64: "Ang Piging" (6/6)

345 19 0
                                    

Kahit na ang Soberano ng Angkang Qing Yun ay hindi makapagpagaling, sino pa ba sa mundong ito?

Ang pagsusuri ni Bai Yun Xian ay nagbigay ng malaking ginhawa sa Emperor, naramdaman niyang parang isang malaking bato ang naalis sa kanyang mga balikat.

Ibinulong ni Jun Xian ang kanyang pasasalamat na may maputlang mukha habang tahimik siyang lumubog sa kanyang upuan. Napansin ng matatalas na mata na nanginginig ang mga kamay niyang nakahawak sa tasa ng alak niya.

Mukhang wala nang pag-asa ang kalagayan ni Jun Qing, tingnan mo, kahit ang mga kamay ni Jun Xian ay nanginginig! Tunay ngang nanginginig ang kanyang mga kamay ngunit hindi sumagi sa isipan nila na hindi iyon dahil sa kalungkutan kundi dahil sa pagpipigil niya ng sariling pagtawa.

Kung hindi dahil sa sitwasyon, hindi na siya makapaghintay na sumigaw sa buong mundo at sabihin sa kanila na ang lason ng kanyang anak ay ganap na nalinis ng kanyang magaling na apo! Hindi lang iyon, malapit nang makalakad muli ang kanyang anak! Ang Angkan ng Qing Yun...ay simple lang.. sa madaling salita, simple lang sila.

****!!!

Ang kanyang apo lamang ang makakapag-alis ng lason na itinuring ng Soberanong Angkan ng Qing Yun na walang pag-asa, sa ilalim ng patnubay ng isang kagalang-galang na master. Ang Bai Yun Xian na ito ay talagang may katapangan na sabihin na ang solusyon ng kanyang Guro ay ang pinakamahusay at kung hindi niya ito mapapagaling, walang ibang makakagawa nito! Hmph!

Dati'y taimtim niyang hinangaan ang Angkan ng Qing Yun, gayunpaman matapos makita ng kanyang sariling mga mata kung paano madaling gawin ng kanyang apo ang hindi kayang gawin ng kanilang Soberano, nawala ang lahat ng kanyang paggalang sa angkan at sa halip ay kinutya sila.

Maliban kay Wu Xie ng kanyang pamilya, sino pa ang maglalakas-loob na magsabi na sila ang pinakamahusay sa mundo?!

Lumingon-lingon si Jun Xian sa reaksyon ng mga tao at nanumpa sa kanyang puso na pagkatapos ng pagbabalik ng kanyang Palasyong Lin, ipapaalam niya sa mga taong ito kung saan sila nakatayo! Hindi na siya makapaghintay na makita ang mga ekspresyon ng mga ito pagkatapos nilang malaman ang totoo!

Sa ngayon, siya ay gumaganap ng isang taong nabalisa.

Hinangaan lang ni Jun Wu Xie ang sarili niyang lolo at tiyuhin dahil sa kanilang husay sa pag-arte kasanayan at binigyan sila ng buong puntos.

Matapos makumpleto ang gawain, bumalik si Bai Yun Xian sa panig ng Ikalawang Prinsipe. Agad siyang tumingin sa kanya ng malumanay at sinabi: "Yun Xian, nagsumikap ka."

Matamis na ngumiti pabalik si Bai Yun Xian.

"Ang romantiko mo talaga sa puso mahal na kapatid, parang ang lalim ng nararamdaman mo." Ang tahimik na Prinsipeng tagapagmana ay biglang nagsalita, na may matalim na mata na nakatingin kay Mo Xuan Fei.

"Kuya, marunong ka talagang magbiro." Hindi niya alam kung bakit bigla silang pinuri ng kapatid.

“Eh, Hindi ko alam kung medyo walang kapanagutan ang romantikong ito, ang pagpabor sa bago kaysa sa luma ay hindi pamamaraan ng ating Maharlikang pamilya. Ngayon, narito ka nang buong pagmamahal kay Miss Bai, naisip mo na ba ang nararamdaman ng iba?" Ngumisi si Mo Qian Yuan.

Naninigas ang mukha ni Mo Xuan Fei.

Kahit na ang isang tanga ay alam kung ano ang ibig sabihin ni Mo Qing Yuan habang ang lahat ng mga mata ay walang kamalay-malay na lumipat kay Jun Wu Xie na napabayaan sa buong gabi.

Ang karumal-dumal na babae na pinag-uusapan ay nakakagulat na talagang tahimik ngayong gabi, kung hindi dahil sa pagbanggit sa kanya ng Prinsipeng tagapagmana, halos lahat ay nakalimutan ang tungkol sa kanyang presensya.

Si Mo Xuan Fei at Jun Wu Xie ay magkatipan, gayunpaman pagkatapos ng paglitaw ni Bai Yun Xian, hindi na masyadong nakilala ni Mo Xuan Fei si Jun Wu Xie at hindi nagtagal, sinira pa ng Emperor ang kanilang pakikipag-ugnayan.

Nang maputol ang kanilang pakikipag-ugnayan, ang insidente ay nagdulot ng malaking kaguluhan na kumalat sa kabila ng Estado ng Qi. Inaasahan na ng lahat ang problemang dadalhin niya, gayunpaman, nanatili siyang mahinahon at nawala nang napakatagal na panahon. Sa katunayan, ito ang unang pagkakataon na nakita siya ng mga tao pagkatapos ng insidenteng iyon.

Kahit na mas maganda siya ngayon, kahit papaano ay naramdaman nilang may kakaiba sa kanya sa nakaraan.

Sa buong bansa, masasabing isa siya sa pinakamagagandang dilag. Gayunpaman, sa kanyang masungit, maapoy, bastos at mayabang na personalidad ay sumalungat ito sa kanyang panlabas na anyo. Ngayon siya ay tahimik na nakaupo sa sulok na ginawa sa kanya na tila siya ay parang ibang tao!

                           [ ramblings:
Sa simula ay binigyang-diin na hindi siya kagandahan gayunpaman nagbago ito pagkaraan ng ilang sandali. Ang hula ko ay iyon... pagkatapos niyang dumaan sa buong buto ng lotus nagpakundisyon, bumuti ang kanyang kutis at mukhang mas presko rin siya. Sa maraming iba pang mga nobela, kadalasan ang gayong mga pagbabago ay hahayaan silang magkaroon ng halos walang butas na balat na halos katulad ng balat ng isang sanggol. Kaya na isip ang mga modelo na walang photoshop at walang makeup. Pati ang kilos niya ay iba na ngayon kaya ang charisma na pinapakita niya ngayon ay mas nakaka-poise sa kanya. At lumalaki pa siya, Gayundin, paulit-ulit na binibigyang-diin kung gaano kakila-kilabot ang dating karakter ni Wu Xie kaya marahil ay napakasama ng kanyang personalidad na hindi mahalaga ang kanyang kagandahan. Walang gustong magkaroon ng anumang bagay sa kanya...labing walong beses nagbabago ang babae sa pagitan ng pagkabata at pagkababae at hindi ganoon ka ganda,  literal:... mabilis na nagbabago ang babae sa pisikal na anyo. mula pagkabata hanggang sa pagtanda.]

GENIUS DOCTOR  BLACK BELLY MISS (Tagalog Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon