"Ves, tara baba tayo, may list daw sa baba ng mga members ng mga houses." pag aaya ni Dominic. Bumaba kami para malaman ang mga members ng bawat house. "House of Sanctimony.. Eliana Yves Magduya.. Sophia.. Janice.. Mikaila Yiana Sevani.. Yael Faustino Lopez.. Dominic Guanti Sebaia.. Kiko Sevani.. GAIUS ARCEIS GIMENEZ!! Ves! Kabuklod natin crush mo!" sigaw nito "Tangina neto! Sige lakasan mo pa, isigaw mo, mahina pa eh." bulong ko rito, tangina neto ni Dom. "Room 407 House of Sanctimony, Again Room 407 para sa mga House of Sanctimony!" Sigaw ni Jaina.
"Nandito na ba ang lahat? Okay everyone, I am Angelie Reyes from 12 Veronica and I'm your chosen ate for our Buklod Sanctimony! Now let me just introduce you the rules and regulations of our buklod! We will be having projects that will help us earn 100-400 points. The most palaban na house will receive points! Doing good deeds and doesn't have a record of violations and absents will also help to prevent to decrease our house's points. Pag po nag karoon tayo ng absents or record ng violations and warnings sa faculty is bawas 5 points po agad so please be careful and stay safe always so ma prevent natin ang pag absent." Ate Ali explaining everything to us..
2 hours passed at lunch na sa wakas. "Uy babae! tara libre kita c2" pag aakbay at batok sakin ni Kiko "Tara tara lods, dalawa ah" sagot ko. "Aba ginanahan sa c2 ah?" I caught Gaius looking at us, hinayaan ko lang na nasa likod namin siya. "Mikay!!! ano kaba wala to" tinanggal ko ang braso ni Kiko dahil nag iisip ng malisya si Mikay, ang kapatid ni Kiko. "Ano kaba ate! bagay talaga kayo ni kuya! Bakit kasi hindi nalang po kayo?!" pag hahampas ko kay Mikay, nasa likod pa naman si Gaius. "Yeah bro? Why not? Bagay naman kayo ni Yves." The cold-toned voice appeared. Tangina, shinip pa. "Guys, stop." halatang nawala sa mood si Kiko.
"Oh eto c2 mo ganda." pag aabot ni Kiko ng dalawang c2 saakin. "Eli.. heres your c2-" inabot naman ni Gaius. "Guys.. Oo haha alam ko namang maganda 'tong si Ate Yves pero 'wag niyo naman pahalatang pinag aagawan niyo oo.. Kuya akin nalang yang isang c2" sagot ni Mikay dahil nagiging awkward na "Nako nako" pang aasar ni Jaina saakin. "Ves! Tara akyat, hinahanap ka ni kuya Zach" agad akong tumayo at nag paalam kina Kiko.
"Uy bata, ano yun? kita ko yun kanina sa cafe, parang pinag aagawan ka ah. Sino-sino yun? dadaan muna sakin ha." nag aabalang sabi ni kuya Zach "Ya Zach, Crush niya yung isa don-" siniko ko si Dom, Tangina talaga neto "Alam ko." laking gulat ko dahil hindi ko naman sinabi kay kuya Zach. "Halatang halata Yves, si Gaius ano?" KUYAAA "Wala naman pong pag asa kuya hahaha.." sagot ko.
Hirap umasa, hirap din maging delulu. Tangina mo Gimenez
YOU ARE READING
from my friend ~ the story of kitty elyaia.
Romancethe story of a girl (Eliana Yves) who thought a guy (Gauis Arceis) appreciates her efforts but after all, this guy already have a girlfriend. she started liking another guy (Virgo Hiroshi Saito) but she still haven't moved on from, Gauis Arceis. the...