"Magandang magandang umaga, Winona Trechual University! We are now opening the Nutritious Event and Healthy body awareness!" malakas at energetic na sigaw ng dalawang teacher sa harapan. napaka init rito sa gym, may event kasi kaya pinapunta kami dito. Umupo na kami ng mga kaibigan ko, at syempre hindi mawawala si Gaius, katabi ko lang siya, sobrang lapit namin sa isa't isa. "Pre Kiko, palit tayo ayoko dito eh." pilit ni Gaius na makipag palit ng upuan sa kanyang kaibigan, "Hi Yves! kabuklod ka pala namin?" pag bati ni Kiko saakin ng mag tabi kami, "HAHAHAH oo, nagulat nga rin ako." sabay tawa ko at pag tingin kay Gaius, nagulat ako dahil bigla siyang umiwas ng lingon, nakatingin siya sakin bago ako tumingin sa kanya??
"Ah Kiko, nga pala, yung kapatid mo tinulungan ko kahapon." sabi ko sakanya "Dapat lang, Joke. Wala kasing raketa yun, pinapahiram ko naman kahapon kaso nag pipigil, sabi niya di naman daw sinabi na mag dala, naka laro ba siya?" tanong ni Kiko "Yes, pinalaro ko, kawawa eh bata lang naman. Nasermonan kasi ni coach." Sagot ko naman, Ilang minuto rin kami nag antay bago mag start yung program.
"Dear House of Everes, House of Juanio, House of Quire and House of Sanctimony, Are you guys with us!?" nag sigawan ang mga tao para ipakitang sila ay mga nakikinig sa mga ito. Lumingon ako sa bintana ng gym, eto siya't naka tingin saakin. 'Di pinapansin ingay sa tabi, magulong kapaligiran, sayo lamang ang tingin ~ ' hiyawan ng mga tao at nag papakasayang kumanta habang nag p-play ang Tingin by Cup of Joe, sobrang tagal kong nakatingin sakanya't kinakalabit na pala ako ni Dominic, "Yves.. Yves!" nagulat ako ng nakatingin na pala sina Myla saakin, putangina.
"Okay okay, settle down first houses.. where are the SSC's and dance club members? please come infront to lead the Wellness Exercises." agad pinalabas ang aming sasayawin, "Sigurado na ba 'to? nakakahiya, hindi ko kaya to Dom" iritado kong sabi. "The most synchronized house will receive, 100 points for their houses!" ginanahan akong sumayaw, wala akong pake kahit makita niya akong sumayaw, para naman sa grades namin ito.
"Thank you for participating dear houses! And now, for the results." nag ayos na kami dahil mag t-time na din. "For the 4th place, the house will receive 25 points and this 25 points belongs to.. House of Juanio! Now the 3rd place will receive 50 points, this house danced synchronized as well but not as good as how the other houses did and this house is, House Of Quire, And of course, the two house that will receive 100 points are House of Everes and House of Sanctimony." everybody was shocked, same as well, I didn't expect na mag kaka 100 points agad kami. "Sanc- ! Timony- ! Sanctimony- !" we chanted "Everes! Everes! Everes! Fight, Everes!" the House of Everes chanted.
"Okay now, please settle down Winonians, we will now go back to our classrooms and have a break." eto, natapos din sa wakas. "10 Ajeira, please line up and find your heights, we will now eat our snacks." pinababa na kami sa cafeteria at bumili ng mga nais namin
bumaba ako at dumaan sa Quadra"Magduya! halika rito mag laro ka." aya ni coach sakin at pilit binibigay sakin ang bola ng volleyball. "Spike.. Nice one Magduya!" pumwesto ako at habol nang habol sa bola, "Go Magduya, Go Magduya! Para kay Gimenez!" cheer nila saakin, agad ko silang sinaway dahil naka tingin na naman si Myla sakin.
"Nako coach, out nako! Salamat po!" Pag baback out ko sa laro "Magduya! Magduya!" sigaw ni Kiko ng bumalik ako sa cafeteria, nang aasar ito. "Ang galing mo Ate Yves!" pang bobola sakin ni Mikay, ang Grade 8 na kapatid ni Kiko.
"Nice one, Magduya." parang naiinis pang sabi ni Myla "Salamat."
YOU ARE READING
from my friend ~ the story of kitty elyaia.
Romancethe story of a girl (Eliana Yves) who thought a guy (Gauis Arceis) appreciates her efforts but after all, this guy already have a girlfriend. she started liking another guy (Virgo Hiroshi Saito) but she still haven't moved on from, Gauis Arceis. the...