Nasa loob na ako ng grocery ng mag vibrate ang cellphone. Pagbukas ko ng cellphone ay nakita ko ang 4 missed call at 6 messages ni Rylle. Bahagya akong napangiti. Siguro hindi ko namalayan habang namimili ako.
Rylle D. :
I'm in my way to our house. How about you?
Rylle D. :
Are you done?
Rylle D. :
Notice me if you already done
Rylle D. :
I love you beautiful you stolen princess❤
Nag-init ang pisngi ko.
Napangiti ako sa huling message niya. Unti- unti na akong nasasanay sa mga banat niya sa akin, minsan nga ay sinasakyan ko pa? Pinilig ko ang ulo ko , heto na naman ako sa mga iniisip ko. Dinial ko ang number niya agad niya itong sinagot. Napanguso ako. Para bang nakabantay ito sa cellphone niya.
"Hey.. Love How's your interview? Rinig ko sa kabilang linya.
" Hi, okay lang. Katatapos lang. Ikaw kumusta ang nilakad mo? "
"Im already done. Where are you? "
"Grocery".
" wait for me there, okay?
I nod na para bang nasa harapan ko siya. Ang sarap pakinggan ng bosses niya .
"Okay ibaba ko na ". I hang up my phone at nag ikot , kumuha ako ng mga fresh milk at mga kailangan namin sa hospital.. Habang naglalakad ay may bumangga sa balikat ko naihulog ko yuloy ang hawak kong biscuits. Ang lawak- lawak kasi ng daan.
" what the... ". Kinuha ko ang nahulog at nilagay sa cart ko.
"Zera? " nakakunot ang nuo ko Alam na alam ko ang bosses na iyon. Bumaling ako dito at tama nga ang hinala ko, kung mamalasin ka nga naman. Sumilay ang ngiti dito. Tila namamangha ng makita ako. Tinignan pa ako nito mula ulo hanggang paa.
"Pervert".. Mahina kong sambit.
I ignore him.
"Why you didn't tell me na mag ta -transfer ka na pala? " Mayabang nitong tanong sa alin na para bang obligado akong magsabi sa kanya. Kapal ng mukha.
"At bakit ko naman sasabihin sayo? We're not even close ".
"Sus kaya nga sinundan mo ko dito kahit ang layo ng bahay niyo dito ee kasi namimiss mo ako". Confident na sabi nito parang ang sarap ipakain sa kanya yung cup noodles na hawak ko. " Saan ka na pa lang nag- aaral ngayon? "
Hindi ko pinansin ang tanong niya. Sinamaan ko siya ng tingin.
"Just admit it"..
"Huh? Nanaginip ka yata".Tinulak ko ang cart ko pero pinigilan niya naman ito. Sinamaan ko siya ng tingin. " Bibitawan mo ba ang cart ko o tatawag ako ng guard"?
"Pakipot ka pa kasi ee alam ko naman na patay na patay ka sa akin. Kaya mo nga ako sinusungitan para mapansin kita ee". Siguro kong nakakamatay ang masamang tigin ay kanina pa siya bumulagta. Ewan ko ba ba't nag eexist pang tao na ubod ng hangin sa katawan. Hinawakan pa nito ang braso ko.. Pilit ko naman kinuha ang kamay ko.. Feeling ko namumula na ito sa lakas ng pagkakahawak niya.
"Bitawan mo nga ako, kung may nararamdaman man ako sayo yun ay ang pandidiri. Nandidiri ako sa ugaling meron ka. Asa ka namang magkakagusto ako sayo. Bawas bawasan mo yang kahanginan mo sa katawan". Sisipain ko na nasa ang panglalaki niya.
YOU ARE READING
WHEN TOMMOROW COMES(short Story)
Short StoryMa. Zerriana Talieghna has a happy and contented family until a tragedy happen that turn her life into a nightmare. Despite if that she will pursue her study beacause its her parents will. And he found a man that turn her life into a rainbow but sud...