Chapter 8

2 2 0
                                    

BLADE

Sabado ngayon at walang pasok kaya inaya ko si Xy-xy ko makipag-date, at dahil gwapo ako, pumayag siya

"There, Blake, I want to go there." Masayang sabi ni Xyrrah at hinila ako papunta roon sa pirate ship. Napailing nalang ako. She's so cute when she's like this.

Nang makasakay kami sa pirate ship, siya ang may pinaka-malakas na sigaw, hindi dahil sa takot, kundi dahil sa saya. Napapasigaw nalang din tuloy ako.

Pagbaba namin sa pirate ship, hinala na naman niya ako sa roller coaster, at gaya kanina siya ang may pinaka-malakas na sigaw sa lahat.

______

"That was tiring, but also very fun. I've never been so happy all my life." masayang wika niya habang kumakain ng cotton candy.

"And, this cotton candy is so sweet, and I love it." nakangiti niyang sabi.

"I've never eaten a cotton candy before." Kumunot ang noo ko sa sinabi niya.

"Why?" napatingin siya saakin.

"I have no time, if you're an a—" napatigil siya sa pagsasalita, at alam ko kung bakit, she was about to say 'agent'.

"If I'm a what?" umiling siya saka ngumiti.

"Nothing, just forget what I said." agad siyang tumayo at hinala ang kamay ko.

Ito na naman 'yong weird na nararamdaman ko. It feels so warm inside my chest.

"Let's go there, to that food stand, Blake." napatigil ako sa kinatatayuan ko, oh no. That's the balot stand.

"No, you won't like it—there, let's go there." Turo ko sa stand ng fishball.

"No, I want to go there." wala na akong nagawa nang hilain niya ako.

"Ano pong sa inyo hija, hijo." Nakangiting tanong nung mamang tindero.

"Two of those, Sir." Turo ni Xyrrah

"You won't like it, Xy-xy." pero hindi niya ako pinansin at biniak 'yong balot.

"Masarap ang sabaw niyan hija, lagyan mo ng asin at suka." turo pa ni mamang tindero.

"Oh, really. Is there a spicy vinegar?" tanong ng Xy-xy ko.

"Ito oh." Inabot ni mamang tindero ang maanghang na suka sa Xy-xy ko.

Agad naman niyang nilagyan ng suka 'yong balot na may butas sa tutok.

"It's delicious." masayang wika niya.

"That's what I said on my first time, but wait until you see the inside." Tuluyan na niyang binuksan 'yong shell dahilan para umiwas ako ng tingin.

Oh, shit. Nai-imagine ko na. Nanindig lahat ng balahibo sa katawan ko.

'Utak, tumigil ka.' saway ko sa utak ko dahil nai-imagine ko 'yong itsura ng balot.

"Finish." bumalik ang tingin ko kay Xy-xy ko.

"Y-you a-ate it?" Nakangiti siyang tumango.

"It's delicious, and if you're thinking it's yucky. Try imagining the oyster in Paris." nanindig ang balahibo ko sa sinabi niya. Eww, naalala ko pa nung pumunta kaming Paris tapos nag-serve sila ng oyster na hilaw.

"Kadiri." sabi ko nalang.

"Halika na, Xy-xy. Punta nalang tayong mall."

"Nope, I've been a lot of malls. Let's go somewhere else." nag-isip ako ng magandang lugar, ah tama.

"I know a place." hinila ko si Xy-xy papunta sa kotse ko at nag-drive.

"Where are we going?" Tanong ni Xy-xy ko. Nginitian ko lang siya.

"So secretive, amp." Nag-pout siya, aww cute.

__________

"And, we're here." masaya kong wika.

"S. Summer Beach Resort." basa ni Xy-xy ko sa karatulang nakalagay sa labas ng gate

"What does 'S' stands for?" bumaling ako sa kanya ng tingin

"It stand for 'Si Blake ay gwapo'. " nakangisi kong sabi.

Nakatanggap naman ako ng batok mula sa kanya.

"Stop that, I'm serious." tinawanan ko lang siya saka nauna nang lumabas ng kotse, sumunod naman siya.

"Good afternoon, Young Master." bati ng isang staff ng resort.

"Good afternoon din." nakangiti kong sabi.

"Young Master?" tanong ni Xy-xy ko.

"Was the 'S' means 'Sandoval'?" tumango ako. "Cool." sabi nalang niya.

"I want to show you something." Hinawakan ko ang kamay niya at hinila siya.

_______

"Whoa, this is so cool." Komento ni Xy-xy ko, habang nakatingin sa hanging bridge na nasa harapan namin.

Agad siyang naglakad papunta sa gitna.

"Wow..." manghang sabi niya habang nakatingin sa tubig sa baba.

Nang makatawid kami, hinawakan ko ulit ang kamay ni Xy-xy ko.

"Here comes the best part." Ani ko.

Kumislap ang mata ni Xy-xy sa nakita, sabi ko na nga ba magugustuhan niya rito.

"Welcome to my mother's garden." nakangiting ani ko.

"This is eden." mas lumawak ang ngiti ko dahil sa sinabi niya.

Walang may ayaw dito sa garden ni Mommy eh . 

"Yeah." tanging tugon ko.

"Why are you doing this?" hindi ko magawang iiwas ang tingin ko sa napakaganda nyang mukha.

"I'm courting you." nagsalubong ang dalawa niyang kilay.

"What if I say 'no'?" nginitian ko siya ng matamis.

"Then I won't stop until you say 'yes' 3 times." mas lalong kumunot ang noo niya.

"3 times?" she asked confused.

"3 times. First, when you'll say 'yes' after I court you, second, when I propose to you, third, inside the church."

"Pfftt, HAHAHAHA." malakas na tawa niya.

"How are you so sure about that, Sandoval?"

"Well, because I can't see my future without you." I answered.

"Then have some common sense and open your eyes." naitikom ko ng wala sa oras ang bibig ko.

Parang bigla akong nakarinig ng sigaw na 'SAVAGE!'

"You're such a smooth talker." ani Xyrrah habang inaamoy ang isang bulaklak na may ngiti sa labi.

"Sa'yo lang naman ako gan'to eh." nakatuon lang ang pansin niya sa bulaklak na nasa harapan niya.

"Xyrrah?" kuha ko ng atensyon niya.

"Hmm?" yan lang ang tugon niya.

"I love February but iron, bromine, argon, yttrium are silent."

She looked at me and smirked.

"You said  you love 'February' but 'Iron', Fe, 'Bromine', Br, 'Argon', Ar, and 'Yttrium' or Y are silent. So 'U' still remains, it means 'I love U'. But in periodic table 'U' is the symbol for the periodic element 'Uranium' and people knows that 'Uranium' is a poisonous substance and it can be harmful to humans so stop saying that 'I love you' thing, it's bad for the health." that made me smile. I don't know why, but I love it when she's being bitter.

"So, I needed to see a doctor because I'm critically in love with you." she ignored me and that made me smile.

I don't need a doctor, I need her.



Mealudie

MSIH Series 1 : What Is LoveWhere stories live. Discover now