Hyacinth's Pov
Nagpaulan na lamang ako at tinakbo ang puntod ni Uno. Buti nalang may bahay ang puntod ni Lola at Lolo kaya hindi masisira ang puntod ni Lola. Nakarating ako sa address na binigay nila at hinahanap ko ang puntod ni Uno. Napangiti na lamang ako nang mahanap ko ito at may bahay din siya. He's a hero that I adore the most. Pumasok ako sa loob at hinubad ang cardigan dahil sa bigat nito dahil sa ulan. Napakunot ang noo ko nang makita kong may bulaklak ito at sulat. Kinuha ko ang sulat dalawa pala ito. Kinuha ko ang Blue na sticky note tsk.
Hi Uno,
It is nice to seeing you back , I'm very excited to go back here in Philippines to see you but too bad , you're dead already. Be with Dos, she's dead already also , imy both a lot. I don't have a chance to hug and kiss you. It is hurt like hell.🖋️Chantey
Napakunot ang noo ko dahil dito. Who's Chantey mukhang nagkamali lamang siya ng lagay ng sulat. Tama nagkamali lamang siya Hyacinth wag kang mag alala sayo si Uno. Actually kay Lola si Uno, sila ang nag alaga nito. They told me na 10 years na si Uno pero parang hindi man lang ito tumanda. Ako na ang nag alaga nito simula nang maging 7 ako. He's also a part of my training. Naalala ko pa ang ginawa naming dalawa ni Uno sa training ko.
"Uno jump!",sigaw ko rito nang muntik nang matamaan Ng pana ni Lolo dahil sa gusto ako nitong protektahan
Tumalon siya kasabay ng pagtalon ko. May 5 meters na mga bilog na kahoy na nakatayo. Tamang tama lamang sa isang paa ko na makaapak sa laki nito. Mataas siya 5 meters ang taas. At kapag malaglag ako dito siguradong bali ang mga buto ko. Noong 2 months pa ako nag training sa ganitong set up ay may lubid pa na nakakabit sa baywang ko at puno ng pasa ang katawan ko rito dahil sa palagi akong nahuhulog at tatama ako sa katawan nang mga bilong na kahot na nakatayo. Pero ngayun ay wala nang lubid sa baywang ko. Uno seems like it is natural to him i don't know but siguro guni guni ko lang ang aking nakita na tumalon si Uno na may dalawang kahoy ang layo tsk.
Our mission is to reached the edge with 5 minutes and the fvck it is more than hundreds logs na nakatayo. Mabilis ang takbo ko habang iniiwasan ang pana ni Lolo at Lola. Panay ang iwas ko muntik pa ako mabuwal sa aking pagtalon.
"Uno run as fast as you could!Dogde the arrows!", sigaw ko kay Uno
Mukhang naiintindinhan niya ang aking sinabi kaya binilisan nito ang kanyang pagtakbo na panay ang iwas sa mga pana. Nadaplisan ang aking braso pero ipinagsawalangbahala ko na lamang iyon. Lolo said that my feet is my capital at dapat hindi ko ito hahayaan na madaplisan. I can't fight more but I can run, if my feet could be injured , I can fight using my hands not too much longer so I couldn't run that possible enemy could catch me.
Naramdaman ko ang dugo na tumutulo sa braso ko pero patuloy parin ako sa pagtakbo. Uno didn't even leave me alone na kahit anong pilit ko na paunahin hanggang sa nadaplisan ang thigh ko sa kanan na ikinasigaw ko at ikinasinghap dahil alam ko na babagsak ako sa lupa. But I didn't expect that Uno take me using his mouth. He grip my belt with his teeth. At doon ko naramdaman ang totoong galaw ni Uno. Parang nasa langit akong lumutang sa lakas ng takbo niya. Naramdaman ko na lamang na bumagsak ako sa lupa pero hindi gaano masakit ang katawan ko dahil bumagsak kami ni Uno.
Nakahiga ako sa lupa habang dinilaan ni Uno ang aking sugat sa braso. Bumungad sa akin ang nakangiting mukha ni Lolo at Lola.
"In your age right now is very amazing na nagawa mo iyon. You did a great job apo", nakangiting saad ni Lolo