CHAPTER FOUR

10 0 0
                                    

JASTINE'S POV

MABILIS NA LUMIPAS YUNG ORAS UWIAN NA NAMIN DUMIRETSO AGAD KAMI SA MALL GAYA NG USAPAN NAMIN KANINA.HANGGANG NGAYON TAHIMIK LANG AKO DAHIL HINDI MAWALA SA ISIP KO YUNG PINSAN NI MAICA NAPAKA MYSTERIOUS NYA NAMAN.

"OH NAG ENJOY BA KAYONG DALAWA?"TANONG NILA KAY ELLA AT SAM NANDITO NA KAMI SA PARKING LOT DAHIL PA UWI NA KAMI SAGLIT LANG KAMI GUMALA DAHIL MAY MGA ASSIGNMENTS PA KAMING GAGAWIN.

"YEAH"NAKA NGITING SABI NILA SAM AT ELLA.

"PWEDE BA ARAW ARAW TAYO PUMUNTA SA MALL HAHAHA"NATATAWANG TANONG NI SAM.

"GRABE WALA KA PA PALANG PINAG BAGO SAM ANG HILIG MO PA RIN PUMUNTA SA MALL"NATATAWANG SABI NI MAICA AT NAG TAWANAN SILA.

"NARERELAX KASE AKO,DAMI KAYA PINAPAGAWA DUN KAYA BAGO AKO GUMAGAWA NG MGA HOMEWORK NAG MALL MUNA AKO"MAHABANG PALIWANAG NI SAM KAYA TUMANGO TANGO KAMI.

"ANG YAMAN MO NAMAN TEH"SABI NI MIGZ KAYA MULI KAMING NAG TAWANAN.

"OH SIGE NA UMUWI NA TAYO ANONG ORAS NA OH"SABI NI LIAM KAYA TUMANGO KAMI.

"BYE INGAT GUYSSSS"SABI NILA UMALIS NA RIN AKO AT TINUNGO NA ANG DAAN PAPUNTA SA BAHAY NAMIN.PAG DATING KO NAKA SALUBONG KO SI MANANG KAYA BINATI KO ITO.

"GOOD EVENING PO MANANG"SABI KO.

"OH HIJO NANDITO KANA PALA,BAKIT NGAYON KA LANG?"TANONG NIYA.

"NAG AYA PO KASE MGA FRIENDS KO NA PUMUNTA SA MALL"PALIWANAG KO TUMANGO NAMAN SI MANANG.

"KUMAIN KANA RIYAN NAKA HANDA NA ANG DINNER MO"SABI NI MANANG.

"HINDI NAPO AKO MAG DIDINNER,BUSOG PAPO KASE AKO"SABI KO AT TUMANGO NAMAN SI MANANG KAYA UMAKYAT NAKO SA KUWARTO KO LAGI LANG AKO MAG ISA DITO SA BAHAY DAHIL BUSY SILA MOM AND DAD SI ATE AT KUYA NAMAN MAY SARILING BAHAY NA.NAG BIHIS MUNA AKO PAG TAPOS KO MAG BIHIS NATULOG NAKO.

~KRIINGGG~

NAGISING NANAMAN AKO SA ALARM KO KAYA NALIGO NAKO PAG TAPOS KO MAG ASIKASO SA SARILI KO BUMABA NAKO PARA MAG BREAKFAST DAHIL LAGI NAMAN NG NAKA READY YUNG BREAKFAST KO HINDI KO NAKITA SI MANANG SIGURO MAY GINAGAWA SIYA.PAG TAPOS KO MAG BREAKFAST UMALIS NAKO.

~SCHOOL~

UNTI NA LANG YUNG MGA STUDENT SA LABAS DAHIL 5 MINUTES NA LANG TIME NA CHINECK KO MUNA KUNG WALA NA TALAGA SA LABAS NA MGA STUDENTS NG BIGLANG MAY NABANGGA AKO NA BABAE KAYA NAHULOG YUNG MGA GAMIT NIYA.KAYA PADABOG NA DINAMPOT YUNG MGA NAHULOG NA GAMIT NIYA KAYA TINULUNGAN KO SIYA PAG TAPOS NIYANG PULUTIN YUNG MGA GAMIT NIYA TUMINGIN SIYA SAKIN HALOS MABITAWAN KO YUNG HAWAK HAWAK KO NA GAMIT NIYA GRABE SUPER GANDA NIYA PARA SYANG ANGHEL NA BUMABA DITO SA LUPA.

"LOOK WHAT YOU DID"NABALIK NA LANG AKO SA REALIDAD NG MAG SALITA SIYA HALOS TUMAYO LAHAT NG BALAHIBO KO NG MARINIG KO SIYA MAG SALITA ANG LAMIG GRABE PARANG AKO PERO IBA YUNG KANIYA.

"SORRY MISS HINDI KITA NAPANSIN"SABI KO WOW FIRST TIME KO LANG MAGSABI NG SORRY AH NAGULAT AKO NG HABLUTIN NIYA YUNG GAMIT NIYA SA KAMAY KO AT UMALIS NA.SIGURO TRANSFEREE YUN KAYA HINDI NIYA ALAM NA AKO ANG PRESIDENT SA CAMPUS NA ITO.PERO NAIINIS AKO SA BABAENG YUN ALAM NIYANG KINAKAUSAP KO PA SIYA PERO NILAYASAN BA NAMAN AKO GRABE SUPER SUNGIT AT MALDITA NIYA DAGDAG MOPA YUNG KAARTEHAN.PAG DATING KO SA ROOM ANG DAMING STUDENTS NA NAKA SILIP NANAMAN KAYA NAG SALITA AKO.

