Louise Resurreccion
Matapos bisitahin nina Chin at Della si Papa at nagpaalam na rin sila agad dahil may naghihintay pa sa kanilang trabaho. Nagpaalan na rin ako kay mama para magpahinga sa condo.
I could barely feel my tiredness right now but I should be strong in this situation.
Nagising ako nang naramdamang may humahalik sa aking pisngi. Itutulak ko sana siya nang mas lalo niyang hinigpitan ang kamay sa akin.
Kilalang-kilala ko kong sino na naman ito, pabango pa lang ay amoy maharot na Percy na.
"Babe, gabi na, nagluto ako nang pagkain," bulong niya sa aking tenga.
Tanging ungol lang ang isinagot ko at tinalikuran siya pero bigla niyang kinagat ang tenga ko kaya nasapak ko siya.
"Aray ah!" He groaned.
"Bawas-bawasan mo kasi iyang pagiging malandi mo," sinimangotan ko siya.
"Gabi na kasi, amp. Tulog-tulog ka pa d'yan," he fired back.
Sabay kaming pumunta sa kusina, medyo nagi-guilty rin ako kasi galing siya sa trabaho tapos siya pa ang nagluto ng dinner namin.
"Uuwi ako bukas ah."
Napanguso akong tumingin sa kanya at binitawan ang kutsara.
"Iiwan mo ako?" I sounded like I want to cry, totoo naman kasi e.
Kung iiwan niya ako pwes 'wag na siya bumalik nakakatampo ah, grabe na siya. Natuon na nga sa trabaho niya ang kanyang atensyon tapos ito nakikihati pa sa atensyon ang bahay niya.
Umiling-iling siya siya. "Tampo ka na n'yan? Uuwi lang naman ako kasi miss na raw ako ni mama. At di mo ba napapansin? Halos dito na ako tumira babe," he reasoned.
Natauhan naman ako, tama nga siya unti na lang ay dito siya manirahan, pero ayos lang naman kasi girlfriend niya ako.
Mukha tuloy kaming nagtanan, haist.
Kinuha ko ang kutsara at tumingin sa kanya.
I cought him staring at me, malumanay siyang nakatingin sa akin. His watching me like his mesmerize with my moves. Ganyan ba siya ka hulog sa akin? Well, salong-salo ko naman siya.
"Sige na nga, promise ka na babalik ka dito?" I asked. Both side of his lips went up and grinned. Gosh, why can be this man so very handsome in everything he did?
"Malamang, unit to ng girlfriend ko kaya uuwi talaga ako dito," Sabi niya. "Gusto rin kita ipakilala sa magulang ko, babe."
I was cought of guard, muntik na akong mabilauka sa sinabi ng lalaki. Buti na lang kay tubih sa gilid ko kaya mabilis ko itong kinuha at sinunggaban.
"Hinay-hinay kasi ayan tuloy," naramdaman ko ang kanyang presensya sa aking likod at hinihimas ang aking likod.
Sinamaad ko siya ng tingin. How can he manage to blame me for something na siya rin naman ang dahilan?
"Oh bakit?"
"Ikaw ba naman ang bigla-biglang ipakilala sa magulang."
Ngumiti siya at umupo sa gilid ko. "Alam mo bang ikaw ang unang ipapakilala ko sa ka nila?" Hinawakan niya ang kamay ko pero binawi ko iyon at tinarayan siya.