It's thursday morning.
Nakita ko si Mama na naglalagay ng mga plato sa mesa. I kissed her on her cheek and sat down. My Mom has a sweetest smile in the whole world.
"Good morning Ma, Where's papa po? "
Kumuha ako ng eggs at nilagyan din ang plato ni Ally, Mama smiled.
"Nauna na, may aasikasuhin pa kase. Where's your sister? Gising na ba?
"Yeah , pababa na rin un Ma, by the way you told me kahapon na may importante kayong sasabihin. Umuwi ako ng maaga and i forgot to ask you yesterday."
Nakita kong pababa na ng stairs c Ally. She went to mama and kissed her cheeks.
"Good morning Mama, good morning Ate. " she said while wearing her sweet smile.
"Sit down and eat your breakfast, I have something to tell you both. "
Napaangat ako ng tingin kay mama. My mother with her age, parang di tumatanda napakaamo parin ng mukha.
"What is it mama? " Ally got curious face while swallowing her food.
Mama sat down.
"Kase next week after ng exam niyo is you guys need to transfer school. We had already buyer of this house. "
Tahimik lamang kaming nakikinig sa sinasabi ni mama kahit na naguguluhan.
"Nakahanap na kase kami ng Papa mo ng bahay na mas malapit sa workplace ko at ofcourse ng Papa niyo. Medyo malapit din yung school na yun sa bahay na nahanap namin . Hindi naman masyadong malaki but kasya na para sa atin. I'm sorry mga anak kung nagdesisyon kami ng walang pasabi sa inyo. Pero sure ako na magugustuhan niyo duon. " she explained natatawa pa ako sa mukha ni mama para kase siyang nagpapaawa.
I chuckled .
"Mama, why are you saying sorry? Were fine kung ano man po ang desisyon niyo ni Papa. It's just that na....mag- aadjust lang kmi ni Ally sa bagong surroundings right?
Ally nodded with a smile. Umaliwalas ang mukha ni mama.
"Saang school po kami magtatransfer? "
" St. Clarence anak. "
"What? Sa mamahaling school nayun kung san kayo nagtuturo?"
My Mom nodded.
Grabe naman kase ang standards ng school na yun. Yeah pinangarap kung mag -aral duon kaso dahil sa malayo ee di ko na tinuloy besides maganda din naman ang policies ng school kung saan kami ngayon. Mama teach in St. Clarence academy sa elementary level ngalang. Kaya hirap sila ni Papa magcommute nong wala pa kaming kotse .
"Naku sa grades niyo malabong di kayo makapasok duon. " Mama smiled. "Kaya proud na proud kami sa inyo ng papa niyo ee."
Naalala ko bigla si Alona. Malulungkot siya.
"Why Zera? Are you going to miss your school"."Of course Mama but that's not my concern. It's just that...maiiwan ko c Alona. "
Mama looked at me with her apologetic face. Alam kong napamahal na din sa kanila si Alona. And besides maiintindihan ni Alona iyon. Yun pa napaka understanding ng bestfriend kong yun. Kukuha lang ako ng tiempo para masabi sa kanya. Naisip ko lang hindi naman talaga kami magkakalayo dahil pag St. Clarence ilang minutes lang yun kung tinutukoy ni Mama na malapit ang bahay na lilipatan namin papuntang school.
YOU ARE READING
WHEN TOMMOROW COMES(short Story)
Historia CortaMa. Zerriana Talieghna has a happy and contented family until a tragedy happen that turn her life into a nightmare. Despite if that she will pursue her study beacause its her parents will. And he found a man that turn her life into a rainbow but sud...