10

11 0 0
                                    

Sebastian can't focus to his work. Kanina pa siya nagpipigil not to touch his phone. Balak niya kasing tumawag sa Bahay niya para kumustahin ang Dalaga doon but some thoughts stop him.

Binaba niya ang hawak na Ballpen at hinilot ang kaniyang sintido. He also close his eyes and sighs, he can't focus. Nandito siya sa Opisina niya para pirmahan ang ilang papers na dumating galing sa department. Hindi pa lang siya nangangahalahati ay nakakaramdam na siya ng pagkabagot. Nasa Opisina nga ang katawan niya but his f-cking mind was left in his House with that Woman.

Hindi niya maiwasang isisi rito ang nangyayari ngayon. Kong hindi niya kasi ito nakilala ay di naman siya magkakaganito. But instead of making himself drown by her. He tried and push himself to do the paper works.

Kailangan niya ng focus this time.

Nangangalahati na siya sa ginagawa ng kumatok ang Secretary niya. May dala itong paper works.

"Sir good morning, this this the last piece from the Engineers Floor. Kompleto narin po yan at ipapa-review na lang po kong papasa sa taste niyo ang designs then the project will start as soon as possible Sir.."

In his Company, he has this strict policies. At isa na doon ang mga Engineers File, lalo na kong proyekto niya ang ipapagawa. Unless Company or other renovation and etc.

Pagkatapos niyang tanggapin ang iniabot nito ay lumabas narin naman ito kaagad.

While him, pinagpatuloy na niya ang ginagawa. He need to finish all of this, well alam niyang di niya ito matatapos sa loob lamang ng isang araw but atleast he tries to.

Ng matapos niya pirmahan ang nakapatong sa kaniyang lamesa ay hininto muna niya ang pagpirma sa mga papeles na iyon upang masimulan naman ang File ng mga Engineers. Inisa-isa niyang tingnan ang mga larawan ng bawat papel na mayroong designs galing sa mga Employees niya na Engineers ang mga iyon at kaniyang pagpipilian para sa projects na paparating.

The designs looks quite good. Well prepared and he's pretty sure they made it planned.

Sa dinami-dami ng mga disenyo ay dalawa ang nagustuhan niya. Itinabi niya ang mga iyon saka niya dinial ang number ng Secretary niya to get those designs na hindi niya napili upang ibalik nito sa Floor.

Maganda naman lahat kaso ang desinyong ginawa ng mga Employees niya ay hindi ayon sa lugar. Ang pagtatayuan nila sa project ay medyo maraming puno na nakapalibot at kapag nagpatayo sila doon ng iilang floor lamang ay may posibilidad na hindi matayog at maayos ang kalalabasan lalo pa at kilala ang lugar sa bahain tuwing may ulan.

Kong magpapatayo man sila doon ng Hotel is they need the long and smart process that's why he decided to hold it para siya ang magaasikaso.

Ilang sandali lang ay narinig niyang may kumatok kaya pinapasok na niya ito."Come in!"

"Sir?"

"Bring it back to the Engineers floor. The designs quite good but they're not good for the land, masyadong hassle ang parking and especially the number of floors. We have so many assets their and they already updated me 'bout the situation.."Seryusong pahayag niya.

Tumango ito."Copy Sir."

Nang magsara na ang pintuan ay mabilis na napabuntong hininga si Sebastian. Ito na naman ang pakiramdam na gusto na niyang umuwi, he has this question in his mind about this person in his freaking mind. Nakailang buntong hininga na muna siya bago nagpatuloy sa ginagawa niyang pagpirma sa mga papeles na pakiramdam ng Binata ay hindi naman matapos-tapos. Or maybe he's the only one thinking about that sh-ts. Napailing-iling na, lamang siya dahil sa mga iniisip niyang iyon. Sisikapin na lamang niyang magawa niya ang kalahati sa mga nagkumpulang papel na iyon para makauwi kasi alam niya sa sariling hindi niya kayang tapusin lahat ng iyon sa loob lamang ng isang araw. Ngayon niya na-realize na di naman siya ganito dati na napapansin niya ang dami ng Trabaho niya sa loob ng opisina.

It's started when he meet her.

It's all her fault!

