Chapter 5

21 6 0
                                    

July Consunji's POV

Dinala ako ni Rocco sa isang fine dining resto pagkatapos niya 'kong hilahin palabas ng cafe kung saan naiwan si Troy na takang-taka.

"Akala ko ba uuwi na tayo sa bahay dahil maraming pagkain do'n? At saka anong problema mo kanina? Blurting out something unusual you wouldn't do?" Nakataas kilay kong tanong sa kaniya.

He accepted the menu from the waiter and gave me one. "That Troy Canlas is obviously flirting with you, can't you tell?" he said, his eyes on the menu.

I placed my elbow on the table, "ano naman sa 'yo kung nilalandi niya ako? Huwag mong sabihin na nagseselos ka?" saad ko.

Binitiwan nito ang menu upang makipagtitigan sa akin. "You're not thinking of flirting back, are you?" seryoso niyang tanong nang walang kakurap-kurap.

"Because if I do, it'll cause damage to the company, 'yun ba gusto mong iparating?"

"Exactly, so don't even think about it."

"Alam kong malandi ang tingin mo sa akin, pero don't worry, wala sa plano ko ang pabagsakin ang pinakamamahal mong kompanya. I also have pride."

"Hindi gano'n ang ibig kong sabihin."

I called the attention of the waiter so I could tell him my order. Pagkatapos no'n ay nanahimik ako't hindi siya pinansin pa.

"I never said you're a flirt, July. Don't put words in my mouth," he defended himself.

"But it's the same as asking me if I'll do it back."

Nasapo nito ang sariling noo at bumuntong-hininga. "Let's talk when we go home."

"See? Hindi ka makasagot kasi totoo."

"You are being immature. Stop it already."

"Kumain ka mag-isa mo." I held my sling bag and was about to stand up and walk out when he spoke that made me stop for seconds.

"Sit back." May awtoridad sa boses nito. "Do not make a scene here, July."

"O ano, iinit na naman ang ulo mo kapag hindi kita sinunod? Pwes, magalit ka lang dahil wala akong paki." Inirapan ko siya at ginawa ang kabaligtaran ng gusto niya.

Bahala siya riyan umusok ang ilong na parang kaldero. Siya lang ba ang may karapatang manalo sa argumento? Tsk, ano siya, gold?

Nasa ere na ang aking kamay upang tumawag ng cab ngunit dumating kaagad ang buwesit na asawa ko para pigilan ako.

Hinigit nito ang aking kamay na pilit kong tinatanggal. "Bitiwan mo nga ako!"

"Will you please stop?" He stopped walking and pinched the bridge of his nose, not letting me go.

Hindi ako nakinig at nagpupumiglas pa rin. "Bitiwan mo 'ko dahil uuwi akong mag-isa. Ayokong makasama ka sa iisang kotse kaya puwede ba!"

"Stop or I will be going to kiss you, right here, right now," banta niya.

"Tss! As if you—" As if you could do it... but he really did. H-his lips are pressing against mine. Fvck! What should I do, what should I do?! He even pulled me closer, gosh!

I'm losing myself because I tiptoed, wrapped my hands around his neck and responded to his kisses. The simple kiss went deeper as he started cupping my cheek.

But the moment I lean in and tilt my head slightly, he draws his lips away... pulling me away from the crowd enjoying our scandalous scene. W-we made out in public, geez!

Nakaupo na kami sa loob ng sasakyan ngunit wala itong imik. Pansin ko ang pagkalito nito kung pa-a-andarin ba ang kotse o sasandal muna.

Kaya, I decided to break the silence and ask about that one passionate kiss we shared. Like, I know to myself I love-hate him. How about him?

Adoring JulyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon