7

12 2 0
                                    

Louise Resurreccion

Matapos ang nangyari sa bahay ng mga Resurreccion ay umiiyak lang ako sa kotse ni Della. Della comfort me at sinasabi ang mga salitang nag-papagaan ng loob ko. Hindi niya ulit ako iniwan dahil sa nangyari.

Nang mga oras na 'yon na pagdesisyonan kong hindi ko na sila iisipin. Gusto ko ulit mag focus sa sarili ko and Della was very proud of me.

I was preparing my things para sa vacation namin, uuwi mamaya si Cheska para makipag-bonding sa amin, buti nga naisip niyang mag bonding kami. Nagtatampo na kasi sa kanya si Lola Bea, kaya umuwi na lang si Cheska para kay Lola.

Bukas na magsisimula ang plano namin, may birthday party pa kaming pinlano para kay Cheska kaya importanting maka-uwi siya ngayon dito sa Pilipinas.

Ngayon, magpapakasaya muna ako I want to enjoy the vacation now, last year kasi halos ipakasal nila ako sa trabaho ko dahil napaka workaholic ko.

Pero okay naman, at least bubuhayin ako ng trabaho ko.

I was busy checking my clothes ng may natanggap akong text from unknown number, di ito naka register. Who is this?

From: Unknown
  Hi love. ❤️

Kumunot ang noo ko sa itinawag niya sa 'kin. Amp*ta saang lupa niya napulot ang endearment na yan? Wala naman akong love life since I was a child!

To: Unknown
Excuse me... Who are you?

Binitawan ko na ang cellphone ko para e check ulit ang mga gamit ko nang tumunog ulit ang phone ko.

"The problem of this person, isturbo," inis kong bulong sa sarili ko.

From: Unknown
Ako 'to si Percy...

Percy? Percy who? Nanlaki ang mata ko ng matandaan kong ito yong crush kong gwapo na Tito ng estudyante kong si Pamela.

Pero ano daw love? Yes love char, ano kayang pakay nito?

"Omg!"

From: Unknown
Aayain sana kita mag-dinner sa 'kin. You know a date that we called.

Napatili ako sa kanyang message sa 'kin, like ano raw? Date? Me and you? You love me. Char!

Napatahimik naman ako ng may kumatok sa pintuan, "Hoy chulandi ka! Ang ingay mong babaeta ka! Kung kikiligin ka man d'yan sa chat ng lalaking yon, hinay hinay ka sa kakatili d'yan! Huwag mo kami idamay sa panglalandi niyo. Matutulog kami!" napairap naman ako sa sigaw ni Della kahit kailan talaga ay ang bitter niya.

Panira ng moment lagi.

Sana mahanap niya ang kanyang true love niya, kawawa naman siya. Kaawaan siya ng dyos.

Tumigil ako sa ginagawa ko at humiga na lang sa kama habang hawak ang cellphone ko.

I register his number on my device, and name it Mr. Percy. For a mean time magiging dalaga muna ako this time, ayoko muna e-stress ang sarili ko para naman ma enjoy ko ngayon ang vacation this year like what I said kanina.

In my entire life hindi ko naranasan makipag-chat or text sa mga lalaki. So hindi ko alam if how can i manage my self communicating with this handsome man.

Go with the flow na lang ako, at least virgin.

From: Mr. Percy
    Hey still there?

To: Mr. Percy
    Yes, but im totally busy right now, im sorry.

Sabi ni Della, kailangan magpa hard-to-get ako sa mga lalaki kasi lumaki akong single so kailangan pag may manligaw alam ko kung mahal ba ako o hindi para di ako madaling masaktan ng isang lalaki.

Napatawa naman ako sa sarili kong thoughts, amputa manliligaw ko ba 'tong si Percy para isipin m mahal niya ako.

What a shame! Okay lang sa 'kin na hanggang text lang kami pft.

I wake up in the middle of the night, nauuhae ako. Nakatulog pala ako sa kakatext sa lalaki 'yon.

I check my phone kung may inbox ba ako and then as I expected. Meron nga at nanggaling pa sa kanya.

5 message iyon from Percy.

From: Mr. Percy:
   Do you have a plan in this vacation?
  
   Pa accept naman sa facebook mo.

   Your facebook is private, haha accept mo naman ako di ko ma stalk.

   My nephew told me a lot about you. Your amazing, just wow.

   Natutulog kana ba ngayon? Okay goodnight dream of me po.

Napanganga ako sa sinabi niya, I didn't know na iku-kuwento ako sa kanya ni Pamela. Oh sh*t baka ikinuwento niya kung paano ako magalit sa mga estudyante ko? No way!

Ang bangis ko pa naman kapag nagagalit ako sa mga estudyante ko.

Ano ba 'yan, kakakilala ko lang sa Percy na 'to. Crush ko lang 'to. Wala akong paki kung ma-turn off siya sa 'kin. Sino ba siya? Crush ko lang siya at gwapo lang siya.

Then the plan was going on. Dumating nga si Cheska, mukha nga siyang badtrip ngayon at mukhang naiiyak na rin sa di alam na dahilan.

I was with her now, tahimik siya at di nagsasalita habang nakakunot ang noo.

"Wala ka bang natatandaan ngayon?"

Out of nowhere, she was asking me kung may natatandaan ako ngayon and sinabi kong wala.

Mas lalo siyang nabadtrip, matatawa sana ako dahil sa itsura niya ngayon. Kawawang Cheska, baka mamaya iiyak na 'to.

Nasa resort na kami ng mga España, ni rent namin ang buong resort para masolo namin ang lahat. Ayaw namin ma -istorbo ng kung sino.

"Wala ba kayong gusto e-invite ngayon mga apo? Para madami tayo. Mas madami ay mas masaya." Tanong samin ni Lola Bea. At itong mga kasama ko ay may kanyang cellphone inilabas. Ampucha sanaol may kaibigan.

"I'll text my boy best friend, parang siya lang kasi ang naka-alala sa araw ngayon e," boses palang ni Cheska ay nagtatampo na, muntik pang matawa si Taffy buti na lang at tumalikod siya.

"Don't tell me yung ex ni Taf ang etetext mo?" tanong ni Della.

"Wala rin naman akong pake sa manloloko na 'yon e," ika ni Taffy.

"Wala naman akong kaibigan e, bukod kina Della, Taf, Che at Louise, la e" natatawang aniya ni Chin.

"Same here, sa kabangisan ba naman ng ugali ko e," nagtawanan kami sa sinabi ni Della.

"Opss buti ako meron," nakangising aniya ni Taffy.

"Ikaw Louise?" bumaling sa 'kin ang atensyon ni Lola Bea.

"Wala naman po e," napakamot ako sa aking batok.

"Really lola si Louise tinanong mo? Baka nga yong mga estudyante niya yong friend niya e." nagtawanan sila sa sinabi ni Della.

Sinamaan ko ng tingin si Della, amputa ikaw nga e walang kaibigan.

Wala talaga akong kaibigan dahil friendless ako, sapat na sa 'kin ang apat na 'to dahil natatakot ako na baka mangyari sa 'kin ang nangyari sa 'kin noon. Nakakatrauma! Baka gawan pa ako ng issue, at tanggal license na 'yon.

Mawawala lang ang pinaghirapan ko dahil sa isang tao, kaya sapat na sa 'kin ang apat kong kaibigan.

They are the precious thing that came to my life. Thanks lord, kahit na masama ugali ni Della minsan.

— imnot3nough | luvy wp

Donating Love (Touch me series #1)Where stories live. Discover now