Hindi pa lamang nagdaan ang ilang minuto ng lumabas ang Secretary niya ay bumalik na ito kasama ang head ng mga Janitors and Janitress ng Company at hinihingal ito halatang kabado. Nagsalubong kaagad ang mga kilay niya ng makita niya ang mga ito na hindi halos makatingin sa kaniya ng diritso. He's starting to to wonder what's happening pero hinintay niyang magsalita ang mga ito. Pautal-utal pang nagsalita ang head ng mga Janitors at tila di sigurado sa sasabihin nito kaya inunahan na niya. 

Masyado siyang busy para isturbuhin ngayon. 

"What is it?" 

"M-magandang araw p-po S-sir..."

"Yes Mrs. Castillo, do you need something??"

The Woman at her ages answered."May naghahanap po sayo sa labas ng Building S-sir..."

"Who??"

Umiling ito bilang tugon sa tanong niya. Nilingon naman niya ang kaniyang Secretary pero maging ito ay umiling rin tanda na hindi din nito kilala ang sinasabing naghahanap sa kaniya. Bumuga siya ng hininga dahil mukhang madadagdagan ang pagod na iniisip niya ngayon.

"Tell her or him I'm busy.."

"B-but Sir, umiiyak po at I-ikaw ho ang hinahanap. P-pasensya na po..."Tugon ng may katandaang Babae.

Napahilot na siya sa kaniyang sintido, she? So that's a Girl!

Doon na siya tumayo. Ibinilin niya sa Secretary niya ang mga papeles na ayusin na ginawa naman nito agad-agad. Binulsa niya ang kaniyang smartphone saka umalis doon sa opisina niya.
 
Habang nanghihintay na bumukas ang elevator ay panay hilot si Sebastian sa kaniyang batok. Parang ngayon lang yata niya naramdaman ang pagod. Gusto niya na yatang humilata sa kaniyang kama at magpahinga. Idagdag pa itong naghahanap sa kaniya, wala siyang in-expect na bisita ngayon kaya hindi niya alam kong sino ang taong iyon.

Nabigla pa siya ng tumunog ang elevator hudyat na nasa ibabang palapag na siya dahil sa lalim ng iniisip niya. Inayos muna niya ang kaniyang sarili bago paman magbukas.

Pagkabukas ay sumalubong sa kaniya ang ilang Empleyado niya sa Kompanya. Binigyang daan siya ng mga ito at binati na tinanguan lamang niya bilang pagtugon.

Hindi pa lang siya tuluyang nakakalapit sa entrada ng makita niya ang isang babaeng nakikipag-usap sa Guard at tama ngang umiiyak ito. Nabigla pa siya ng makilala niya ito but he manage his self not so obvious dahil maraming makakakita.
 
But what is she doing here and how did she know his Company?

"S-sir..."The Guard called him nervously.

"You can leave us now.."

"O-opo Sir..."

He look at her with her wet eyes. "What are you doing here??"

But instead of answering his question. She hugged him tightly na kinagulat niya ng sobra, literal na nanigas ang katawan niya sa gulat. Ni hindi rin siya makapagsalita dahil sa ginawa nito, rinig na rinig niya ang pagsinghapan ng ibang nakakita sa kanilang dalawa.

Bago paman niya marinig ang komento ng iba ay nagmamadali niya itong itinulak bahagya at hinila papasok sa may fire exit kong nasaan ang mahabang hagdanan paakyat.

"I-I'm sorry, it j-just that I w-want to go to t-the park near f-from your H-house b-but I s-saw thos-"Naputol ang sasabihin sana nito ng biglang may pumasok doon na Janitor.

Halatang nagulat din ito ng makita sila doon."S-sir? Pasensya na p-po, l-lalabas n-"

"No it's fine. We'll go ahead and continue cleaning here."

Hinila ni Sebastian ang kamay nito at lumabas sila sa may Lobby area, walang nakakita sa kanilang doon dahil sa may bandang palikuran iyon kong saan naka-park ang mga sasakyan.

Iniwan muna niya ito sandali para makuha niya ang kotse niya."Stay here, I'll drive my car here."Walang emosyon nitong sabi.

Parang Bata itong tumango sa kaniya at sinusundan ang paglayo niya doon. Gusto niya itong lingunin pero hindi na niya ginawa.

Napapikit na lamang si Sebastian dahil natitiyak niyang kakalat na itong nangyari ngayon sa Kompanya niya bukas.

...


ALLURING TEMPTRESSWhere stories live. Discover now