"ALL OF YOU GOO BACK TO YOUR ROOM NOW"INIS NA SABI KO AT NAG SIALISAN NAMAN SILA PERO YUNG MGA KAIBIGAN KO NAGPIPIGIL NG TAWA.KAYA SINAMAAN KO SILA NG TINGIN KAYA NAGPANGGAP SILA NA HINDI NATATAWA AKALA MO NAMAN HINDI KO NAPANSIN UMUPO NA LANG AKO SA UPUAN KO KAYA UMUPO NA RIN SILANG LAHAT.

"OH BRO AGA AGA ANG INIT NG ULO MO"NATATAWANG SABI NI LIAM KAYA NAGSITAWA SILA MAG SASALITA NA SANA AKO NG BIGLANG PUMASOK SI MISS KAYA UMAYOS NA KAMI.

"GOOD MORNING CLASS"BATI SAMIN NI MISS.

"GOOD MORNING DIN MISS ESPIGA"SABI NAMIN KAY MISS.

"OKAY CLASS MAY NEW CLASSMATES NANAMAN KAYO INAASAHAN KO NA  MAAYOS ANG PAKIKITUNGO SA KANIYA,UNDERSTOOD"MAHABANG PALIWANAG NI MISS.

"YESSS MISS"SAGOT NAMIN.

"MISS MAXINE COME IN"SABI NI MISS KAYA MAY PUMASOK NA BABAE NAGULAT AKO NG MAKITA KO KUNG SINO SIYA YUNG NABANGGA KUNG BABAE AHH.NAGULAT KAMI NG MAKITA NAMIN KUNG ANO ANG REAKSYON NUNG TATLO.

"GRABE SOBRANG GANDA NIYA"
"WOOO ANG GANDA MO"
"GRABE SUPER PUTI NIYA"
"GANDAA MO"

SARI SARING PURI NILA PATI BABAE NAPATILI NA RIN PATI MGA KAIBIGAN KO NAG TITILIAN NA RIN EXCEPT KAY ELLA,SAM AT MAICA HALATANG  HINDI PA RIN NAKAKA MOVE ON AH.

"OH MY GODD"SABAY SABAY NA SABI NILANG TATLO.

"PLEASE QUIET CLASS"NAKIKI USAP NA SABI NI MISS KAYA TUMANGO NAMAN SILA.

"OKAY MISS MAXINE PLEASE INTRODUCE YOURSELF"SABI NI MISS MAXINE PALA ANG PANGALAN NUNG BABAE NA YUN PUMUNTA NAMAN SA HARAP YUNG BABAE.

"MY NAME IS JASMINE MAXINE ZIN YUE"GRABE SOBRANG LAMIG TALAGA NG BOSES NIYA LAHAT KAMI NAG SITAYUAN YUNG MGA BALAHIBO DAHIL SA LAMIG NG BOSES NIYA EXCEPT NANAMAN SA TATLO.

"GRABE SOBRANG GANDA NG PANGALAN NIYA"
"KAGAYA NIYA"

UMINGAY NANAMAN YUNG ROOM NG MATAUHAN SILA.

"MISS MAXINE MAUPO KANA SA VACANT SEAT"SABI NI MISS KAYA UMUPO NA SI MAXINE SA TABI NI MAICA.

"OKAY CLASS MAY IMPORTANT MEETING KAMING MGA TEACHER'S NIYO KAYA WALA KAYONG GAGAWIN NGAYON PWEDE NIYONG GAWIN KAHIT ANONG GUSTI NIYO"MAHABANG PALIWANAG NI MISS KAYA SOBRANG SAYA NG MGA CLASSMATES KO UMALIS NA RIN SI MISS.

"OH MY GOD COUZ HINDI KA MAN LANG NAG SABI NA ANDITO KANA"NAGULAT KAMING MAG KAKAIBAN NG TAWAGIN NI MAICA SIYA NG 'COUZ' SO SIYA PALA ANG TINUTUKOY NILA TOTOO NGA SOBRANG GANDA NIYA.

"SIYA YUNG PINSAN MO MAICA?"SABAY SABAY NA TANONG NILA.

"YES SHE'S MY COUSIN"SABI NI MAICA KAYA TUMANGO SILA.

"GRABE TOTOO NGA SINASABI NIYO"SABI NI ALLI.

"SUPER GANDA NIYA"NAMAMANGHANG SABI NILA NAPA TINGIN AKO SA KANYA WALA SIYANG PAKIALAM SA NANGYAYARI SA PALIGID NIYA NAPANSIN DIN NG MGA KAIBIGAN KO.

"GRABE GANYAN BA TALAGA SIYA?"TANONG NI TINE KAYA TUMANGO YUNG TATLO.

"YEAH MAY SARILING MUNDO YAN EH"NATATAWANG SABI NILA KAYA NATAWA RIN KAMI.NAG KWENTUHAN LANG KAMI MINSAN NAKIKISALI RIN KAYA IMBIS NA PAKINGGAN NA LANG SILA NAG BASA NA LANG AKO NG BOOK HABANG NAG SOUND TRIP.

MY PROTECTIVE FAMILY Where stories live. Discover now