I started to cooked veggies dumaan ako ng grocery bago umuwi. Nakaraang mga araw ay nakapag -pasa na ako ng papers para sa pag transfere ko sa St. Clarence. At ngayon din ang araw ng unang pagpasok ko sa school.
First time kong pumasok sa room ko, sabi kase ni mama dati surprise daw, nalungkot ako ng maalala ang excited niyang mukha. I was entered my room and my tears started to falling, my Mom did a good job. She love's designing our room, its mint green color.
I love black pero pag si mama ang nag -aayos ng room namin parang nagiging favorite color ko na din ang nakikita kong ayos ng kwarto ko. I opened my closet and I see my uniform hanging, nakaplantsa narin ito. I touch the paper na nakadikit sa damit ko "GOODLUCK SA FIRST DAY OF SCHOOL."
I smiled as I wipe my tears, I really am pathetic.? No..my feelings is valid. I put my stockings and my black skirt fitted on me,and I Tuck -in it. Hapit na hapit ito sa bewang ko ni hindi ko nga maalala kung kailan siya nagtanong ng size ko. I put the black ribbon on my blouse. Tinignan ko ang reflection ko sa salamin. I bite my lips, kinuha ko ang liptint sa bag ko at ibinalik din iyon. Wala ako sa mood maglagay non.
I comb my hair na aabot hanggang bewang, naalala ko ang pagsuklay ni mama sa buhok namin gamit ang kanyang kamay. I form a smile but I can't. Kitang kita ko ang dark circle sa ilalim ng aking mata. Did I lose some weight? It doesn't matter ,
I sigh...
Yeah it doesn't matter. Kailangan ko lang mag aral ng mag- aral so they we'll be proud. I carry by beige backpack. I'm sure mama and Papa we'll be happy. I step out the door and once again I rome my eyes before I close the door.
Nakarating ako ng Hospital, Dito ako galing kagabi. Parang dito narin yata ako nakatira, dito na naglalagi at natutulog. Umuuwi lang ako ng bahay para maglinis at magbihis. Naabutan ko c ate myrna na nagbabantay kay Allyna at inabutan ko siya 1000 pesos sa ilang oras na pagbabantay sa kapatid ko.
Inilatag ko ang pagkain nila sa mesa. Si ate Myrna ay kapitbahay namin sa Sta. Ynes. Lumapit siya sakin nakaraang -araw asking for a job, kung need daw ba namin ng katulong. So I asked her if willing siya magbantay sa kapatid ko. Thankful ako at mabait siya,at maalaga. She went to the cr in front of us. Nakita ko si allyna na mahimbing ang pagtulog pero may bahid ang luha sa mga mata nito. Nilapitan ko siya at hinalikan sa nuo.
" Gagawin ang lahat ni ate para mapagamot ka at mapagaling ka, di kakayanin ni ate kung pati ikaw mawawala. Im waiting for you allyna. Pag nahihirapan ka, andito si ate. Pagsobrang sakit na ibahagi mo kay ate. Kung pwede ko kunin lahat ng sakit na nararamdaman mo, gagawin ko.Pero wag na wag mong iiwan si ate na mag isa hmmm??? I wipe my tears. "Pupunta si ate sa school para matupad ang pangarap ni Mama at Papa para sa atin, so please wait for me okay? I leave your food here, it's your favorite pakbet and pritong galunggong". I kissed her once again nagpaalam ako kay ate Myrna and she closed the door.
Sumakay ako ng jeep, I open my phone and I recieved some messages. It came from Alona, di ko pa nasasabi sa kanya. I'm not read yet baka nagtatampo na yun sa akin.
Hindi ko kayang isama pa siya sa mga problema ko dahil alam kong may mga pinagdadaanan din siya. Nakarating ako ng school , tama nga si Mama napakaganda nga ng school na to. Siguro kong di ganito ang sitwasyon ko, baka masaya ako ngayon pero hindi ee, ni pagngiti ay nakakalimutan kona. Hinanap ko ang office of the secretary para ibigay sa kanya ang ibang documents ko. I knock and open the door. She's typing in her computer when I enetered."Good Morning po. I'm here to submit my documents po. " She's stop typing and look at me. She smiled, I think she's in med thirties.
"Oh good morning, I didn't notice you. " she stood up. "You must be Ms. Mendoza, am I right? She asked.
YOU ARE READING
WHEN TOMMOROW COMES(short Story)
Short StoryMa. Zerriana Talieghna has a happy and contented family until a tragedy happen that turn her life into a nightmare. Despite if that she will pursue her study beacause its her parents will. And he found a man that turn her life into a rainbow but sud...