CHAPTER TWENTY TWO❤

200 8 0
                                    

Everything was a lie, kaya pala wala siyang tinatanong sa akin kasi halos alam niya na ang lahat sa akin. I felt betrayed at the same time his fooling me. Kaya pala ganon nalang siya mag concern sa amin kasi nakokonsensya siya , kasi inutusan siya.

Kaya pala lagi siya'ng sumusulpot sa harap ko kasi utos ni Stella. It's true that I am really a fool , nanatiling nakatayo si Stephanie sa harap ko pero wala akong pakialam sa kanya. Pinaglalaruan nila ako at masakit kasi isa na duon si Rylle.

Nangingibabaw ang galit ko lalo na sa sarili kung bakit ako naniwala sa lahat ng mga sinasabi niya. Of all people bakit siya pa? Sa buong buhay ko ngayon lang ako nakaramdam ng awa para sa sarili ko.

Dobleng sakit ang nararamdaman ko, lahat ba ng pinaramdam niya sa akin ay kunwari lang? Lahat ng yun? I felt so helpless, parang may kung anong tumutusok sa puso ko.  Naririnig ko  may sinasabi si Stephanie pero hindi ko na iyon maintindihan, tumayo ako at kinuha ang gamit at mabilis na nilisan ang lugar na iyon. 

Narinig ko  ang pagtawag ni Stephanie sa akin pero hindi ko siya nilingon. She's right  Im fool, ang tanga - tanga ko.  Pumasok ako sa dressing room at duon ko pinunasan ang mga luha na nagbabadya na namang tumulo.  Tinignan ko ang repleksiyon ko sa salamin, namumugto ang mga mata ko at namumula ang ilong at pisngi. 

Inihagis ko sa salamin ang eyeliner na hawak.

" Ang tanga mo".. 

May kumatok sa pinto kaya mabilis kung pinunasan ang luha.  Winaksi ko saglit ang iniisip, ayoko makaapekto ito sa trabaho ko pero parang ang hirap itago ng sakit na nararamdaman. Dati expert ako sa pagkukubli ng emosyon pero ngayon umaapaw ito sa sakit.


" Hi I saw you kanina your so early"..

Napatigil ito sa pagsasaLita ng makita ang itsura ko.

"Are you okay?"

Tita Bea ask, she looks concern.

" I'm ....fine po, anong damit po ang isusuot ko today? " Pag -iiba ko ng usapan, ayokong  tanungin ako at maalala ulit  ang sinabi sa akin ni Stephanie.  Paano kaya kung di ako nakinig sa kanya? Para siguro akong uto-uto na patuloy parin sa kahibangan ko. 


"Pumasok kanina sa mata ko yung soap na hinilamos ko sa mukha ko. " 

She nod but still not believing me.  May kinuha siyang damit na naka hang  sa gilid. It's all black,  spaghetti strap top and skirt with shining black, but its like a leather. Maikli ito pero may boots naman na kulay red  .

" I thinks it's suits you, very daring is it okay to you? Ito kasi ang theme today..I'm sorry".



She said asking for a permission, sana'y ako sa mga damit na ganito kasi dati rin akong may banda sa school.

" It's okay po, I like it".  Napahagikgik ito.

"Oo nga at excited na akong ayusan ka ". 

Napaangat ako ng tingin sa kanya.


"Kayo po ang mag aayos sa akin? "

" Yes, ate layla is not here ee kaya ako ang bahala sayo. ". She said chuckled.

" kumain kana ba? " 

" Yes Ate Bea".

Kinuha ko ang  damit  , hinubad ko ang damit ko kahit nasa harapan ko si  Tita Bea. 

Napa -oww pa ito Kaya napatawa ako.

Na- eexcite ito kasi excited daw siyang ayusan ako.  Sinuot ko muna ang top ko pagkatapos ay yung skirt.  Saktong ang pagka fit sa akin ng damit na parang sinukat talaga  sa akin.

WHEN TOMMOROW COMES(short Story) Where stories live. Discover now