Chapter 17

1 2 0
                                    

BLADE

"Have you decided yet?" tanong ni Sword na walang maaninag na emosyon sa mga mata. Hindi ako sanay sa ganitong Sword.

Nasanay ako sa baliw na Sword. Ang Sword na palatawa at palabiro.

"I-i—" tinignan ako nito ng matalim. "Wether you like it or not. I will kill her if you choose her." wala na akong nagawa nang lampasan ako nito.

Ginaya niya ang sout kong tuxedo, pati ang pagka-ayos ang buhok ko. Pareho pa kami ng gamit na pabango.

Sword's real name is Kent Soriano Sandoval. He's not my twin but we're identical. Mas matanda lang siya saakin ng  apat na taon.

Nalilito saamin ang ibang tao kung sino saaming dalawa si Blake Kent at Kent. Napagkakamalan din kaming kambal.

Hindi pa siya nakikita ni Xy-xy dahil palagi siyang wala rito sa bahay kapag dinadala ko si Xy-xy dito.

He's going to trick my Xy-xy.

Inayos ko ang necktie na sout saka lumabas sa kwarto ko.

Tahimik ang boung mansion, nababaliw na kakahanap ang mga magulang ko kay Bianca na ngayon ay nawawala parin.

Their doing all they can to find my sister, lahat ng koneksiyon nila ginamit na nila mahanap lang ang kapatid namin.
...

Nang makarating ako sa entrance ng Prom. Sumalubong saakin ang flash ng napakaraming camera.

Parang may tumusok sa puso ko nang makita ang substitute ni Bianca, si Amelia—ang Vice-president ng Journalism Club na pinamunuan ni Bianca—ang sumalubong saakin sa red carpet.

"Let's welcome the arrival of Mr. Blake Sandoval." anunsyo nito.

"Mr. Sandoval, what can you say about the—" I know I'm being rude pero nilampasan ko lang siya.

I'm not in the mood talking. Baka may masabi pa akong hindi maganda.

Nang tuluyan na akong makapasok sa venue ng prom. Sumalubong ang malakas na tugtog.

Nasa kabilang table si Xy-xy kasama nito ang Prinsesa. Habang ako, kasama ko sa iisang table sina Shawn at Xander.

Kami nalang ang natitirang Campus Royals dito sa MSIH. Nag college na kasi sina Tyler, Nix, Xavier at Kyzir.

Nagpaigtad ako nang biglang mag ring ang cellphone ko.

Tumayo ako at lumabas muna sa venue papunta sa gilid kung saan naroon ang fountain dahil mas tahimik doon.

Sinagot ko ang tawag. "Want to see you're sister alive?" nanigas ako sa kinatatayuan ko. Fuck.

"How?" mahigpit akong napahawak sa cellphone ko. "Simple, Blade. Kill Phoenix Xierra Heighnson Leioumontt AKA Xyrrah Lawrence. But..." mas lalong humigpit ang hawak ko sa cellphone ko.

"We know what Ms. Leioumontt is capable of. We have an alternative. If you die in the hands of Ms. Leioumontt. You're sister's free." that's it!

Hindi pa ako nakakasagot nang pinatay nito ang tawag.

Nahagip ng mata ko si Kuya Kent nakasayaw si Xy-xy ko. Nilukob ng takot at selos ang bou kong pagkatao.

XYRRAH

"Blakey, may problema ba?" napakaseryuso kasi niya. He looks a bit off. Wala rin akong maramdamang spark na namamagitan sa amin kapag malapit siya o magkadikit ang katawan namin.

Huminto siya sa pagsasayaw saakin. "Come with me." napakalamig ng boses nito it bring shiver down to my spine.

Nauna siyang maglakad kaya sinundan ko siya. Maybe because Bianca's been kidnapped. He's just not in the mood.

MSIH Series 1 : What Is LoveWhere stories live. Discover now