Mich POV
"HAHAHAHAHAHAHA."
Kanina pa kami tawang-tawa ni Rain habang nag-iinuman dito sa balcony ng penthouse. Masarap ang simoy ng hangin ngayong gabi kaya naisipan naming dito tumambay habang nagchichikahan. Umiinom siya ng white wine habang ako naman ay umiinom lamang ng 3-in-1 coffee dahil Lunes na naman bukas at for the first time after thirty two days ay babalik na ako sa campus.
"Grabe, wifey. I can only imagine what you felt when you saw that." sambit ko sa kaniya habang pinupunasan ang luha ko sa mata dahil sa sobrang tawa.
"I mean, you know? You do you, there's no discrimination. But still, it would've been better if he just told me the truth and I will gladly break up with him." pigil-tawa niyang sabi, at bigla lang sumeryoso ang mukha niya bago sumipsip sa wine glass.
"Thanks to Voltaire, if hindi siya active sa Grindr, we wouldn't know until when ipagpapatuloy ni Ram 'yung pag-cheat niya sa'yo."
"The cheating is a different issue. Kasi...I am not sure why he courted me for almost six months, kahit na I rejected him once, he still continued. Then, for the past year, he stayed consistent. Last month lang naman siya biglang naging 'mas busy' based on my observation." nag-air quotes pa siya bago napapalumbaba. "That's why I would like to think that his cheating just started recently. Matanong kita, do you think matagal na niyang ginagawa 'yon?" dagdag pa niya at tsaka inabot muli ang wine glass. She stretched her arms signaling me to refill the glass.
I poured her wine while I scratched my eyebrow to think of an answer. "It is possible that he knew he's attracted to men way before pa. Kahit na gago siya, I know he loves you, but unfortunately, he cannot let you go while he was doing that behind your back. Tsaka, knowing you? I agree na you would've let him go with ease f he just told you the that he likes someone else." nakatukod lang ang isa kong siko sa unang inuupuan ko habang nilalagok ang huling patak ng kape ko.
"But, with the unhinged knowledge I just got from you, it's worse than I thought! If he's on Grindr, that means, I am assuming , he hooked up with other people. Which is waaaay way way worse, wifey."
"Mahirap lang sigurong mag-come out for him." buntong hininga niyang reyalisasyon.
"Yeah, it's never easy." pati ako rin napabuntong hininga. Binalot kami ng katahimikan, napatitig lang ako sa city lights na tanging pinagmumulan ng liwanag namin dito sa balcony. Napalingon ako kay Rain nang bigla itong magsalita muli.
"I'm sorry. I know it wasn't easy for you either when you told me about how you feel..." napatawa muna siya nang mahina habang nakatitig sa sahig, but I can see in her face the evident guilt she's feeling.
"...about how you felt towards me." she slightly bit her lower lip that made her dimple show up.
I returned my gaze at the city lights. Nablanko ang utak ko dahil sa sinabi niya. Nararamdaman kong nakatitig pa rin siya sa akin at naghihintay ng kung ano man ang sasabihin ko. I know to myself that I still have lingering feelings for her. If she were to tell me right at this moment that she wants to try working it out with me, alam kong hindi ako magdadalawang isip na hindi siya tanggihan.
BINABASA MO ANG
Magulong Kapaligiran, Sa'yo lang ang Tingin (PorDee - GxG)
Romansa"Kakaiba ang tama ng sinag sa'yong kutis na kayumanggi, o sa'n ba 'ko dinadala?" banggit ko sa kaniya nang may tono. "Hindi ba't kanta 'yan?" tanong niya sa akin, tila naghahanap ng kumpirmasyon ang kaniyang mukha. "Puwede." -------- Anntonia Porsil...