Dinner Or Date?

2.6K 107 54
                                    


CHAPTER 11
BY: cool_la_ne

BECCA'S POV

Katatapos ko lang mag bubble bath kaya ito ako ngayon naka upo sa sofa habang nag so-scroll sa instagram,when I saw Jaja's instagram story, it's adobong baboy, hindi sya marunong mag luto kaya sigurado akong si Abi nagluto non. Nagutom ako bigla so nag message ako sa kanya through her story.

"hey" chat ko sa kanya.
"no, wag kang istorbo" mabilis nyang reply.

Napanganga ako sa sagot niya bakit parang alam nyang may balak akong maghapunan sa kanila. Sira ulong to kahit kailan talaga ang damot, hindi pa nga ako nakapag sabi may reply na agad. I was about to call Nam ng maalala kong may balak pala silang puntahang party ni Yuki, ewan ko sa dalawang yun gabi gabj iba-ibang party ang pinipuntahan.

Napabuntong hininga nalang ako, I want to eat adobo too, pero nag puntang Cebu sina Mom and Dad kaya ayaw kong umuwi. I got up and went to the kitchen mag ka cup noodles nalang ako.

I saw the container na nilagyan ng adobong galing sa resto na pinag kainan namin ni Sam, so instead of cooking cup noodles I went to my room grab my wallet, cardigan and my car keys and head out,doon nalang ako kakain total malapit lang naman masarap pa.

I just parked my car kung saan sya nag park dati, at naglakad na ako papasok ewan ko ba subrang gutom ko siguro at hindi man lang ako natakot sa daan. Pagka pasok ko sa loob dumiritso agad ako sa cottage na pinagkainan namin dati. I tried to order adobo pero di na daw available, sayang yun pa naman ang gusto kung kainin. Nag order nalang ako ng ginataang manok yun kasi ne recommend ng waiter kaya yun nalang kinuha ko he said it will be ready in about 20-25 minutes kaya nag cellphone muna ako.

"so, you remember the place "nagulat ako sa nag salita kaya napalingon ako bigla. And there she was standing with a smile while wearing a leather jacket with black maong pants at may hawak na helmet sa kaliwang kamay. Umakyat sya at umopo sa harap ko, habang nilagay sa gilid ang helmet nya at nag hubad ng jacket she was actually wearing black shirt inside, tinangal din nya yung anung tawag don yung gloves na pangmotor.

Nakanganga lang akong nakatingin sa kanya habang kinagat nya yung isang gloves at hinila yung kamay nya para matanggal she did the same on her other hand, I unconsciously bite my lower lip, damn that looks sexy,sabi ng isip ko. I shake my head to clear my mind.

"what are you doing? "I asked angrily.

"sitting "sagot nya ng nakataas ang kilay habang inilagay sa tabi ng helmet ang gloves nya.

"I can see that, what I meant is what are you doing here" asar kong sabi habang magkasalubong ang kilay.

"anu ba dapat ginagawa dito? Obviously I am here to eat, why do you ask questions with an obvious answer ? She said seriously.
Tiningnan ko naman sya ng parang di makapaniwala.

"kung gusto mong kumain please wag dito sa table ko" bigla ko namang naalala yung panlilibre nya ng pagkain sa babaeng yun.

"but I want to eat with you " sabi nya habang nakatingin sa akin, di ko alam kong anung tumatakbo sa isip nya, pero kumabog yung dibdib ko. Pucha anu ba namang puso to ang bilis mag react.

"pwes ayaw kita kasabay kumain, sana kay Shay ka sumama " mataray kung sabi. Nangunot naman noo nya.

"who's Shay? " nanliit ang mata ko sa tanong nya, nag bibiro ba sya but her face looks confused.

"the girl you're smiling so widely at the class this morning " sabi ko habang ginagaya yung ngiti nya kanina. Her face still looks confused, then she chuckled.

"you mean Miss Aragon? " I don't know Aragon ba apelyedo nya? I asked in my mind.

"why would eat with her? At bakit sya nasama sa usapan? "nakangiti nyang tanong.

PLEASE FALL FOR MEWhere stories live. Discover now