahihiya ako at takot akong baka layuan niya ako, ngayon hindi na ako maka-amin sa kanya dahil alam kong may mahal na siyang iba.
"Here." inangat ko ang tingin ko at nakita ko 'yong Luke na may inilahad sa akin na panyo.
"Kukunin mo o ako magpupunas sa'yo?" labag man sa kalooban ko, tinanggap ko pa rin ang inilahad niyang panyo at pinunas sa pisnge ko.
Umupo siya sa tabi ko.
"Alam mo, ang tanga mo." awtomatikong tumaas ang kilay ko.
"May taong nagmamahal sa'yo, 'dun ka pa talaga sa taong 'di ikaw ang gusto." wika nito at umiling-iling.
"'Yon nga 'yong point ko. 'Dun talaga ako sa 'di ako gusto, para magustuhan din ako. Aanhin ko ba 'yong taong mahal ako, eh mahal na nga ako 'di ba?"
Binatukan naman niya ako.
"Aray ko! Ang kapal ng mukha mong mambatok sa'kin ha!" sigaw ko at umirap.
"'Di ka lang tanga, gaga ka pa. Kakaiba rin 'yan mindset mo no?" sarkastiko nitong sabi.
"Paki mo ba? mindset ko 'to." Ani ko sabay irap.
"Tsk!" at umalis na ang gago.
And there was I, alone again. I'm supposed to be used to it...but it still feels hell.
Napabuntong hinga ako. And because nandito ako sa rooftop nakita ko ang bulto ni Blake sa kabilang building. Kasama nito si Xyrrah.
Bumagsak ang balikat ko. Ito na naman iiyak na naman ako. Gamit ang panyong binigay ni Luke pinusan ko ang mga luha ko.
Pero agad akong napatigil sa pag-iyak nang makita kong may dalawang taong lumapit sa direksiyon nila. Kasunod no'n sila Vrella at Xavier.
At sa isang kisapmata nawala agad sila. Bigla akong napatayo sa kinauupuan ko.
BLAKE
"What should we do to him?" si Agent Hawk ang nagsalita. Tumingin naman saakin si Agent Raven.
"Pwede ring operahan ko siya. Bubuksan ko lang naman ang skull niya. Tatanggalin ko ang memories niya." napalunok ako sa sinabi nito. Gago 'wag naman sanang mangyari 'yon.
"Relax, it's not like he's gonna tell anyone what he saw and hear yesterday." it was Vrella.
"Have you told anyone what happened yesterday?" tanong ni Hawk. Umiling ako.
"He's telling the truth." si Raven ang nagsalita. "See, nothing to worry about."
"Not to fast Princess. We need someone to monitor his every move." matalim akong tinignan ni Xavier. Nginitian ko naman ito ng pilit. Mas lalong naningkit ang mata nito saakin.
"Agent Hawk." umayos ng tayo si Hawk. "Monitor his every move." kita kong napailing si Vrella.
"No, not him. remember Agent Hawk is our eye high up in buildings. He already had a task— a very important task." sang-ayon ako kay Vrella. Damn, she knew about her safety and guards. She really is a one of a kind Princess.
"Well, Agent Raven can do the task." umiling ulit si Vrella tanda ng 'di pagsang-ayon. "No, her task is to monitor me through technology. Hide our location and clean everything up, showing no trace of us everywhere we go remember?" bumuntong hininga si Vrella.
"Sir Xavier, they are your siblings. Don't get to hard on them by giving them to much task." tumango si Xavier.
"But, their must be someone..." napabaling ang tingin nito kay Xyrrah. Umiling ito at nagbawi ng tingin.
"Agent Phoenix!" Vrella exclaimed at pumalakpak pa ito. Nalukot ang mukha ni Xavier at masamang tumingin saakin.
"Well, she is perfect for the task. They have an issue at school that they are 'dating'. And Agent Phoenix could just go with the flow to monitor him, making sure he won't say anything to anyone." sang-ayon ni Raven.
Matalim pa rin ang tingin ni singkit saakin. Looks like I'll be spending a lot of time with my Xy-xy.
"Well then, the task is given to...Agent Phoenix." alam kong labag sa kalooban ni Xavier ang sinabi niya. But does he have a choice? No.
Palihim akong nagdiwang. The plan is working. Above all the mission I was given, this one's my favorite.
Pero agad din akong napatigil. One day she will find out.
—Mealudie
YOU ARE READING
MSIH Series 1 : What Is Love
AçãoFor a person who knows the definition of love in the dictionary and some theories, but does not know what it feels in herself, it is hard to answer the question 'what is love?' Xyrrah Lawrence an agent trained since birth to protect her country and...