Part 1

440 3 0
                                    



Bea is excited na gumala sa Manila.  This is her first time sa Philippines. 

Nakatingin lang sya sa dinadaanan nila ni Maki.

Maki is driving the car.

Maki is Bea's besfriend.  They met in the US pag pumupunta ang family doon every summer.

Family friend ng pamilya De Leon ang mga Santos.

Maki :  Where do you want to go, Bei?

Bea :  Hmn.  Lunch muna tayo!  Sa Filipino foods, ha?

Maki : Na naman?

Bea :  Yeah!

Napapailing na lang si Maki. 

Sa Mesa sila kumain.  Pork adobo, pinakbet at inihaw na pusit ang order nila.  Sarap na sarap si Bea sa pagkain.  Buko juice naman ang drinks nya.

Bea :  I will never get tired of these foods!

Maki :  Oo nga!  Puro ka na lang Filipino foods!  Hindi ka ba nagsasawa?

Bea :  Never!

Maki : Pagkatapos natin kumain ano gagawin natin?

Bea :  Watch a movie!

After nga nila mag lunch ay nanood na sila ng sine. 

After ng movie ay nag grocery muna sila.  Ngayon lilipat si Bea sa bago nyang condo.  Katatapos lang pinturahan at e design.

Maki :  Kumpleto na ba pinamili mo?

Bea :  Oo.  Pancakes, bacon, eggs, hotdog, syrup, butter, prok adobo cut, pork nilaga cut, veggeis, condiments, fruits, canned softdrinks and vanilla ice cream!

Maki :  May convenience store naman sa baba.  May coffee shop, laundry shop, bakery.  Pwede ka na rin don mamili.

Bea :  I am excited na!

Nagda drive na si Maki  papunta sa condo ni Bea.  Nasa BGC ito.  Malapit lang rin sa future office ni Bea.

Pagdating sa condo ay tinulungan ni Maki bsi Bea na ligpitin ang mga pinamili.  Kahapon pa nila nilipat ang mga gamit ni Bea galing sa condo ni  Maki.

Maki :  O, okey na!  Tawagan mo ako kung may kailangan ka or may problema, ha?

Bea :  Yes, Maks!  Thank you, ha?

Maki :  Hmn, maliit na bagay!

They hug each other at umalis na si Maki.

Napangiti si Bea.  First time nya na mag isa.

'Finally, I am independent' nasabi ni Bea sa sarili.

Kumuha sya ng ice cream sa ref at nanood ng tv.

Kumakain sya ng vanilla ice cream habang nanood ng netflix.


Maagang nagising si Bea.  Naghilamos muna sya at toothbrush.  Nagbihis na sya ng pan jogging. Light gray jogging pants at white tshirt.  Blue sneakers.

Nag warm muna sya bago lumabas ng unit.  Naka earphone sya.

Naka shades syang nag jogging.

Kung titingnan ay gwapo si Bea.  Shiny ang hair nyang hanggang balikat.  Matangos ang ilong.  Maputi at flawless ang skin.  Manipis ang mapupulang labi nito.

Habang nagjo jogging sya ay napapatingin sa kanya ang nakakasalubong nya.  Lalaki man o babae. Matangkad din sya, 5'11" ang height nya.

Nang mapagod sya ay umupo muna sya sa bench. Nakatingin lang sya sa mga batang naglalaro sa park.

Napapangiti sya sa mga bata.  So cute kasi.


Dumaan si Bea sa starbucks at bumili ng coffee.  Gustong gusto na nyang mainitan ang tyan nya.  Nang makuha nya ang coffee ay uminom agad sya.

Lumabas na sya ng coffee shop at naglakad papunta sa condo nya.

Pagdating sa condo ay nagluto agad sya ng breakfast.  Pancakes, fried eggs, bacon at hotdog.  Nag brew pa sya ng coffee.  Naubos na ang binili nya kanina.

Masaya syang nag breakfast.

First day nya ngayon sa office.  Kaya excited sya at kinakabahan na rin.

Pagkatapos nya maligo ay nagbihis na sya.

Long sleeves white polo at slacks.  Pero naka rubber shoes lang sya.  Light blue sneakers.


Bea :  Hi, tito Arnel!

Bea hugs Arnel.

Arnel :  Bea!  Welcome to your company! Common, sit!

Umupo si Bea sa harap ng table ni tito Arnel nya.

Bea :  Kumusta po kayo, tito?

Arnel :  Ito patanda ng patanda, hahahahaha!  How's Elmer and Det?

Bea :  They are okey, tito.

Arnel :  I am glad that you are finally here.  Then, I can retire na!

Bea : I am new to these, tito.  I still need your guidance.

Arnel :  Of course, Bea.   I call a meeting later.  I need to introduce you to all employees.

Bea :  Sure, tito.

Arnel :  You are the new Vice Presidentt for Operations.   May background ka naman sa US.

Bea :  Yeah.  I worked there for two years.


Pagkatapos ng pagpapakilala kay Bea, ay inihatid na ni Arnel si Bea sa kanyang office.  May secreatary si Bea.  Si Celine Domingo.

Umupo na si Bea sa swivel chair nya at binuksan ang mcbook.

Celine :  Coffee, ma'am?

Bea :  Yes, please.

Celine :  Right away, ma'am!

Nakangiting lumabas na si Celine sa office ni Bea.



crazy for you   (completed)Where stories live. Discover now