A/n:Buong gabi ay gising si Jennie. Nakaupo lang siya sa tabi ni Lali na wala pang malay. Ang mga kabigan ni Lali ay kaniya-kaniyang hilata sa sahig at sofa.
Ang araw ay kumakaway na sa kanila ngunit si Lisa ay wala paring malay. Kagabi pa nag-aalala si Jennie kung bakit hindi pa ito gumigising. Bumuntong-hininga siya habang pinipigilan ang kaniyang mga luhang walang sawang lumabas sa kaniyang mata. Napakagat siya sa kaniyang pang-ibaba na labi sabay hawak sa kamay ni Lisa at hinihimas ito.
"Mahal ko. Gumising ka na. Gusto ko sa natitirang oras ko ay ibibigay ko sayo. Mahal kita. Mahal na mahal. Nag-sisinungaling lang ako. Gumising ka na, please " sabi niya ngunit walang imik si Lisa. Wala parin siyang malay hanggang ngayon.
Narinig niyang humikab si Seulgi kasabay sa pag-inat ng kamay nito.
"Ano ba Seulgi! Iyong paa mo nasa mukha ko! Ang gwapo kong mukha nadumihan mo. Tarantado! " Naiinis na sabi ni Taehyung na magulong ang buhok.
" Shut up! It's too early in the morning!" Pagtatahimik ni Seulgi kay Taehyung. Gising na ang magkakaibigan at bumangon na ang mga ito.
"Jennie? Hindi ka ba natulog?" Tanong ni Bam.
"Hindi ako makatulog eh. "Sagot ni Jennie kay Bam.
" Don't worry too much, Jen. He'll wake up." Sabi ni Jisoo na nagpagaan naman ng kaniyang loob.
" Bili muna kami ng pagkain." Sabi ni Seulgi sa kaniya at tumango lang siya.
" I still smells good even though i didn't take my half bath. "taehyung
" But your brain smells a rotten egg. Hahaha"- Bam.
" Tara na. Ang ingay niyo! " -Jisoo.
Tuluyan ng nakalabas ng silid ang magkakaibigan. Ang naiwan ay si Jennie at si Lisa na hindi parin nagigising hanggang ngayon.
Napatingin siya sa orasan. Alas sais na ng umaga. Napagdesisyunan niya na tumayo at lumapit sa bintana. Nagiging busy na naman ang daan. Balik na naman sa gawain ang mga tao. Ang ganda ng buhay. Iniisip niya na siguro kung nabubuhay rin siya ay katulad siya sa mga taong buhay na naghahanap buhay at lumalaban sa buhay. Samantala, wala na siyang magagawa don. Hindi na tumatakbo ang oras sa kaniya dahil patay na siya.
Sa ilang minuto ng katahimikan ay narinig niyang napa-ungol si Lisa. Taranta niya itong nilapitan sabay hawak sa kamay nito.
"Lali! Lali! Saan ang masakit sayo.?" Alala niyang tanong.
"A-Ang p-puso k-ko." Nahihirapan nitong sabi habang dahan-dahan binuksan ang mga mata.
"Lali?"
"Am I n-not d-dreaming? Am I d-dead.?"
Umiling siya. "Hindi mahal. Hindi ka nananaginip at hindi ka pa patay." Sagot ni Jennie. Lumukot naman ang mukha ni Lali, may lungkot na bumabalot sa mata niya.
" W-Why?" Tanong niya.
"Because it is not your time." Sagot ni Jennie na may pilit na ngiti sa kaniyang labi. Tinatakpan nito ang kalungkotan na nasa loob niya.
They're both lonely, confused of what they should do. They're both worried what will happen after this. What will happen to Lisa if she's going to leave him. For the part of Lisa, being alive without her is like death. So whether he's alive or not, without her love. He is still in pain.
"Yet it's your time to leave me." Sabi ni Lisa. Huminga ng malalim si Jennie bago nagsalita ulit.
"We've discussed about this. Napag-usapan na natin to diba. You should know na dito naman talaga hahantong ang lahat."
BINABASA MO ANG
I Accidentally Merried A Dead Woman (Jenlisa)
FantasíaWhat if you accidentally married a dead woman? Nang dahil sa isang pagkakamali ay nagbago ang lahat. Nang dahil sa isang pagkakamali ay napakasalan niya ang isang patay na. Nang dahil sa pagkakamali ay naging mahirap para sa kanya ang lahat. Paano n...