Sydney POV.
"Dito lang po ako," nakangiting wika ko sa mamang driver. Pagkatapos kong mag-abot ng barya sa drayber ay agad-agad na akong naglakad papasok sa tarangkahan. Napabuntong hininga naman akong pumasok doon.
Naglaglagan ang mga na dala kong gamit ng marinig ang isang nakakabinging putok ng baril. Hindi ako nagkakamali, nanggaling 'yun sa loob ng bahay kaya nagkukumahog akong pumasok sa bahay.
Pagkapasok ko sa bahay ay nagulantang ako sa aking nasaksihan. May mga taong naka-itim na suot at maskara habang nasa isang sulok naman sina mama at papa. Umiiyak si mama kasabay ng mga kapatid ko. Nagmamadali akong tumakbo palapit sa kanila at agad na niyakap ang isa ko'ng kapatid.
"May anak pa pala kayong babae." Napalingon ako sa babaeng nagsasalita at sinamaan ito ng tingin ngunit humahalakhak lang ito.
"Palaban 'rin pala," she chuckled while shaking his head.
"Mama, anong nangyari?" Tanong ko.
"Yung utang ko na ginamit sa pagamot sa 'yo hindi ko nabayaran," naluha-luhang wika ni Mama.
"Esmeralda, huwag lang ang anak ko. Maawa ka, luluhod ako sa harap niyo, pakiusap." Nag-init ang mga mata ko ng mangiyak-ngiyak na naglalakad na paluhod si Mama papunta sa kaharap na babae.
"Pakiusap Esmeralda. Ako na lamang. Huwag mong idamay ang pamilya ko, pakiusap," pagmamakaawa ni Papa. Sumikip ang dibdib ko sa sakit at parang nahihirapan akong huminga.
Lumapit ang isa sa tauhan ni Esmeralda at may ibinulong kaya nakangisi ito habang nakatingin sa 'kin. Nakaramdam ako ng kilabot sa paraan ng pagngisi niya kaya napayakap ako sa sariling katawan.
"Bilang kabayaran, kailangang manilbihan ng anak niyo sa 'min. Hanggang kailan namin gusto," wika nito at dumapo ang tingin sa 'kin.
"Payag ka 'ba, hija?" Malambing na wika nito.
"Or else, hahayaan mong m4m4tay ang mga magulang mo sa harapan mo," biglang naging ma-awtoridad ang kaniyang boses.
"Mamili ka," tinaas ng isa sa tauhan namin ang kaniyang baril at tinutok kay Mama.
"S-Sige payag ako," wika ko habang tumutulo ang luha ko. Akmang kalabitin ng lalaki ang gatilyo ng baril kaya panay ang iling ko.
"H-Huwag Sydney, k-kami ang may utang sa kanila kaya dapat lang na kami ang magbabayad nito," umiiyak na wika ni Mama pero umiling lang ako.
"Hayaan mo na ako, mama." Naiiyak na turan ko at umiling.
"Sydney, makinig ka-."
"Payag na po ako," pagputol ko sa sasabihin ni Mama. Umiiyak si Mama habang patuloy ako sa pag-iling. Nagsibagsakan na 'rin ang mga luha sa mga mata ko.
Nagmamadali kong tinungo si Mama at niyakap ko siya ng mahigpit.
"Mama, maging maayos 'rin ang lahat," bulong ko sa mahinang boses. Patuloy pa 'rin sa pag-iling si mama habang ako nama'y walang patid ang pag-agos ng aking luha.
"Ako dapat."
"Mama, nandiyan pa sina Gie Ann at Shirley na nangangailangan sa inyo. Huwag kayong mag-alala, babalik 'rin ako dito pagkatapos kong mabayaran ang lahat." Naiiyak na sambit ko.
"Patawad anak," naiiyak na sambit ni mama. Umiling ako habang nagbagsakan ang mga luha sa mga mata ko.
"Tama na 'yan! Sumama ka 'na sa amin ngayon 'din, babae," tawag sa 'kin ng isang guard kaya gulat akong napatingin sa kanila.
Napipi ako at parang walang lumabas sa bibig ko at tanging nagawa ko 'lang ay ang ituro ang sarili habang naguguluhan.
"Oo."
_____________
Yakap-yakap ko ang aking mga gamit habang binabaybay namin ang daan. Siguro sa mansiyon ni Senyora Esmeralda ang punta namin.
