Chapter 7(Partners In Time)

3 0 0
                                    

SAPPHIRE's POV:



Last week lang nung na-pikon sakin si Xander. Never niya na rin akong kinausap o nilapitan. Haha! Akala niya ha. Nga pala, Tuesday ngayun at may iaannounce daw ang teacher namin.

"Class, meron tayong Art Class bukas. Gusto ko gumawa kayo ng 3D na Volcano. Yung pinaka-maganda, ilalabas sa Science Fair natin na gaganapin by the end of the school year. I will group you into 3 person each group. Maybe bumili na kayo mamaya ng mga materials niyo. I will give you the list of the materials to buy and bahala na kayo kung anung itsura ng Volcano. NO USING OF MAGIC, Understand? Be a real person muna, ha?"

May kinuha yung teacher mula sa bag niya tapos umupo siya sa upuan. Tinignan niyang mabuti yung list, "Okay, this is your groupings."

Inannounce na ni Ma'am yung mga group. Ang nakaka-badtrip dun hindi ko kagrupo si Nana at si Jonjon! Waaa~ Sino kayang mga kagrupo ko? Eh sila lang naman yung mga mabait sakin. Lahat ata ng kaklase ko may galit sakin noh.

"Oh, si Ms. Sapphire nalang ang walang kagrupo." Sabi ni Ma'am. Kung solo ko mas okay na yun!

"Ma'am! Dalawa lang po kami!" Sigaw nung isang guy. Nagtilian naman yung mga babae. Aba naman!

"Mr. Patrick!! Ako rin po walang kagrupo!!"

"Mr. Star wag siya!!! Bibibgyan kayo ng basura niyan!!"

"Ako nalang wala akong kagrupo eh!"

"KYAAAAH~"

"Class please quiet!!!!!! Ms. Villamonte, your groupmates are Mr. Xander and Mr. Patrick."

Ah. Okay. Mukha nam-

O_O




















WHAAAAAAAAAAAAAAAAT?!?!?!??!?!?!?!??!?!?!?!?!??!

P-parehong lalaki. Parehong mayaman. UWAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA~

"E-eh Ma'am k-kahit solo po okay lang." Suggestion ko kay Ma'am.

"Sorry pero dapat tatlo ang isang group."

HUHUHUHUHUHUHUHUHUHUHUHU~

"SOLO?!? Naisipan niya pang mag-solo?!? Pinag-bigyan na nga siya eh. Ang hina naman niya."

"Palibhasa wala pang lovelife. Ewww."

"Ayan? Tingin mo magkaka-lovelife? Wag ka ng umasa."

"HAHAHAHAA!"

ugh. Kung mababait lang tong mga kaklase ko papayag ako na makipag-palit sakanila! Seriously!

"Pano ba yan? Mahirap yan." Bulong sakin ni Jonjon.

"Oo nga eh. Parehong mayaman. Wala pa naman akong pera." Bulong ko din sakanya.

*krrrriiiiiiiinnnnngggggggg*

"Dismissal time na. Pag-usapan niyo na yung about sa Volcano okay? Bumili narin kayo ng Art Materials. Kapag sama-sama kayo mas maganda. Class President, kindly distribute this to the students."

Tumayo yung President namin sa klase tapos kinuha yung mga maliit na papel from Ma'am. Siguro eto yung listahan ng ibibili.

Nabigay na yung sakin. HOLY! Ang dami nito ah?!? Sigurado ako mahal 'to!! Nakuuu~ Kailangan ko humingi ng 2,000 kay Mama!

T_____T

Nagsilabasan na yung mga kaklase namin. Yung iba nag-stay muna sa classroom para pag-usapan yung about sa Volcano. Naku naaamaaaan~

"Hey." May tumawag sakin. Aba siyempre lumingon naman ako. Siya yung lalaking nag-aya sakin kanina na sumali sa group nila. ( - . - ) Kung alam mo lang hindi kita pwedeng pasalamatan.

"Tara National Bookstore ta'yo." Aya niya samin. Nasa likod niya lang si Xander nag-i-iPod.

"Ah..eh.. Uuwi muna ako kasi n-nasa bahay pa yung pera ko eh." Sabi ko sakanya.

"Sige, ihatid ka namin dun tapos sabay-sabay na tayong pumunta sa National."

"W-wag na, magkita nalang tayo."

"Walang tumatanggi dito. Tapos ikaw tumatanggi? Wow ha. Ibang klase ka rin! Dali na ihahatid ka na namin!"

Wala na akong nagawa kundi sumama sakanilang dalawa. Ang awkward naman.

Tahimik lang kami.

--

Nandito na ako sa tapat ng bahay namin. Nakakahiya kasi sa labas palang halatang ang liit na.

"Bilis." --Xander.

Maka-BILIS akala mo naghahabol?!? May date?!? May date?!?

Pumasok na ko ng bahay at sakto nasa kusina si Mama.

"Oh, anak. Napaaga ka yata ah."

"M-Ma.. P-pwede pahingi ng P2,000?"

Halos mabitawan na ni Mama yung kaldero na hawak niya. Naman oh! Sana pumayaaag~

"Aba kelan ka pa natuto humingi ng ganyan kalaki?!"

"Eh kasi Mama may Group Project kami eehh! Tapos yung kagrupo ko parehas pang mayaman! Sige na Ma pleaseee~ Promise ko pag-nakaipon ako babayaran ko kayoo~ Pleasee!! Maaa!"

With matching puppy eyes na nga ako dito oh! Nakakahiya naman kasi sa dalawang ugok na yun. Mas mabuti pa sana kung kami ni Nana at Jonjon ang magkagrupo! Edi 200 lang hiningi ko!

"Eh! 1,500 nalang kaya?"

"S-sige po!"

"Osya, kunin mo yung wallet ko sa taas."

Tumakbo ako paakyat ng kwarto ni Mama tapos kinuha ko yung wallet niya mula sa cabinet. Sus! May Australian Dollar pa nga dito eh! May BDO pa na credit card! Ang yaman ni Mama tapos 2,000 lang hindi pa maibigay!

Anyways, kumuha ako ng isang 1,000 tiyaka isang 500 tapos nilagay ko na sa Hello Kitty kong maliit na body bag. [Picture on the right side]

Bumaba na ako at kiniss si Mama sa pisngi, "Thank you Maa!!!"

"Sige ingat ka ha!"

Lumabas na ko ng bahay. Nasa loob na pala ng kotse si Xander at yung isa. Siyempre sumakay na ko.

>.<


AWKWARD.

bakit ako yung nasa gitna?!?!??!!!??!?


-_-"


Dugdug. Dugdug.

Academy Magical School Where stories live. Discover now