17

437 34 3
                                    

Not proofread yet, I apologize for the typo and grammatical errors.

***

The eerie atmosphere sorrounding the vast territory of North dramatically vanish after the arrival of Duke Zealand with a mysterious person covered by black cloak.

Murmurs and palaver superseded as people watches the fast speed of the horses going back to the mansion of Dimarcos.

The lively city came back but the gossip didn't die down. Napabuntong hininga si Anna habang nakahiga sa kanyang kwarto at sinusuyod ng tingin ang paligid. Maayos na ang buong kwarto na tila walang labanang dito nangyari.

Napaupo siya sa kama at tumingin sa labas ng bintana. It's been three days since they arrive at North and within those days, she hasn't set foot outside her room. Her chamber became her confinement, the door is locked, the whole place is filled with magical barrier to prevent her from fleeing again.

Hindi niya narin nakita ang asawa matapos siyang buhatin nitong parang sako ng bigas, ibinagsak sa malambot na kama at iniwan sa kanyang silid.

Gusto niyang magwala dahil sa labis na kabagutan pero wala din naman iyong saysay sapagkat hindi din naman siya makakalabas ng kanyang kwarto.

Hindi niya naman gustong umalis, it was Lessie who abducted her and took her everywhere.

Three consecutive knocks echoed but she didn't look back and just gaze at the horizon.

"Your Grace, gusto daw kayong kausapin ng duke." Ani Rosia.

Sa loob ng tatlong araw, si Rosia lang ang tanging nakakapasok sa kanyang kwarto, nagdadala ng pagkain at ng mga kailangan niya.

"Ayoko."

"Pero-"

"Should I repeat myself?" Agad na yumuko si Rosia bilang paghingi ng paumanhin ng maramdaman ang lamig ng boses nito. Wala siyang magawa kundi ang lumabas ng silid nito.

Lumangitngit ang pinto paglabas ni Rosia ngunit ilang sandali lang ang lumipas ay tumunog ito ulit na sinyales ng pagbalik ni Rosia na agad kinainit ng kanyang ulo.

"Sinabing ayoko siyang makaus-ahhhh." She shouted in horror when a sudden strong force field held her flying out from her bed.

"Argh." She complained when her body collided with a strong sturdy wall.

"Hardheaded woman." Agad siyang nag-angat ng tingin ng marinig ang malalim na boses na iyon.

Hindi pala pader ang kanyang nabangga ngunit isang matigas na dibdib ng taong ayaw niyang makausap na nakatayo sa kanyang harapan.

Agad niya itong itinulak upang makalayo subalit nahagip nito ang kanyang baywang at hinapit palapit sa katawan nito dahilan ng kanyang paninigas. Biglang bumilis ang tibok ng kanyang dibdib na lagi niyang nararamdaman sa tuwing sila'y nagkikita at nagkakalapit.

"Let go-"

"I haven't given you your punishment Anna, stay still or else.." Nahinto siya sa pagpupumiglas dahil sa maawturidad at mapagbanta nitong boses.

Isa pa sa ikinababaliw ng kanyang diwa ay ang pagtawag ng duke sa kanyang pangalan. Simula ng pagbantaan siya nitong papatayin ang sinumang magpoproseso sa dokumento ng kanilang diborsiyo ay lagi na siya nitong tinatawag sa kanyang unang pangalan at hindi na lamang duchess o apilyedo ng kanyang ama.

"W-what do you want?" She asked letting his arm wraps around her waist freely and be caged.

"You can leave your room now and roam around." He replied still encaging her.

Duchess From HellWhere stories live. Discover now