Chapter 6

16 4 2
                                    

"Hey, Jax!" Tawag ni Liam kay Jax na noong panahong iyon ay nag aayos ng trash bin.

"Have you taken your break na ba? I saw Cecily on my way back"

Sumulyap lang si Jax kay Cecily at sinara ang takip ng bin. Lumapit siya kay Liam para makipag apir.

"Ew. Bro, hugas ka muna ng kamay before you touch me. I have no idea saan mo pa yan inihawak" Pandidiring sabi ni Liam.

"Arte mo, Bro. Lagay ko pa 'to sa mukha mo eh" Sabay tawanan ng dalawa at nag apir rin sila.

"Ahh close pala kayo noh?" biglang singit ni Cecily.

"Mind your own business." Jax looked down at Cecily bago niya ibinalik ang tingin kay Liam.

"Bro, balik na ako sa harap. Alam mo naman. People are coming in just to see me." Sabay kindat kay Liam. Patalikod na sana si Jax kay Liam ng hinawakan ni Liam ang balikat nito.

"Bro, maya na. Let's have a meeting first. Quickie lang" Pilyong sabi ni Liam sabay tingin ng malagkit kay Cecily.

"Liam naman. Have standards naman, Bro."

Hindi agad naintindihan ni Cecily ang ibig sabihin ng dalawa. She just stared at the both of them with puzzled eyes.

"Bro, wala siyang idea sa sinasabi mo. See? I told you. She's stupid." may pairap-irap pang tingin ni Jax kay Cecily. Bakas sa mukha ni Jax ang frustration.

"Liam, alam mo abnormal ka. Cecily, naiintindihan mo ba ang quickie" tanong ni Jax kay Cecily.

Umiling iling lang si Cecily, puno parin ng katanungan ang mga mata niya.

"Hindi ba ang ibig-sabihin nun, mabilis lang?" Tanong ni Cecily.

"Tama! Tama ka Cecily! Mabilis lang. Mabilis na meeting lang. Madumi lang utak nyan ni Jax."

Hinawakan niya ang balikat ni Cecily at Jax and led them inside. Liam held the door open. Medyo nag kailangan pa si Cecily at Jax kaya napag desisyonan ni Cecily na mauna na siyang pumasok.

"Tungkol saan ba ito, Liam?" Tanong ni Jax na may pagka inip sa boses niya. "Kailangan rin bang andito siya?" Turo niya kay Cecily.

"Well, yes! Kailangan siya dito dahil this meeting is about the incentive that we talked about last time." Ngiti ni Liam kay Cecily.

"And? How does that concern me?" Tanong ni Jax.

"Bro, it will concern you kasi ikaw ang magtuturo kay Cecily."

"WHAT?!?" Sabay na sagot nila Cecily at Jax na may pagka gulat.

"Wag kayong over reacting. I believe we need a little feminine touch sa ating shop. And I thought bakit hindi na lang si Cecily? Maganda naman—"

"Excuse me?! What?! Liam, di ko alam kung malabo ang mata mo or what pero she doesn't qualify the criteria?!" Pagsalungat ni Jax kay Liam. "No offense sayo. You are probably desirable to other people—"

"Exactly, Jax! Ikaw lang rin nag-contradict sa sarili mo. Kung di mo na appreciate ang beauty niya, then your opinion on the matter is unneeded. Moving on."

Napaupo na lang si Jax na may kasamang inis. He crossed his arms and stared sharply kay Cecily.

"Ahm excuse me, Liam. Wala naman sa usapan natin to, diba? Ang usapan lang natin tutulong lang ako sa marketing ng shop. Bakit biglang magiging empleyado niyo na ako?" Litong litong sagot ni Cecily.

Choosing CecilyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon