Maaga ako nagising kinabukasan. Naabutan ko si Mommy na nasa dining. tumutulong maghanda ng pagkain. I smile and walk to her side before hugging her at the back.
Napatalon pa siya sa pagkabigla pero nang makita kung sino ang yumakap sa kaniya at natatawang hinarap niya ako.
"Aw, my lovely, daughter." She smiled and hug me back, inayo niya pa ang buhok ko na naka bun.
Na sa ganoon kaming posisyon nang pumasok si Daddy kasama si Ate at Kuya. Nabigla pa sila
"Wow, tamis naman" Kuya chuckled, I rolled my eyes. e-epal na naman siya, he always do that when ever he see me being sweet to our parents.
Naiiling lang si Daddy sa kaniya at agad na lumapit sa amin bago niya halikan sa noo si Mommy, at ako. I smiled
My father is not a vocal when it comes to his feelings, you won't hear him saying iloveyou's to his children but he always shows us how much he loves us and that what makes my father unique.
"Ang aga-aga naman, sus. Palambing din ako Mommy-ganda" Sumimangot ako ng makitang papalapit na si Kuya sa amin habang tumatawa, nakabuka ang dalawang bisig dahil sa ambang pagyakap sa amin ni Mommy, tumatawa lang din si Mommy sa kabaliwan ni Kuya.
Nang makalapit ay agad niya kaming niyakap ni Mommy, nakanguso pa rin ako pero may multo na nang ngiti sa labi, aaah i really love this family.
Bumitaw na kami sa isa't isa at agad na umupo, Wala kaming ginawa kung hindi ang pag kwentohan sa dining na yun, binilin ni Mommy at Daddy sa akin na mag iingat lagi at tumawag sa kanila kung may kailangan man ako. Tumango ako at tinapos na ang pagkain, nagk-kwentohan na sila tungkol sa ibang bagay na hindi ko ma relate, kinamusta rin nila si Kuya na ilang buwan na lang at magiging abogado na, at si Ate Alejandra na isang taon na lang ang hihintayin para matapos na siya sa pag aaral. Almost 6 years din siya nag aral dahil sa psychologist na yan.
Pag katapos kumain ay umakyat na ako at naligo bago nagbihis, tamang make up lang ang nilagay ko sa mukha. Simple lang naman kasi ang mukha ko, kung dadagdagan ko pa ng makapal na make up abay nagmukha na akong bading nun.
Si Kuya ang naghatid sa'kin sa school, pero kabaliktaran ang nangyari dahil dapat na dadaldalin ko siya ay siya ang nang aasar sa'kin buong byahe kaya ang ending inis na inis ako sa kaniya.
"Bye, my pretty sister. Bawal magkagusto sa kaklase" He reminded when I got out of the car. I rolled my eyes and coughed. Binaba niya ako sa mismong gate ng Ateneo, doon pa lang ay kitang kita ko na ang napakaraming estudyante na papasok.
Sinabi niyang ipapasok niya ako pero tumanggi ako, agaw atensyon na naman kung ganun. Isa pa maraming estudyante, mahihirapan siyang pumasok kaya sabi ko sa labas na lang ng gate.
"Whatever, Bye Atty." Agad na akong tumalikod at nag simulang maglakad. Sa bukuna ay natatanaw ko na ang naka simangot na si Fiona habang maarteng nakatingin sa Kuko niya, si Rouge at Asul na nag uusap habang si Cassy na nag seselfie.
"Omggg hi" Si Fiona ang unang nakakita sa'kin kaya siya ang unang tumakbo para puntahan ako, nakuha ni Fiona ang atensyon ng tatlo nang sumigaw siya.
Nakangusong yumakap siya sa'kin, I laughed.
"I miss you, you're not mad to me, right?" Nagpa puppy eyes pa ang gaga
"Dudukutin ko mata mo, tumigil ka nga. Hindi ako galit, bakit ako magagalit?" Totoo naman kasi, hindi ko alam kung bakit tingin nila galit ako, ilang ulit ko sa sinabi sa kanila na hindi nga ako galit.
Ngumuso lang si Fiona bago bumitaw sa'kin, na sa harapan ko na pala ang tatlo, tinaasan ako ng kilay ni Cassy kaya tinawanan ko siya. Trying hard siya maging masungit. Sumimangot ako nang makita ang reaksiyon nila
YOU ARE READING
Worth of Sacrifices (AS #1 ONGOING)
RomanceAlexandra Kye Lopez, Daughter of Marem Lopez and Blake Lopez. Simpleng babae na walang kasiguraduhan kung ano ang gusto sa buhay, spoiled girl but not a brat, her family and friends loves her so much. But everything will change in just a one snap. M...