Natagpuan na lamang ng Binata ang sarili na nagmamaneho ng kotse niya palayo sa kaniyang Kompanya. She slightly give her a glance from his seat. She's quite as usual at sumisinghot-singhot, ng matanaw na niya ang sinasabi nitong Park na malapit lamang sa Bahay niya ay pinarada na niya ang sasakyan niya sa may gilid.
He sigh and look at her."Hey..."
Nagsalubong ang mga kilay niya ng hindi ito kumikibo at nanatiling tahimik, tila nakatitig lamang ito sa malayo. Sinundan niya ng tingin ang tinatanaw nito at doon lang ito nakatutok sa may malaking poste sa likod ng isang puno hindi kalayuan sa Park.
"Hey!"
Gulat na napakislot ito sa inuupuan."H-huh??"
"Who are looking at?"Sebastian ask her without even give her a chance to think suspicious.
"N-nothing..."But she act like a scared kitten. Sinuyod nito ng tingin ang hinintuan nila at biglang nagbago ang emosyon nito, nagkaroon ng saya ang mga mata ng Dalaga."W-wow, where h-here!!"
But to him, he didn't think that she's telling the truth. Hindi siya naniniwalang wala lamang kong anuman ang nangyayari o kinakatakot nito.
She's acting so weird.
"Haven't you been in a Park before?"
"I did but I m-miss it, it's been a very long time.."
Nagpatiuna na itong bumaba sa sasakyan niya at nagtatakbong pumasok sa entrada ng Parke, sinundan niya ito ng tingin at napailing-iling na sumunod narin sa pagbaba.
Hindi pa lamang siya tuluyang nakakapasok sa entrance ay tumunog na ang kaniyang smartphone na nasa loob ng bulsa nang suot niyang pants.
"Dad??"
"Son? Where are you?"
"Somewhere..."
"Hmmm, you didn't tell us you're with someone else." Napakaseryuso ng boses nito.
Nagtatakang tinitigan niya ang cellphone niya as if it will answer his curiosity. Pero bigla rin siyang napahilot sa kaniyang sintido ng maalala kong bakit iyon nasabi ng Daddy niya, nakalimutan niyang nagpunta nga pala ang Dalaga kanina sa Bldg. And of course some of his Employees saw her and the Guards too.
"Do you need something Dad?"
Mahina itong natawa."Come on Sebastian, don't change the topic that I started.."
Hindi pa lamang siya nakakasagot rito ay may kasunod na itong sinabi na kinahinga niya ng malalim. Atleast he don't need to explain because to be honest he don't really know what to say or what to explain. Parang ramdam na ramdam niya ang pagod niya kanina ng mapag-usapan ang tungkol sa Kompanya lalo na kapag Daddy niya ang kausap ay tiyak na tungkol iyon sa negosyo.
"Anyways, I just called to make sure na tama ang narinig kong bulong-bulungan dito sa Kompanya mo. But I guess you won't tell me.."
"You were in the Company?"
"Uhm. But I'm leaving now, just get the files from the Department."
Di na niya nagawa pang sumagot dito dahil kaagad siya nitong pinatayan ng tawag. Iling lang ang tangi niyang nagawa dahil sa ginawa nito, minsan naiisip niyang nahahawaan na talaga ito ng Mommy niya na hindi na siya pinapasagot pa at basta na lang pinapatayan ng tawag.
Binulsa niya ang cellphone at hinanap ng mga mata niya ang Dalaga na kanina pa pumasok sa loob ng Park.
Nakita niya naman kaagad itong nakaupo sa may metal swing. Nililipad pa ng hangin ang buhok nito dahil sa pagduduyan. And the smile on her face says it that she is happy.
YOU ARE READING
ALLURING TEMPTRESS
RomanceThrough marriage you can expect to learn how much sacrifice is involved in loving a sinner. Paano mo tatanggapin ang katotohanang niloko ka ng babaeng kasama mong mangarap na humarap sa altar. And how can you cheat on him when you're not even marri...