I heard them talking that they will bring me in Ronquillos' property.
Ngayon ko 'lang 'rin naalala na isa pa 'lang politician ang asawa ni Senyora Esmeralda. He is well-known politics.
Maayos naman ang pagpapatakbo niya sa lungsod as a governor. Their family are well-known in politics. Kaya pala may takip na itim kanina si Senyora Esmeralda.
Thankful, hindi nila ako sinaktan because they don't want to stain their bare hands. Kaso nga, ito ang kabayaran, kinakailangan kong maging isang kasambahay nila pero mas maayos na 'rin 'yun.
"Sabihin mo kay Gerald na ihanda ang yate." Nagulat ako sa narinig ko. Yate? It is means na nasa ibang lugar ang bahay nila? But, it is impossible!
"Teka lang 'ho Senyora Esmeralda. Did you mean, yatch? It is means na wala dito sa lungsod ang bahay niyo?"
Imbis na sagutin ako ay tumawa lamang siya.
"Are you deaf? Yes, a yatch. Oo, hindi ka dito magtratrabaho kundi sa isa ko pang mansiyon. It is a private island. I warned you, walang cignal doon and be careful to the wild animals baka lamig ka ng umuwi," wika nito at saka sinulyapan ako sa rearview mirror sabay ngisi.
Parang umatras lahat ng tapang ko at gusto ko ng umuwi. It is insane!
"Yup, kasambahay ang trabaho mo. I warned you, sundin mo ang iuutos ko sa 'yo. Clear? We talk about the rules pagdating na 'tin sa mismong isla."
"Pag-aari ba ng Pilipinas ang islang 'yun? Hindi ba 'yun illegal?" I asked out of curious. Again she chuckled.
"Not illegal. But k*lling is legal-."
"That was insane! K*lling is illegal!" Hindi ko napigilan ang sarili ko at nag-init ang dugo ko sa babaeng ito.
Mabuti silang tao kapag kaharap ang kamera pero lahat pala ng 'yun ay palabas lang pala. Humigpit ang hawak ko sa aking damit. Parang gusto ko na tuloy'ng umuwi.
"Did you know? K*lling is illegal when someone will caught you but it become legal when no one caught you. Did you get it, dear?" Malambing na tanong nito.
Nag-init ang mga mata ko sa inis.
Hindi ko na alam kung iiyak ba ako sa takot o galit.
Natatakot ako dahil sa mga sinabi niyang mga makatindig-balahibo.
And also...
Galit ako dahil sa mga pakitang tao niya.
"Let's go," wika nito at lumabas na ng kotse.
Nasa dalampasigan kami at mula sa kinatatayuan namin ay nakikita ko na ang yate— na maaring sasakyan namin papunta sa isla.
"Hindi ako sasama," determinadong wika ko at tumigil sa paglalakad. Napalingon sa 'kin ang babae pero hindi pa 'rin maialis ang ngisi sa labi niya.
"Are you scared of what I'd said?" Taas kilay na tanong nito. Napabuga na lamang ako ng hangin.
"Not obvious?" Mahina na wika ko. She chuckled and shook her head.
"You will come with me or else I will back and pay your parents."
"No!" Pagpigil ko. "Sasama na ako,"
Nang makasakay na kami sa yate ay tumabi sa 'kin si Senyora Esmeralda. Sumasabay sa hangin ang mahaba niyang buhok kaya hinuli niya ito at saka inipit.
"Death is inevitable in Isla de Esmeralda. Maybe, someone will k*ll you or else you will bitten, k*ll by a venomous, wild animals," panimula nito. Nakaramdam agad ako ng kilabot dahil sa mga sinabi niya. It is obvious that Isla de Esmeralda is dangerous island.
"Dear, don't be afraid. Basta hangga't maari ay susundin mo ang mga utos ko sa 'yo and also don't broke the rule. Hindi na namin kasalanan kapag nap*tay ka ng mga mababangis na hayop sa isla. We warned you," wika nito at nilingon ako saka tinitigan sa mata.
"What rule?"
"Listen, basta matuto ka 'lang sumunod. Nothing will happens,"
TO BE CONTINUED.....
BINABASA MO ANG
ISLA DE ESMERALDA
Fiksi UmumThe Isla De Esmeralda is a private island of family Ronquillo where they hide their secrets. A mysterious island. At your first sight, it is look enchanting and fascinating but if you step in, you will see the darkness and the painful schemes. The i...