(KHIERINE'S POV)
Maaga nga kaming nagising dahil nga napag-usapan namin kagabi ni Eldon na sakanya na kami titira, nahihiya pa rin ako dahil sa nangyare kagabi kaya hindi ako makatingin ng maayos sa kanya. Nag-aayos nga kami ng mga gamit na una naming dadalhin papunta roon, dahil ipapakuha nalang daw ang iba naming gamit ng anak ko, kaya mga damit muna ang inuna kung ayosin. Tinutulungan naman ako ni Eldon, siya ang nag-aayos magsalansan ng mga ibang gamit at nilalagay niya ito sa karton.
"Mommy, where are we going po? Bakit po tinatago niyo ang things natin po?"tanong ng anak ko, nakaupo lang siya sa may sofa habang yakap ang kanyang stuff toys at may kinakaing lollipop.
"Sa bahay na tayo ng daddy mo titira, baby."sagot ko naman at nginitian siya.
"Really? Totoo po ba iyon, daddy?"tanong naman ng anak ko habang tuwang-tuwa. Tumango naman ang anak namin habang tumalon-talon pa. "Yehey!!"
Inabot na nga kami ng tanghali sa pag-aayos, hindi na nga ako nakaluto kaya naman nag-order nalang si Eldon ng pagkain namin. Pagkatapos nga namin kumain ay agad na kaming pumunta sa bahay ni Eldon.
Nakarating na nga kami sa isang Village, hindi ito ang dating tinirhan namin. Tumigil kami sa isang malawak at malaking bahay, dalawang palapag lang ito pero malaking tignan mula sa labas, pano pa kaya pag nasa loob na, malawak rin ang harden, may mga tanim ding iba't ibang bulaklak kaya naman mas nadagdagan ang ganda nito.
"Ito ba ang bahay mo?"tanong ko sa kanya, hindi pa kami nakakapasok nasa may labas pa kami ng gate, tinitignan ang lawak ng bahay.
"Bahay natin."pagtama niya sa sinabi ko. "Oo, pinatayo ko ito habang wala kayo, ngayon lang din ako titira dito, dahil kasama ko na kayo."saad niya, kaya naman napatingin ako sa kanya, nginitian niya lang ako at niyaya na kami pumasok sa loob.
"This is our new house na po ba, daddy?"tanong ng anak namin nang makapasok kami sa loob, napakalawak nga at ang ganda.
"Yes baby, this is our new house. Do you like it?"tanong naman ni Eldon sa anak namin habang binuhat nito si Elyse. Tumango-tango naman ang anak namin pagkatapos ay bumaba ito sa pagkakabuhat sa kanya ng tatay niya at tumakbo paikot-ikot sa may sala.
"Careful, anak."saad ko.
Kinuha na nga namin ni Eldon ang mga gamit sa sasakyan, pagkatapos ay iniayos na ito. Naglalaro ang anak namin sa sala, malinis na rito dahil pinalinis niya raw sa caretaker ng bahay, yun din ang naglilinis nito every saturday dahil nga wala namang nakatira dito. Dinala naman ako ni Eldon sa second floor para ipakita ang mga bedroom.
"Saan ka nagstay pag-umuuwi ka galing trabaho?"tanong ko sakanya habang paakyat kami.
"Kila mom, madalas ay sa barracks."sagot niya.
"Bakit hindi sa dating tinirhan natin?"tanong ko ulit.
"Malungkot dun, tsaka palagi naman akong nasa misyon."saad niya.
"This is our room."saad niya at binuksan ang unang pintuan, malaki ito at malawak ang bed ito, may mga furniture at may malaking cabinet, may terrace din. Nilibot ko ang paningin ko sa kwarto. Maganda.
"Do you like it?"tanong naman ni Eldon saakin, nginitian ko nga siya at tumango.
Sinunod naman namin ang dalawang room, sakto lang ang laki niya at maganda rin. Ang isang kwarto ay pink ang kulay ng pader, habang ang isang kwarto ay blue.
"Bakit walang terrace?"tanong ko sa kanya. Dahil parehong walang terrace ang dalawang kwarto.
"It's not safe for our kids."saad niya, may pumunto naman siya.
BINABASA MO ANG
Accidentally Married To The Unknown Guy [Under Editing] Complete
AcakAng isturyang ito ay puno lamang ng hindi makatutuhanang pangyayare, at kung mayroon mang pag kapareho sa reyalidad tulad ng pangyayare,lugar at iba pa ito lamang ay di sinasadya na mag katugma. Ang isturyang ito ay binasi ko saaking malawak na imah...